Ông Trump tiết lộ phương án “chắc chắn sẽ chọn” để trừng phạt Trung Quốc

Vương Nam – SCMP Thứ bảy, ngày 02/05/2020 16:15 PM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, trừng phạt về thuế quan chắc chắn sẽ là một trong những biện pháp được thực hiện để đáp trả Trung Quốc liên quan đến các phản ứng với Covid-19.
Bình luận 0

“Nhiều vấn đề đang xảy ra có liên quan đến Trung Quốc và chúng tôi rất không hài lòng. Dịch bệnh khiến thế giới, chính xác là 183 quốc gia rơi vào tình trạng tồi tệ”, ông Trump phát biểu với các phóng viên trong họp báo tại Nhà Trắng.

“Đó chắc chắn là một lựa chọn”, ông Trump trả lời khi được hỏi về tuyên bố trừng phạt bằng thuế quan đối với Trung Quốc.

Trước đó, Tổng thống Trump từng phát biểu, Mỹ có thể thu được khoảng 1.000 tỷ USD bằng cách tăng thuế với Trung Quốc.

Shi Yinhong, chuyên gia phân tích chính trị tại Đại học Renmin (Trung Quốc), cho rằng, nhiều khả năng ông Trump sẽ thực hiện thêm các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh trong bối cảnh cuộc bầu cử tới gần và Tổng thống Mỹ đương nhiệm đang cố gắng tranh thủ thêm sự ủng hộ của cử tri bằng các biện pháp cứng rắn.

img

Ông Trump cho biết thuế quan chắc chắn sẽ là một trong những biện pháp trừng phạt Trung Quốc liên quan đến phản ứng với Covid-19 (ảnh: SCMP)

“Trong tình hình bầu cử dường như đang trở nên khó khăn hơn với ông Trump, tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ có thêm những biện pháp chống Trung Quốc trước khi dịch bệnh được kiểm soát tại Mỹ”, chuyên gia Shi Yinhong nhận định.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến dịch Covid-19 có chiều hướng nóng dần lên trong những ngày gần đây, khi 2 nước liên tục công kích lẫn nhau trên mặt trận ngoại giao, kinh tế và tình báo.

Mới đây trong một cuộc họp báo khác được tổ chức tại Nhà Trắng, ông Trump khẳng định rằng có bằng chứng cho thấy Covid-19 xuất phát từ một phòng thí nghiệm tại Trung Quốc, song từ chối giải thích kỹ hơn.

Tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận chính của Trung Quốc, đã có một số bài viết cho rằng việc đòi bồi thường hay trừng phạt từ phía Mỹ là “dối trá” và là “chiêu trò chính trị”.

“Những hành vi lố bịch đó sẽ không thể đe dọa Trung Quốc”, một bài viết xuất bản hôm 1.5 trên tờ Nhân dân Nhật báo khẳng định.

Nhân dân Nhật báo cũng yêu cầu Mỹ giải thích về một thí nghiệm biến đổi virus cúm gia cầm H5N1 được nước này tiến hành vào năm 2018. Tờ báo cũng bày tỏ nghi ngờ về cuộc diễn tập được Mỹ tiến hành vào năm ngoái theo kịch bản một dịch bệnh đường hô hấp rất dễ lây lan bắt nguồn từ Trung Quốc.

img

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây vì những chỉ trích xoay quanh Covid-19 (ảnh: NY Times)

Hôm 1.5, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho rằng Covid-19 không phải là sản phẩm nhân tạo nhưng vẫn sẽ tiếp tục điều tra về nguồn gốc của virus.

“Cộng đồng tình báo sẽ tiếp tục xác minh một cách nghiêm túc các thông tin và tin tình báo để đánh giá dịch bệnh bùng phát thông qua tiếp xúc với động vật hay do sai sót từ phòng thí nghiệm virus Vũ Hán”, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ tuyên bố.

Hôm 30.4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - ông Antonio Guterres, bày tỏ lo ngại về sự chia rẽ của những cường quốc trong cuộc chiến chống Covid-19.

“Sự đóng góp của Mỹ và Trung Quốc đều rất quan trọng trong cuộc chiến với Covid-19 và trong nhiều lĩnh vực khác của quan hệ quốc tế. Tôi hy vọng quan hệ giữa hai nước sẽ được cải thiện trong thời gian tới”, ông Guterres cho biết.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem