Quảng Ninh: Làm 2 tuyến đường kết nối cao tốc Hạ Long -Vân Đồn
Theo đề xuất từ đơn vị tư vấn, đường kết nối cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với xã Kỳ Thượng, huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) có chiều dài 35,4km (điểm đầu từ Km16 +150 tỉnh lộ 326, điểm cuối tại xã Kỳ Thượng). Trên tuyến sẽ có 5km trùng lấn với tỉnh lộ 326, 30km trùng lấn với tỉnh lộ 342 hiện tại; nền đường được nâng cấp, mở rộng từ 3,5m đến 12m tùy đoạn tuyến, thực hiện cải tạo các vị trí dốc, giảm bán kính đường cong, đảm bảo đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.
Sau khi hoàn thành, cùng với các dự án cầu Cửa lục 1, Cửa lục 3, một số hạ tầng giao thông khác, tuyến đường sẽ đóng vai trò kết nối thuận lợi các khu vực của TP.Hạ Long mới, khai thác hiệu quả dư địa 2 khu vực, thúc đẩy du lịch phát triển…
Đối với tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX.Đông Triều sẽ có chiều dài hơn 40km, thiết kế 10 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h (điểm đầu giao với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại nút giao Đầm Nhà Mạc, điểm cuối đến khu vực cầu Triều, TX.Đông Triều). Tuyến sẽ đi qua, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển, khai thác tốt dịch vụ hậu cần cảng khu vực giáp sông thuộc các địa phương Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều tạo thành chuỗi liên kết đồng bộ, động lực phát triển khu vực miền Tây của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của 2 tuyến giao thông mới này. Đồng thời, đánh giá cao các ý tưởng, đề xuất của Sở GTVT, đơn vị tư vấn.
"Để tiếp tục phát huy hiệu quả sau đầu tư một số hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh thời gian qua, đáp ứng yêu cầu mở rộng địa giới hành chính sau sáp nhập huyện Hoành Bồ với TP.Hạ Long; kéo gần khoảng cách, chia sẻ lợi ích, giữa các khu vực; tạo động lực mới cho phát triển liên vùng… thì việc đầu tư 2 tuyến đường giao thông này là rất cần thiết.
Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện thiết kế, cần tiếp thu các ý kiến từ sở, ngành, địa phương để bổ sung trên quan điểm đảm bảo hài hòa nhất các lợi ích, khai thác hiệu quả sau đầu tư, giữ gìn cảnh quan môi trường trong khu vực; đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo.
Tại đường kết nối cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với xã Kỳ Thượng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thiết kế phải đảm bảm hạn chế thấp nhất về bán kính đường cong, dốc, không gây tác động đến cảnh quan, môi trường khu bảo tồn Đồng Sơn – Kỳ Thượng; bổ sung thêm các vị trí dừng xe, khu vực cảnh quan ngắm cảnh... Trong giai đoạn trước mắt, Sở GTVT tiến hành gia cố, sửa chữa mặt đường để đảm bảo ATGT cho nhân dân, du khách đi lại.
Đối với tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX.Đông Triều, đây là tuyến đường chiến lược, động lực khu vực miền Tây của tỉnh, do đó trong thiết kế cần nghiên cứu cụ thể, chi tiết các đoạn tuyến, hạn chế đường cong, gắn kết chặt chẽ các khu công nghiệp, cảng biển, khu công nghệ cao của tỉnh, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái, đảm bảo hài hòa quy hoạch phát triển tổng thể của địa phương đã được duyệt.
Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để bổ sung, hoàn thiện thiết kế, báo cáo tỉnh trong tháng 2/2020.