Quán cafe, hồ bơi... đông nghịt người ở Thụy Điển giữa đại dịch Covid-19

Lê Minh (tổng hợp) Thứ bảy, ngày 02/05/2020 09:23 AM (GMT+7)
Trong khi hầu hết các nước châu Âu áp dụng lệnh phong tỏa, yêu cầu người dân ở nhà vì dịch Covid-19 thì Thụy Điển vẫn cho phép các nhà hàng, quán bar và trường học mở cửa, chỉ cần yêu cầu công dân thực hiện khoảng cách xã hội.
Bình luận 0

img

Các quốc gia của Liên minh châu Âu (EU) đang thực hiện chính sách phong tỏa để ngăn ngừa dịch Covid-19, Thụy Điển tuy cấm người nước ngoài nhập cảnh nhưng vẫn duy trì các hoạt động kinh tế và cho phép trẻ em khối mầm non, tiểu học đến trường. Ảnh: Reuters.

img

Tính đến trưa ngày 2/5, Thụy Điển ghi nhận 2.653 ca tử vong do Covid-19 (phần lớn từ 70 tuổi trở lên). Số ca tử vong ở Thụy Điển cao gấp hơn 7 lần số ca tử vong trung bình của 3 nước Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan cộng lại. Ảnh: New York Times.

img

Cách chống dịch Covid-19 của Thụy Điển được xem là một cách làm có cân nhắc, mang sự "pha trộn". Chẳng hạn các cuộc tụ tập hơn 50 người bị cấm, nhưng các bữa tiệc riêng tư, các sự kiện liên quan tới doanh nghiệp... vẫn có thể tổ chức ở Thụy Điển. Ảnh: Reuters.

img

Hồ bơi, thư viện, nhà hàng, quán cà phê... vẫn mở cửa. Học sinh mẫu giáo và tiểu học vẫn đến lớp học những ngày qua, trong khi đóng các trường dành cho người học trên 16 tuổi. Chính phủ khuyên người dân thực hiện giãn cách xã hội và khuyên người già ở lại trong nhà. Tuy nhiên, nhìn chung phần lớn cuộc sống tại nơi đây vẫn như ngày thường. Ảnh: New York Times.

img

"Tôi cảm nhận như thể mình đang trên một hành tinh khác đang gọi về Trái đất. Tôi nói đùa với mẹ mình rằng nếu bà muốn đi làm tóc hay làm móng thì hãy đến Stockholm. Thời gian sẽ trả lời nhưng vào lúc này, "hành tinh" Thụy Điển đang đi theo con đường của họ", nhà tâm lý trị liệu người Canada Mitchell Smolkin có mặt tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển chia sẻ. Ảnh: Reuters.

img

Chính phủ Thụy Điển khuyên người dân làm việc tại nhà khi có thể và tránh những nơi đông đúc như quán rượu, nhà hàng... Ảnh: New York Times.

img

Họ không áp dụng các biện pháp hạn chế bắt buộc chính thức, không muốn phạt tiền người dân khi họ rời khỏi nhà mà không có lý do chính đáng. Nói tóm lại, chính phủ nước này thúc giục người dân "hành xử như những người trưởng thành", theo trang Euronews. Ảnh: New York Times.

img

Hiện có các ý kiến trái chiều liên quan tới biện pháp của Thụy Điển. Kênh truyền hình 9News của Úc cho rằng "Thụy Điển đang trả giá vì từ chối áp đặt lệnh phong tỏa". Ảnh: New York Times.

img

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde nhấn mạnh: "Chúng tôi không tin vào lệnh phong tỏa nếu đó không phải là biện pháp bền vững qua thời gian. Chúng tôi không tin rằng chúng tôi có thể giam chặt mọi người trong nhà trong vài tháng và có tỉ lệ người tuân thủ cao. Thật hoang đường khi nói "mọi chuyện sẽ đâu vào đấy". Ngược lại, mọi chuyện sẽ không đâu vào đấy!". Ảnh: New York Times.

img

Anders Tegnell, nhà dịch tễ học hàng đầu của Cơ quan Y tế công Thụy Điển, cũng bảo vệ quyết định của nước này, cho rằng phương pháp của Stockholm là một cách đối phó với dịch Covid-19 bền vững hơn. Ảnh: New York Times.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem