Rẻ nhất phân khúc, MG ZS có những ưu nhược điểm gì?
MG ZS là dòng xe "tân binh" trong phân khúc B-SUV tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này được giới thiệu lần đầu vào năm 2020 và có bản nâng cấp nhanh nhất diễn ra chỉ 6 tháng sau đó khi buộc lộ nhiều điểm yếu và đến giờ MG ZS đang được nhập khẩu Thái Lan.
Ưu điểm MG ZS
MG ZS là dòng xe SUV hạng B cạnh tranh với KIA Seltos, Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross... nhưng mẫu xe này chỉ có mức giá ngang những dòng xe hạng A như KIA Sonet hay Toyota Raize. Mức giá này rẻ hơn nhiều so với các đối thủ nên tạo được lợi thế cạnh tranh.
Ngoài ra, MG ZS bản nhập khẩu Thái Lan cũng có thiết kế bắt mắt hơn bản nhập khẩu từ Trung Quốc nên dễ tiếp cận với khách hàng hơn.
Nhược điểm MG ZS
MG ZS sử dụng động cơ xăng 1.5L công suất tối đa 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại 150 Nm. Xe sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT và dẫn động cầu trước.
Khi so với các đối thủ cùng phân khúc, MG ZS có công suất thấp chỉ ngang KIA Sonet nên khả năng vận hành khá hạn chế. Theo đó, MG ZS có khả năng tăng tốc khá đuối ở những dải tốc độ đầu tiên và động cơ có tiếng "gào" lớn. Điều này cho thấp động cơ của MG ZS chưa đáp ứng tốt với những nhu cầu tăng tốc khi xe ở vị trí xuất phát.
Động cơ cho công suất yếu cùng khối lượng của MG ZS lớn nên khả năng tăng tốc của xe càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn dẫn đến tình trạng "ì ạch" của xe.
MG ZS sử dụng hộp số CVT nên có khả năng vận hành khá ồn ở mọi dải tốc độ, đồng thời hộp số này phù hợp với việc chạy đô thị. Trong khi đó, hộp số CVT trên MG ZS chạy đường đèo với trạng thái đủ tải sẽ gặp nhiều bất lợi khi sức kéo bị hạn chế nhiều so với các dòng xe sử dụng hộp số có cấp.
Chúng tôi đã trực tiếp cầm lái MG ZS trên cao tốc là những nhược điểm về động cơ, vận hành của mẫu xe này còn bộc lộ nhiều hơn.
MG ZS có phần vô lăng nhẹ từ dải tốc độ thấp lên tốc độ cao vẫn không được siết chặt. Đặc biệt, khi chạy với tốc độ khoảng 100km/h, phần tay lái này vẫn nhẹ mang đến cảm giác mông lung, không an toàn khi cầm lái. Khung gầm không chắc chắn cũng là nguyên nhân khiến người lái cảm thấy thiếu an toàn khi ngồi sau vô lăng MG ZS.
Trong quá trình vận hành MG ZS, chúng tôi thực sự cảm thấy nhà sản xuất đang "làm khó người dùng" khi trang bị ga hành trình ở sau vô lăng. Điều này khiến người lái bị che khuất, không thể nhìn thấy vị trí cần điều khiển ga hành trình của MG ZS nên vô cùng bất tiện khi trải nghiệm thực tế.
Ở khả năng cách âm, MG ZS đang cho thấy sự "yếu thế" hơn khi đặt cạnh xe Hàn Quốc hay Nhật Bản. Đáng chú ý, MG ZS có phần cách âm gầm kém nên khi di chuyển ở tốc độ trung bình, có thể cảm nhận được nhiều âm thanh lọt vào trong khoang cabin là nhược điểm lớn của chiếc xe "Tàu" này. Khi di chuyển tốc độ trên 100km/h, MG ZS càng cho thấy khả năng cách âm kém hơn và có thể nói là ồn ào gây nhiều khó chịu với hành khách trong khoang lái.
Cuối cùng ở khả năng vận hành là hệ thống treo của MG ZS có phần bồng bềnh khi chạy khoảng 100km/h nên người dùng sẽ cảm thấy khó chịu khi chạy cao tốc. Với đường đèo, MG ZS sẽ bồng bềnh lớn ở dải tốc độ thấp khi vào cua là điểm hạn chế lớn.
Một trong những nhược điểm nữa của MG ZS là cửa sổ trời toàn cảnh lớn với lớp rèm che mỏng nên khi di chuyển dưới thời tiết nắng nóng mùa hè ở miền Bắc thì rõ ràng đó là "cực hình". Đây là một trong những nhược điểm lớn mà rất nhiều người dùng MG ZS cùng quan điểm về trang bị này trên mẫu xe Trung Quốc cạnh tranh với KIA Seltos.