Chuẩn bị đầu tư 3.888 tỷ nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C nối Cần Thơ - Hậu Giang

15/09/2022 09:12 GMT+7
Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về việc chuẩn bị dự án sử dụng vốn vay của Nhật Bản đối với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C).

Sẽ vay vốn của Nhật để nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C nối Cần Thơ - Hậu Giang

Ngày 13/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Hòa đã tiếp và làm việc với Đoàn Công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do bà Nguyễn Yến Hải, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại làm Trưởng đoàn về chuẩn bị dự án sử dụng vốn vay của Nhật Bản về Nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, giai đoạn 2 Quốc lộ 61C có quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ theo TCVN 4054-2005.

Tổng chiều dài tuyến là hơn 37Km. Điểm đầu tại Km10+200 (kênh Trầu Hôi), ranh giới giữa TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang; điểm cuối Km47+352 - trên Quốc lộ 61, cách cầu Cái Tư khoảng 2km (về phía thành phố Vị Thanh), khoảng km50+025 (lý trình Quốc lộ 61), thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Diện tích giải tỏa, thu hồi đất để thực hiện dự án giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến khoảng 63ha. Trong đó, huyện Vị Thủy khoảng 26,5ha, huyện Châu Thành A khoảng 20,5ha, thành phố Vị Thanh khoảng 16ha.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án 3.888 tỷ đồng, tương đương hơn 168 triệu USD.

Sẽ khởi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C vào năm 2024

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Yến Hải, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu các đơn vị sớm triển khai và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C vào năm 2024.

Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang cần ưu tiên nguồn lực trung hạn để phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, nhất là thực hiện đầy đủ các thủ tục, cung cấp các thông tin một cách tốt nhất để nhận nguồn vốn vay nước ngoài. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh Hậu Giang đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến Quốc lộ 61C một cách thuận lợi nhất.

Tuyến quốc lộ 61C giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2012, có quy mô 2 làn xe (tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng). Đây là tuyến ngắn nhất nối thành phố Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ có chiều dài khoảng 37,15Km (đoạn thuộc tỉnh Hậu Giang). Tuyến Quốc lộ 61C đi vào hoạt động đóng vai trò là trục dọc kết nối với các trục đường ngang quy hoạch như: Tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu tạo thành mạng giao thông rất quan trọng của vùng Tây Nam Bộ.

Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 61C kết hợp với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, tuyến Nam Sông Hậu, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp,... tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Dọc theo tuyến có nhiều trung tâm kinh tế trong đó như thành phố Vị Thanh, thị trấn Một Ngàn,...

Hiện trạng kết nối giữa thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang chủ yếu thông qua các tuyến Quốc lộ 61C, Quốc lộ 61 có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai.

PVKT
Cùng chuyên mục