Báo cáo Thủ tướng phương án nâng cấp, mở rộng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng (CT07) được quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 227km và dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Quy mô thiết kế cho tuyến này từ 4 đến 6 làn xe, cụ thể: đoạn Hà Nội – Thái Nguyên sẽ có 6 làn xe, trong khi đoạn Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng có 4 làn xe.
Bộ Xây dựng cho biết, đoạn Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn được chia làm 4 đoạn. Trong đó, đoạn Hà Nội – Thái Nguyên, dài hơn 62km, đã được đưa vào khai thác từ năm 2014 bằng vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, hiện trạng của đoạn này vẫn còn nhiều hạn chế: Cụ thể, đoạn Hà Nội – Sóc Sơn: Quy mô 4 làn xe, nhưng đã giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy mô 6 làn; Đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên: Quy mô 4 làn xe, cũng đã GPMB theo quy mô 6 làn.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã chủ động đề xuất đầu tư mở rộng tuyến Hà Nội – Thái Nguyên theo phương thức PPP với hai phương án cụ thể. Phương án 1: Tập trung đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (từ nút giao Vành đai III đến nút Tân Long), với chiều dài tuyến hơn 63km và tốc độ thiết kế 100km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng, đáng chú ý là nhà nước sẽ không tham gia hỗ trợ vốn đầu tư trong phương án này.
Phương án 2: Mở rộng phạm vi đầu tư đến đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, với tổng chiều dài tuyến hơn 100km và tốc độ thiết kế từ 80 - 100km/h. Phương án này sẽ được chia làm hai giai đoạn đầu tư.
Bộ Xây dựng nhận định rằng việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn là vô cùng cần thiết và phù hợp với cả quy hoạch lẫn nhu cầu thực tế. Hiện tại, tuyến đường này mới có quy mô 2-4 làn xe, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của một tuyến cao tốc hiện đại.
Việc nâng cấp, mở rộng sẽ mang lại nhiều lợi ích rõ rệt như: Nâng cao năng lực khai thác: Giúp tuyến đường vận hành hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng; Giảm ùn tắc: Đặc biệt vào giờ cao điểm, khi lưu lượng xe hiện tại đã đạt mức 44.687 xe quy đổi/ngày đêm, gây áp lực lớn lên hạ tầng hiện có; Tăng cường an toàn giao thông: Quy mô cao tốc hoàn chỉnh sẽ giảm thiểu các điểm xung đột, nâng cao mức độ an toàn cho người và phương tiện.
Thực tế, Bộ Công an cũng đã đề nghị cần có lộ trình nâng cấp tuyến này đạt tiêu chuẩn cao tốc, cho thấy tính cấp bách của dự án. Từ những phân tích trên, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới. Đồng thời, Bộ đề xuất giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền, theo quy định tại Điều 5 Luật PPP, để triển khai dự án này.
Nếu đề xuất này được thông qua, tuyến cao tốc CT.07 sẽ sớm được hoàn thiện, góp phần quan trọng vào việc kết nối các tỉnh phía Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực.