Quảng Nam: 2 tàu cá giá cả chục tỷ chìm ngoài biển, dân vẫn ra khơi

Trương Hồng Thứ năm, ngày 07/05/2020 14:52 PM (GMT+7)
Cả hai anh em ruột ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam có 2 chiếc tàu trị giá khoảng chục tỷ đồng bị chìm ngoài biển khơi. Dù trắng tay, nhưng họ vẫn quyết tâm vực dậy tiếp tục bám biển để bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình luận 0

Những ngày đầu tháng 5/2020, lãnh đạo Ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Nam, Hội Nông dân tỉnh cùng các cấp chính quyền huyện Thăng Bình, xã Bình Minh (Quảng Nam) tổ chức đón 30 ngư dân địa phương trở về sau khi tàu câu mực khơi QNa-95654 của ngư dân Tô Điệp (thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) gặp nạn chìm ở vùng biển Trường Sa.

img

Tàu QNa-95654 của ngư dân Tô Điệp lúc chưa bị chìm - Ảnh T. Nhơn (Báo Quảng Nam)

Tại buổi lễ đón các ngư dân, ông Lê Xuân Tới, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, địa phương là xã thuần ngư, đa số ngư dân hành nghề mực khơi. Đây cũng là nghề thường xuyên gặp tai nạn khi thiên tai, gió bão. Nhất là cơn bão Chan Chu năm 2006 đã cướp đi 86 người con thân yêu của xã Bình Minh. “Đến nay nỗi đau vẫn chưa nguôi thì chỉ trong thời gian chưa đến 3 tháng, địa phương có đến 2 chiếc tàu công suất lớn gặp nạn chìm trên biển Trường Sa, cả 2 chiếc tàu gặp nạn đều là anh em ruột”, ông Tới nói.

img

30 ngư dân của tàu ông Tô Điệp trở về đất liền an toàn, hiện vẫn còn 1 ngư dân mất tích

Theo ông Lê Xuân Tới, vào ngày 18/2/2020, tàu QNa-94646 của ngư dân Tô Văn Thạnh bị cháy khi đang khai thác hải sản khu vực đảo Tốc Tan, Trường Sa. Tàu cháy hoàn toàn và chìm dưới biển, toàn bộ 33 thuyền viên đã được Tàu hải quân đưa vào đất liền an toàn. Chưa nguôi thì đến ngày 26/4, tàu cá QNa-95654 của ngư dân Tô Điệp (em ruột ngư dân Tô Văn Thạnh) đã gặp thời tiết xấu khiến cả con tàu bị chìm dưới đáy biển. May mắn 30 thuyền viên đã được lực lượng chức năng cứu sống kịp thời, trong đó có 1 ngư dân tên Nguyễn Hồng Minh hiện vẫn còn mất tích.

img

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam thăm hỏi, động viên chủ tàu Tô Điệp sớm vượt qua mất mát tiếp tục vươn khơi bám biển

“Cả hai anh em Tô Văn Thạnh và Tô Điệp phải mất hơn 10 năm vất vã trong nghề câu mực khơi, chồng bám biển, vợ buôn bán, tích góp và vay mượn khắp nơi mới có được cơ nghiệp chiếc tàu vươn khơi bám biển. Cả hai chiếc tàu bị chìm sâu dưới đáy biển, tổng thiệt hại khoảng hơn 10 tỷ đồng. Giữa đại dương mênh mông đó khi tàu gặp nạn thì không những tài sản mà tính mạng của ngư dân cũng không tránh khỏi sự nguy hiểm. Dù thiệt hại rất lớn, nhưng các ngư dân vẫn quyết tâm một lòng tiếp tục bám biển…”, ông Tới chia sẻ.

img

Vợ chủ tàu Tô Điệp mong muốn nhà nước quan tâm hỗ trợ vốn vay để gia đình sớn đóng tàu mới vươn khơi bám biển

Cũng theo ông Tới, để động viên các ngư dân, nhiều doanh nghiệp và một số nhà hảo tâm đã vận động, quyên góp, hỗ trợ hơn 120 triệu đồng đến ngư dân và gia đình ngư dân gặp nạn. “Riêng gia đình ngư dân Tô Điệp còn nợ hơn 1 tỷ đồng vay vốn đóng mới tàu cá QNa-95654 bị chìm. Rất mong các tấm lòng cao quý tiếp tục đóng góp, hỗ trợ giúp gia đình ngư dân Tô Điệp và các ngư dân vượt qua thời điểm gian khó này để sớm được vươn khơi bám biển trong thời gian sớm nhất…”, ông Tới mong muốn.

img

Ông Vũ Văn Thẩm, Chủ tịch HND tỉnh Quảng Nam trao quà hỗ trợ cho các ngư dân gặp nạn về đất liền an toàn

Tại buổi lễ đón các ngư dân, ông Vũ Văn Thẩm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam cho biết: Mỗi chuyến câu mực khơi, ngư dân phải lênh đênh trên biển hơn 3 tháng trời, từ đó mới hiểu được niềm gắn bó sâu nặng với biển của tất cả ngư dân. Các ngư dân đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm bám biển và bảo vệ chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

“Món quà là tình nghĩa, sự sẻ chia, niềm động viên, rất nhỏ bé so với những gì các ngư dân Quảng Nam đã không may gặp phải. Mong các ngư dân vượt qua khó khăn, tiếp tục bám biển trong thời gian đến. Các ngành chức năng của tỉnh, huyện, Trung ương luôn đồng hành, tiếp sức với ngư dân…”, ông Thẩm chia sẻ.

Vượt qua ranh giới sự sống, chết được đoàn tụ với gia đình, vợ con cùng người thân. Ngư dân Tô Điệp mong muốn, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Nam sớm cho ông cho vay 1,5 tỷ đồng không lãi suất để đóng lại tàu mới, thay thế tàu bị chìm để tiếp tục bám biển.

“Mặc dù tàu Trung Quốc luôn quấy phá, sẵn sàng tấn công nhưng ngư dân chúng tôi rất vững tâm vì chủ tàu, bạn biển luôn đồng lòng, đoàn kết, bám biển vì chính nghĩa, đối ngược với hành vi phi nghĩa của tàu Trung Quốc. Phía Trung Quốc cấm biển với mong muốn chiếm lĩnh Biển Đông. Chúng tôi không sợ hãi, vẫn quyết tâm bám biển trong thời gian đến”, ngư dân Tô Điệp cương quyết.

img

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam trao quà hỗ trợ cho ngư dân

Nhiều ngư dân vẫn còn bàng hoàng vì tai nạn diễn ra quá bất ngờ, mọi người trên tàu không kịp trở tay, nhất là có một ngư dân, một người bạn cùng nhau trên tàu đã mất tích. “Đau đớn nhất là anh Nguyễn Hồng Minh đã không cùng với chúng tôi trở về đất liền toàn tụ với gia đình. Mong gia đình anh Minh sớm vượt qua hoạn nạn…”, ngư dân Phạm Mạnh, thuyền viên trên tàu QNa-95654 đau buốt.

Vượt qua những khó khăn của thời tiết biến động trên biển gây nên cũng như sự ngang ngược xua đuổi, tấn công của tàu Trung Quốc, nhưng đối với ngư dân Quảng Nam nói riêng và toàn thể ngư dân cả nước nói chung vẫn kiên tâm, một lòng bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Khoảng 3 giờ sáng ngày 26/4, tàu câu mực khơi QNa-95654 không may gặp dông, lốc lớn khiến tàu bị phá nước dẫn đến bị chìm. Ngoài ngư dân Nguyễn Hồng Minh không may bị mất tích, 30 ngư dân đã bám víu vào 4 thuyền thúng và được Vùng 2 Hải quân ứng cứu, đưa về nhà giàn DK1.

img

30 ngư dân tàu QNa-95654 được cứu đưa về nhà giàn DK1 kịp thời - Ảnh VOV

Đến ngày 1/5, các ngư dân được lực lượng chức năng đưa vào bờ, cập cảng Vũng Tàu. Sau đó, đến ngày 2/5, UBND xã Bình Minh phối hợp với các ban, ngành của huyện Thăng Bình vào Vũng Tàu đón các ngư dân trở về.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem