Obama - Putin vẫn bất đồng về Syria

Thứ ba, ngày 18/06/2013 11:44 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bên lề hội nghị thượng đỉnh G-8, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ vẫn chưa thống nhất được quan điểm về Syria, song đồng ý rằng bạo động phải chấm dứt và tất cả các bên phải đạt được một thỏa thuận hòa bình.
Bình luận 0

Trong cuộc gặp bên lề này, Tổng thống Mỹ Obama đã cảm ơn Tổng thống Nga Putin về điều ông gọi là một cuộc đối thoại hữu ích.

Ông Obama nói rằng, Nga, Mỹ chưa đồng nhất quan điểm về Syria, nhưng họ đồng ý về sự cần thiết phải tổ chức các cuộc đàm phán và thu hồi vũ khí hóa học của Syria. Cả hai nhà lãnh đạo cùng tuyên bố sẽ xúc tiến tổ chức hội nghị hòa bình về Syria ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ.

img
Hai ông Obama và Putin trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G-8.

Chi tiết đối thoại giữa ông Obama và ông Putin hiện vẫn chưa được tiết lộ. Cả hai nhà lãnh đạo đều “cảnh giác cao” với cánh phóng viên. Miêu tả không khí cuộc đối thoại, hãng tin Reuters cho biết, Tổng thống Putin thường xuyên nhìn xuống khi ông Obama nói về vấn đề Syria, trong khi đó, nhà lãnh đạo Mỹ thường nhìn vào khoảng không khi nói chuyện và thi thoảng “liếc” người đồng cấp Nga.

Hai nhà lãnh đạo dự định gặp lại nhau ở thành phố Moscow của Nga vào tháng 9 tới và nhất trí yêu cầu các nhóm làm việc của 2 bên chuẩn bị cho Hội nghị Geneve.

Tuy nhiên, cả ông Putin và Obama đều không cho biết, liệu họ có thảo luận về các kế hoạch của Washington cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy trong cuộc tranh đấu chống lại Tổng thống Syria Bashar al Assad hay không.

Ông Putin đã kịch liệt phản đối sự can thiệp của Mỹ vào vụ xung đột đã kéo dài 2 năm ở Syria. Trước khi có cuộc gặp nói trên, ông Putin đã tuyên bố, việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria chẳng khác nào giao vũ khí cho “bọn giết người”.

Reuters cũng nhận định, có vẻ như, trong ngày làm việc thứ hai của G-8, ông Putin phải đối mặt với sự cô lập sâu hơn vì quan điểm của ông về Syria đang đối lập với hầu hết các nhà lãnh đạo còn lại tại G-8.

Theo Reuters, AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem