Phát hiện đinh găm vào lốp máy bay tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Cảng vụ Hàng không miền Bắc nói gì?

Thế Anh Thứ ba, ngày 04/07/2023 17:54 PM (GMT+7)
Trong thời gian vừa qua, bộ phận kỹ thuật phát hiện lốp của một số máy bay cán đinh khi hoạt động tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhà chức trách hàng không đã triển khai một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.
Bình luận 0

Cụ thể, tại sân bay Nội Bài, nhà chức trách thống kê vào ngày 03/7/2023, Cảng Hàng không quốc tế, sân bay Nội Bài nhận thông tin máy bay A320/VN-A671 thực hiện chặng bay HAN - DAD khai thác tại vị trí đỗ 27, cất cánh lúc 06h41 ngày 03/7/2023.

Sau khi máy bay A320/VN-A671 hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, thợ kỹ thuật kiểm tra máy bay phát hiện cánh quạt tại động cơ số 02 bị mẻ.

Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài đã chủ trì cùng đại diện Phòng ATKSCL và Cảng vụ HKMB tiến hành kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của tàu bay: Vị trí 27 – V – V4 – S – S1 – Đường CHC11R/29L. Kết quả kiểm tra, không phát hiện FOD hoặc hiện tượng bất thường. Đường CHC, đường lăn và sân đỗ đảm bảo khai thác.

Vì sao phát hiện đinh găm vào lốp máy bay tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất? - Ảnh 1.

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra lốp máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Cũng theo thống kê, vào hồi 23h20 ngày 30/6/2023, sân bay Nội Bài nhận được thông tin máy bay A321/VN-A687, thực hiện chuyến bay VJ498, chặng bay PQC - HAN, hạ cánh lúc 20h32 cùng ngày tại sân bay Nội Bài, thợ kỹ thuật kiểm tra máy bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị 01 đinh vít găm vào lốp.

Lộ trình di chuyển của máy bay đi theo đường CHC 11L/29R – P6 – S6 – S – V8 – W11 – Vị trí đỗ 72. Tại hiện trường (vị trí 72) ghi nhận lốp số 2 càng trái bị 01 đinh vít găm sâu vào lốp. Kích thước đường kính đinh vít rộng 0,2cm, dài 1,0cm. Lốp do hãngBridgestone sản xuất, đã đắp 02 lần.

Trung tâm Khai thác khu bay sân bay Nội Bài đã chủ trì cùng đại diện Phòng ATKSCL tiến hành kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của tàu bay. Kết quả kiểm tra không phát hiện FOD hoặc hiện tượng bất thường. Đường CHC, đường lăn và sân đỗ đảm bảo khai thác.

Thông tin tới Dân Việt, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết: "Sân bay rộng lớn hàng trăm ha có hàng trăm phương tiện di chuyển trong đó, không tránh được việc có vật thể rơi ra. Tuy nhiên, mỗi một máy bay trước khai cất cánh đều được bộ phận kỹ thuật kiểm tra an toàn, đủ điều kiện mới được khai thác".

"Việc phát hiện ra những chiếc đinh găm trong lốp máy bay là bất khả kháng, đây có thể là những vật thể phát tán ra từ máy bay. Hàng ngày, các đơn vị kỹ thuật đều kiểm tra an toàn và bộ phận kỹ thuật này cũng sẽ kiểm tra các máy bay trước khi cất hạ cánh", lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay.

Trước đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11h32 ngày 3/7. Sau khi một máy bay Airbus A321 bay từ Cam Ranh hạ cánh, lăn vào bến đỗ số 10, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh.

Do đinh ghim sâu vào trong lốp nên thợ máy thay lốp khác để máy bay tiếp tục được khai thác. Đơn vị quản lý khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất đã kiểm tra hiện trạng đường băng, đường lăn theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến 10 nhưng không phát hiện bất thường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem