Quảng Ninh: Người nuôi cá dự án gặp khó

Thứ năm, ngày 29/11/2012 11:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giữa năm 2012, 5 hộ ở thôn 1, xã Hải Tiến (TP.Móng Cái, Quảng Ninh) đã mạnh dạn nuôi thử nghiệm 2,5 ha với 75.000 con giống cá rô phi vằn bán công nghiệp trong ao nước ngọt.
Bình luận 0

Dự án nằm trong chương trình hỗ trợ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí đầu tư gần 974 triệu đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ khoảng 389 triệu đồng, phần còn lại là nguồn vốn đối ứng của các hộ gia đình. Tuy nhiên đến nay đã qua kỳ thu hoạch hơn 3 tháng, cá đã sinh trưởng trong các ao dân nuôi ước khoảng hơn 30 tấn, nhưng người dân không dám bán vì sợ lỗ.

img
Hơn 30 tấn cá rô đã quá lứa nhưng người dân ở xã Hải Tiến không dám bán vì sợ lỗ.

Bà Nguyễn Thị Sáng- Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Hải Tiến cho biết: Dự án nuôi cá rô phi vằn nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới, được hỗ trợ 100% giá giống, 30% vật tư thức ăn thiết yếu, kỹ thuật cùng với đặc tính của giống cá lớn rất nhanh nên bà con tham gia rất nhiệt tình, phấn khởi chăn nuôi. Nhưng nay đã quá thời điểm thu hoạch, nhưng người dân không thể bán vì giá xuất quá thấp. Trong thời gian chưa xuất được cá, mỗi ngày ngươi dân phải chi hàng triệu đồng tiền cám, và nỗi lo trả nợ ngân hàng đang “bủa vây” họ.

Được biết, từ đầu tháng 5.2012, người dân xã Hải Tiến hồ hởi tiếp nhận thông tin thuyết minh dự án được UBND xã Hải Tiến hoàn tất trình UBND TP. Móng Cái. Do không thể chờ UBND TP.Móng Cái ra quyết định thì sẽ quá thời vụ, người dân đã nuôi thả sớm. Dự án được phê duyệt đã xác định rõ phần chi phí trực tiếp cho hiệu quả kinh tế với con giống là 2.000 đồng/con.

Tuy nhiên, UBND TP.Móng Cái đưa ra thông báo không biết căn cứ thẩm định nào lại đưa ra mức giá áp là 690 đồng/con, bao gồm cả thuế VAT, chi phí vận chuyển và bảo hành. Sự chậm trễ trong việc phê duyệt dự án cộng với việc tự dưng đưa ra số tiền chênh lệch hơn 1.000 đồng/con giống nên các hộ dân tỏ ra rất bất bình cho rằng chính quyền lừa dân (!?).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem