Phi công lí giải vì sao phải tắt đèn trước khi máy bay hạ cánh

Thứ hai, ngày 15/08/2022 06:51 AM (GMT+7)
Hành khách thường được lưu ý máy bay sẽ tắt đèn hoặc giảm ánh sáng khi máy bay hạ cánh.
Bình luận 0

Khi đèn cabin của máy bay tối dần đi, hành khách đang ngồi trong khoang máy bay có điều hòa theo bản năng, sẽ biết chuyến bay của họ đã được chuẩn bị để cất cánh hoặc họ chiếc máy bay đang hạ cánh. Việc giảm ánh sáng đèn cabin được chấp nhận rộng rãi như một quy trình an toàn, nhưng mục đích thực sự của nó là gì?

Phi công lí giải vì sao phải tắt đèn trước khi máy bay hạ cánh - Ảnh 1.

Vì sao đèn trên máy bay sẽ được hạ thấp khi hạ hoặc cất cánh?

Jon Lewis, một phi công cấp cao của một hãng hàng không lớn của Mỹ cho biết: "Hành khách cần được thích nghi đôi mắt đối với bóng tối. Trong khi cất cánh và hạ cánh vào ban đêm, ánh sáng được giảm xuống tối thiểu hoặc tắt hẳn để hành khách quen với bóng tối, từ đó có thể dễ dàng xuống máy bay. Do đó, làm mờ đèn cabin vào ban ngày, ít cần thiết hơn, nhưng tiết kiệm được một số công suất động cơ khi máy bay chuẩn bị hạ, hoặc cất cánh. Ít sử dụng công suất động cơ, đồng nghĩa với việc máy bay ít cần "lấy đà" hơn, nhanh cất cánh hoặc giảm thời gian máy bay sử dụng đường băng cho tới khi dừng hẳn.

Phi công lí giải vì sao phải tắt đèn trước khi máy bay hạ cánh

Theo Telegraph, nếu đặt công suất máy bay sang một bên, lý do chính dẫn đến sự thay đổi độ sáng đèn cabin có liên quan trực tiếp đến an toàn của hành khách. Đôi mắt của con người mất từ 10 đến 30 phút để hoàn toàn thích nghi với bóng tối. Nếu đó là ban đêm và hành khách đột ngột phải sơ tán, thì vài giây quý giá đó chính là để mắt họ làm quen với điều kiện ánh sáng yếu, có thể tạo nên phép màu giữa lằn ranh sống, chết. Trong điều kiện ánh sáng yếu, ánh sáng khẩn cấp từ các cửa thoát hiểm, cũng dễ thấy hơn.

Cùng với đó, việc tắt ánh sáng giúp cho hành khách cũng như tiếp viên để ý những gì diễn ra xung quanh họ hơn, đặc biệt là bên ngoài máy bay. Ví dụ, các mảnh vỡ vỏ máy bay hoặc hỏa hoạn có thể nhìn thấy được qua cửa sổ dễ dàng. 

Lewis cho biết, các phi công cũng làm điều tương tự trong buồng lái, để mắt họ thích nghi với điều kiện bên ngoài. Trên thực tế, trong một cơn bão sét, anh ta sẽ nâng đèn buồng lái sáng hơn bình thường. "Bằng cách đó, nếu bạn gặp một tia chớp lớn, bạn sẽ không bị mù do ánh sáng cường độ mạnh" anh nói. Tuy nhiên, mỗi hãng hàng không đều có một bộ quy trình riêng, do đó, các tình huống chính xác đảm bảo việc nâng hoặc hạ đèn cabin có thể khác nhau giữa các hãng.

Trọng Hà (Telegraph)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem