Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh ra hiện trường chỉ đạo gỡ khó cho dự án vũng neo đậu 401 tỷ
Sáng 18/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có buổi kiểm tra hiện trường và chỉ đạo cho chủ đầu tư, các cấp ngành và đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc cho dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2).
Đại diện chủ đầu tư mới là BQL DA các công trình giao thông tỉnh cho biết, sau khi tiếp nhận (từ BQL DA các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều hạng mục dang dở trước đó cơ bản đã được thi công hoàn thành.
Tuy nhiên đến thời điểm này, tại 2 gói thầu số 15 (Vũng neo đậu) và số 16 (Tuyến neo đậu liền bờ và mở rộng mặt kè bờ kết hợp neo đậu) còn một số vướng mắc, tồn tại chưa thể xử lý được.
Cụ thể ở gói thầu số 15 tuy khối lượng công việc đã hoàn thành được gần 90%, hiện chỉ còn vướng phần đá phát sinh cần nạo vét khoảng 1.500m3. Để xử lý khối đá này, số chi phí phát sinh thêm khoảng 40 tỷ đồng; phải kết hợp đồng thời giữa sử dụng phương tiện cơ giới và nổ mìn mới thực hiện nạo vét được.
Đối với gói thầu số 16, phần việc đã thi công đến nay đạt gần 83%. Cùng với gặp vấn đề khó trong xử lý đá ngầm phát sinh (như gói thầu số 15) nên phải xin điều chỉnh biện pháp thi công (sử dụng phương tiện cơ giới và nổ mìn), còn có vướng mắc nữa đó là tại hạng mục bờ tường rào, hàng loạt hộ dân lấn chiếm.
Mặc dù thời gian qua, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền huyện Lý Sơn, cùng các cấp ngành liên quan đã nhiều lần vận động, nhưng số hộ lấn chiếm vẫn không tháo gỡ bờ tường rào, vật kiến trúc đã dựng trên phần diện tích đã lấn chiếm….
Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, nghe các đơn vị liên quan báo cáo, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã phê bình chủ đầu tư chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc dẫn đến dự án bị chậm trễ, kéo dài gây dư luận không hay; phê bình chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm và sự cương quyết trong xử lý đối với số hộ dân lấn chiếm.
Đối với phần kinh phí để xử lý khối lượng đá phát sinh cần nạo vét (40 tỷ đồng), Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đồng ý bổ sung, nhưng yêu cầu chủ đầu tư phải phối hợp với cấp ngành chức năng, khẩn cấp hoàn tất hồ sơ để trình tỉnh phê duyệt trong năm 2022.
Giao trách nhiệm cho chính quyền Lý Sơn phối hợp các các đơn vị liên quan, xử lý dứt điểm đối với các hộ dân lấn chiếm (gói thầu số 16).
Nếu chủ đầu tư, chính quyền Lý Sơn và các đơn vị liên quan vì nguyên nhân chủ quan, không tháo gỡ vướng mắc để dự án tiếp tục bị chậm trễ kéo dài, sẽ bị tỉnh xử lý kỷ luật theo quy định.
Được biết công trình dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, nằm ở phía đông của huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), được triển khai từ năm 2004, gồm 2 giai đoạn (gian đoạn 1 kết thúc vào năm 2010, giai đoạn 2 từ năm 2010-2021). Trong đó giai đoạn 2 có tổng kinh phí khoảng 401 tỷ đồng, do BQL DA các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên do sự yếu kém trong quá trình hoạt động, nên vào đầu năm 2021 vừa qua, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã sáp nhập ban này và dự án trên, được chuyển cho BQL DA các công trình giao thông tỉnh, làm chủ đầu tư.
Mặc dù kéo dài 17 năm và qua 6 đời Chủ tịch tỉnh, nhưng hiện công trình dự án Vũng neo đậu tàu thuyền huyện Lý Sơn vẫn đang tình trạng nham nhở, dang dở, gây nhiều dư luận không hay ở địa phương.