Phát triển kinh tế - xã hội 2013: Xác định nông nghiệp là trụ cột

Thứ năm, ngày 27/12/2012 10:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thủ tướng nhận định: Trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013, nông nghiệp sẽ tiếp tục đóng vai trò trụ cột.
Bình luận 0

Sau khi nghe 21 ý kiến của các địa phương và 6 ý kiến giải trình của thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận: “Trong năm 2012, mục tiêu tổng quát đã đề ra cơ bản được thực hiện, nổi bật nhất là kiềm chế thành công lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý”.

Giảm lạm phát còn 6-6,5%

Trên cơ sở đó, để triển khai nhiệm vụ phát triển KT – XH năm 2013, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, cố gắng giảm lạm phát xuống 6-6,5%. “Đây là thách thức lớn và cần kiểm soát lạm phát, kiểm soát giá ngay trong tháng 1. Vấn đề về giá thường rơi vào quý I, muốn giải quyết vấn đề này, cần có đủ hàng phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, không để thiếu hàng, sốt giá; cơ chế bình ổn giá cần được phát huy, không để đầu cơ”- Thủ tướng đề nghị.

img
 
Gạo chuẩn bị xuất khẩu ở Hậu Giang.

Thủ tướng cũng đánh giá: Lĩnh vực nông nghiệp là chỗ dựa rất quan trọng, của nền kinh tế nước ta, vừa là kinh tế, vừa là chính trị, xã hội, chiếm 20% GDP. Nhờ nông nghiệp ổn định nên tình hình xóa đói giảm nghèo được cải thiện. Trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013, nông nghiệp sẽ tiếp tục đóng vai trò trụ cột.

Về đề xuất của tỉnh An Giang cho thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: Hy vọng Bộ Nội vụ sẽ có ý kiến chính thức để hiệp hội có thể ra mắt trong tháng 1.2013.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành, bảo đảm cung ứng tiền, điều hành lãi suất phù hợp với mức giảm lạm phát, tiếp tục duy trì tỷ giá ổn định theo thị trường, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu; các địa phương tiếp tục nỗ lực, bảo đảm cân đối thu chi ngân sách theo kế hoạch đã thông qua; các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý nợ xấu, hàng tồn kho; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài...

Chú tâm tái cơ cấu nền nông nghiệp

Trước đó, trả lời ý kiến các địa phương, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết: Để tiếp tục phát triển nông nghiệp, nông thôn trong năm 2013, để duy trì tăng trưởng sản xuất, các địa phương cần chú ý tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng phát huy những yếu tố mang tính lợi thế. “Cây lúa là thế mạnh của Việt Nam nên chúng ta tiếp tục đi theo hướng thâm canh, tăng năng suất, tăng hiệu quả, tăng giá trị gia tăng. Mô hình cánh đồng mẫu lớn là mô hình tốt, Bộ đang cùng các bộ, ngành xây dựng chính sách hỗ trợ trình Chính phủ để triển khai trên diện rộng”- Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng, năm 2013, trọng tâm của ngành NNPTNT là tập trung cao độ vào quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Về xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết thêm: “Trong năm 2012, chúng ta đã thống nhất phải xây dựng xong quy hoạch, nhưng đến nay mới có 68% trong tổng số 9.083 xã có quy hoạch, 44% số xã mới có đề án. Xây dựng quy hoạch là yêu cầu tiên quyết trong xây dựng nông thôn mới bởi cần có định hướng rõ rệt để làm. Làm xong quy hoạch phải triển khai chứ không nhất thiết phải chờ vốn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem