Quảng Ninh: Chưa giao dự án, doanh nghiệp đã đổ thải cao như núi

Hải Long Thứ bảy, ngày 02/05/2020 09:34 AM (GMT+7)
Dù chưa được giao khu đất thực hiện dự án nhưng Công ty CP XDTM Tổng hợp Đất Việt Quảng Ninh (Cty Đất Việt Quảng Ninh) đã mang đất, đá thải đổ thành những đống cao như núi.
Bình luận 0

Clip: Chưa giao dự án, doanh nghiệp đã đổ thải cao như núi.

Theo phản ánh của người dân tại tổ 20, khu 3, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, cuối năm 2019, Cty Đất Việt Quảng Ninh khi thi công dự án trên đồi bên cạnh đã tự ý đổ thải xuống khu vực dân cư gần hồ điều hòa Hà Khánh. Những núi thải như một con đê lớn chắn toàn bộ khu vực dân cư với hồ điều hòa, gây ra tình trạng ngập úng mỗi khi mưa lớn.

Anh Nguyễn Huy Cường (khu 3, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đơn vị thi công đổ đất thải thành bức tường đất cao như thế này rất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đơn vị quản lý hồ này lại khác với đơn vị thi công khu đô thị nên họ không cho đổ đất xuống hồ. Đợt Tết Nguyên đán vừa rồi chỉ có một trận mưa nhỏ mà nước đã ngập.

img

Đất thải của dự án khu dân cư phường Hà Khánh đổ lên khu đất chưa được giao như bức tường khổng lồ.

“Khi chúng tôi hỏi dự án gì mà lại đổ đất cao như thế, người ta bảo là giai đoạn II của Cty Đất Việt Quảng Ninh. Chúng tôi hỏi người quản lý là ai cấp phép, ai cho làm thì lại không xuất trình được. Chúng tôi cũng không thấy bên phường có thông báo gì, chỉ nghe có thông tin là sẽ lấy cả khu này nên chẳng dám xây dựng nhà cửa”, anh Cường nói.

Còn ông Lê Kim Ngự (tổ 20, khu 3, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long) cho biết, việc thi công dự án chẳng có biển bảng hay thông tin gì, người dân muốn tìm hiểu cũng chịu. "Chúng tôi chỉ nghe là khu này là dự án của Cty Đất Việt Quảng Ninh, còn chính xác thì chưa ai thông tin cho" - ông Ngự nói.

img

Dự án khu dân cư phía trên đồi đã dừng từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý.

“Chỗ họ đổ đất thuộc về dự án khu dân cư Tây Nam Đèo Sen, còn dự án đang thi công phía trên kia lại là một dự án khác. Họ chưa được giao đất mà đã đổ thải tràn lan như thế này ảnh hưởng rất nhiều đến người dân. Chúng tôi chỉ sợ mấy hôm nữa đến mùa mưa lại tái diễn lại cảnh ngập lụt giống như năm 2015”, ông Ngự thông tin thêm.

Theo hướng dẫn của người dân ở tổ 20, khu 3, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, PV Dân Việt tìm đến dự án của Cty Đất Việt Quảng Ninh.

Tại hiện trường dự án mới chỉ là một quả đồi được gọt phần trên để tạo mặt bằng. Có dấu hiệu phát lộ than vì có nhiều khu vực đất màu đen lộ ra. Phía dưới chân đồi, rất nhiều những đống đất lớn đổ liền nhau tạo thành một bức tường đất thải khổng lồ sát khu dân cư.

img

Dự án khu dân cư phường Hà Khánh nằm cạnh hồ điều hòa ô nhiễm.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh, TP.Hạ Long cho biết, công trường đang thi công tại khu 3 là dự án khu dân cư tại phường Hà Khánh, TP.Hạ Long. Đơn vị thi công là Công ty CP XDTM Tổng hợp Đất Việt Quảng Ninh. Đơn vị này được giao đất giai đoạn 1 từ 23/10/2019 với diện tích 36,677m2.

“Khu vực đổ đất thải nằm trên vị trí đất quy hoạch khu vực phía Tây Nam nghĩa trang đèo Sen. Cuối năm 2019 khi đang thi công dự án khu dân cư phường Hà Khánh thì phát lộ than nên chủ đầu tư dự án tạm dừng theo chỉ đạo của tỉnh. Họ cũng đang làm thủ tục để xin thi công cả dự án khu dân cư Tây Nam nghĩa trang đèo Sen nên tạm thời đổ đất lên trên đó.

Họ chưa được cấp phép thực hiện dự án này nhưng để nhờ đất ở đấy vì nếu đổ đi sau này lại phải mua lại để thực hiện dự án. Nếu họ được cấp phép thi công dự án này thì cả cái hồ điều hòa này cũng sẽ nằm trong dự án và sẽ được đổ đất để thu hẹp diện tích lại”, ông Quang nói.

Ông Quang cũng cho biết thêm, về vấn đề thoát nước của khu dân cư, UBND TP.Hạ Long đã có văn bản chỉ đạo đảm bảo công tác khơi thông dòng chảy để không xảy ra ngập úng cục bộ. Chủ đầu tư dự án cũng đã cam kết với chính quyền sẽ phối hợp khơi thông dòng chảy khi có mưa to, đảm bảo không để khu dân cư bị ngập.

img

Theo lãnh đạo phường Hà Khánh, hồ điều hòa Hà Khánh hiện đang làm chỗ đổ thải, sau này sẽ thu hẹp lại trở thành hồ cảnh quan.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, khu vực dọc tỉnh lộ 337 tính từ cầu K67, phường Hà Khánh đến cầu Bang có nhiều vỉa than lớn. Có tình trạng nhiều doanh nghiệp xin dự án để tận thu tài nguyên than.

Sau khi tận thu hết than, rất nhiều năm sau chủ đầu tư dự án không thi công theo đúng cam kết. Ngoài ra, dự án khu dân cư phường Hà Khánh mà Cty Đất Việt Quảng Ninh đang thi công thuộc diện trúng thầu chủ đầu tư và được giao đất, không phải thông qua đấu giá đất.

Thời điểm năm 2018 - 2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, hàng loạt dự án có sử dụng đất ở những vị trí đắc địa đều thực hiện việc giao đất thông qua đấu thầu chủ đầu tư mà không đấu giá đất.

Cuối năm 2019, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo dừng ngay việc giao đất đối với các dự án thực hiện theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Theo Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh, hầu hết các dự án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư còn thiếu thủ tục kế hoạch sử dụng đất trước khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Nhà đầu tư trúng thầu cũng chưa ứng trước tiền giải phóng mặt bằng. Việc giao đất theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, pháp luật đất đai chưa có quy định về trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt,  ông Nguyễn Văn Tám - Giám đốc Công ty CP XD&TM Tổng hợp Đất Việt Quảng Ninh xác nhận có việc đổ thải lên phần diện tích đất chưa được giao.

Việc này đã bị UBND TP.Hạ Long xử phạt và yêu cầu thu dọn tuy nhiên do dự án đang phải dừng thi công và doanh nghiệp cũng đang làm thủ tục để xin đầu tư dự án khu dân cư phía Tây Nam nghĩa trang Đèo Sen nên chưa thu dọn được.

Liên quan đến việc phát lộ than tại dự án Khu dân cư phường Hà Khánh, phía công ty cũng đang chờ UBND tỉnh Quảng Ninh cho tận thu hoặc giao ngành than. Tại hiện trường vẫn đang có nhiều máy xúc, ô tô nên khi có mưa lớn sẽ có công nhân thường trực xử lý ngập úng theo chỉ đạo của UBND TP.Hạ Long.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem