Quảng Ngãi: Nếu tỉnh đồng ý cho xây dựng, cầu Thạnh Đức mới sẽ mang lại lợi ích kép

08/03/2022 12:52 GMT+7
Không chỉ đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương buôn bán, với vị trí dự kiến nơi xây mới nhằm thay thế cho Thạnh Đức đang “chờ sập”, nằm lùi về hướng bắc ước khoảng 500m2, khu vực neo đậu tàu thuyền của cảng Sa Huỳnh sẽ được mở rộng thêm 4-6ha, gấp đôi diện tích hiện tại.

Sáng 8/3, liên quan đến tình trạng xuống cấp, rệu rã của cầu Thạnh Đức, phường Phổ Thạnh, gây tâm lý bất an cho hàng ngàn người qua lại ở địa phương và vùng lân cận, PV Etime tiếp tục tìm hiểu và trao đổi với chính quyền các cấp của TX.Đức Phổ.

Quảng Ngãi: Nếu tỉnh đồng ý cho 185 tỷ, cầu Thạnh Đức mới sẽ mang lại lợi ích kép  - Ảnh 1.

Nếu được tỉnh hỗ trợ, với vị trí dự kiến xây mới dịch về phía bắc 500m, sẽ tăng diện tích nơi neo đậu cho tàu thuyền của ngư dân phường Phổ Thạnh rộng ước gấp đôi. Ảnh: Nhiệt Băng.

Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho biết, sau khi tiếp nhận kiến nghị, lãnh đạo UBND TX.Đức Phổ và cơ quan chuyên môn trực thuộc cùng chính quyền địa phương đã kiểm tra thực tế cầu Thạnh Đức.

Qua khảo sát, xem xét và nghe ý kiến của người dân, chính quyền TX.Đức Phổ và phường Phổ Thạnh đã đưa ra dự tính vị trí xây lại mới cầu Thạnh Đức 2, nằm cách vị trí cầu cũ về phía bắc khoảng 500m.

Với vị trí mới dự kiến, nếu được tỉnh Quảng Ngãi đồng ý hỗ trợ để xây dựng thay thế cho cầu Thạnh Đức cũ, công trình không chỉ đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương buôn bán; mà khu vực neo đậu tàu thuyền của cảng Sa Huỳnh sẽ được mở rộng thêm 4-6ha, gấp đôi diện tích hiện tại.

Quảng Ngãi: Nếu tỉnh đồng ý cho 185 tỷ, cầu Thạnh Đức mới sẽ mang lại lợi ích kép  - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm (phải) và Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng. Ảnh: Nhiệt Băng.

Theo thông tin mà PV Etime thu thập, cảng cá Sa Huỳnh được thiết kế, thi công hoàn thành năm 2009, với tổng diện tích 4,5ha, có sức chứa 500 tàu cá có công suất đến 400CV.

Tuy  nhiên sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, do khó khăn về kinh phí nên rất hiếm khi nạo vét, đặc biệt do tác động trực tiếp của bão số 9, số 10 năm 2020 và triều cường trong thời gian gần đây, cùng với luồng cảng ra vào, khu vực neo đậu của cảng Sa Huỳnh bị bồi lấp nặng.

Quảng Ngãi: Nếu tỉnh đồng ý cho 185 tỷ, cầu Thạnh Đức mới sẽ mang lại lợi ích kép  - Ảnh 4.

Hình ảnh xuống cấp của cầu Thạnh Đức. Ảnh: Nhiệt Băng.

Bên cạnh đó với số lượng tàu cá của Phổ Thạnh hiện ước khoảng 1.200 chiếc, thì với khu vực neo đậu được thiết kế cách đây hàng chục năm đã trở nên chật chội; không còn phù hợp, đủ chỗ cho phương tiện của ngư dân địa phương này neo đậu.

Chính vì vậy việc xây dựng cầu mới thay thế cho cầu Thạnh Đức cũ ở vị trí dự kiến được dự tính (cách cầu cũ 500m2 về phía Bắc), nhận được sự đồng tình và ủng hộ của địa phương; đồng thời được nhiều người ví là "nhất tiễn song điêu".

Quảng Ngãi: Nếu tỉnh đồng ý cho 185 tỷ, cầu Thạnh Đức mới sẽ mang lại lợi ích kép  - Ảnh 5.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (áo sậm) trong một lần kiểm tra thực tế cảng cá ở địa phương. Ảnh: Nhiệt Băng.

Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm xác nhận, việc được tỉnh hỗ trợ để xây cầu Thạnh Đức ở vị trí mới, sẽ mang lại lợi ích kép cho phường Phổ Thạnh, xoá đi hiểm hoạ cầu (cũ) đang chờ sập; đồng thời mở rộng được thêm nơi neo đậu cho tàu thuyền của ngư dân nơi đây.

Nhiệt Băng
Cùng chuyên mục