Sập hệ thống VNG nhiều giờ, người dùng Zalo phản ứng mạnh

Hoàng Thành Chủ nhật, ngày 23/09/2018 16:36 PM (GMT+7)
Chiều 23.9, rất nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook đăng tải thông tin "Zalo sập nguồn", "Zalo đã chết", "Ai đã khai tử Zalo"v.v... trước sự việc trung tâm dữ liệu của công ty VNG gặp sự cố về điện trong thời điểm ngắt điện tại Công viên phần mềm Quang Trung (TP.Hồ Chí Minh).
Bình luận 0

Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Nguyễn Mạnh Hưng - nhân viên văn phòng (Hà Nội), người thường xuyên sử dụng Zalo để làm việc cho biết, từ sáng đến giờ anh gửi tin nhắn Zalo cho đối tác nhưng không thể nhắn được. "Sáng nay, tôi gửi gần 20 tin nhắn cho các đối tác nhưng hơn 4h đồng hồ không thể gửi được tin nhắn nên phải sử dụng cách khác để làm việc. Đây là lần thứ hai trong năm tôi gặp phải tình trạng này trong năm 2018".

Theo anh Hưng, qua tìm hiểu anh biết được nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do mất điện từ hệ thống trung tâm dữ liệu của công ty VNG. Tuy nhiên, anh Hưng cho rằng "việc này rất khó chấp nhận". "Nếu mất điện thì phải xử lý ngay, nhưng đây đã hơn 4 tiếng đồng hồ mà không thể khắc phục được, việc này ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng Zalo" - anh Hưng nói.

Gặp tình trạng tương tự, anh Đồng Văn Đại (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trưa nay 23.9, anh đang dùng Zalo để nói chuyện với bạn gái ở xa thì mất tín hiệu. "Lúc đầu tôi cứ nghĩ mạng nhà mình bị lỗi, rồi chuyển sang mạng 4G để dùng nhưng cũng không thể sử dụng được. Tuy nhiên, khi chuyển sang Facebook thì vẫn vào được rất "êm", lúc này thấy nhiều người chia sẻ cũng gặp tình trạng tương tự".

img

Đến thời điểm 16h (tức khoảng 5 tiếng gặp sự cố -PV) ngày 23.9 một số báo mạng điện tử như VOV, Zing New, Tiền Phong, An ninh Thủ đô, Thanh niên, Sài Gòn Giải phóng,... đã truy cập được bình thường... Tuy nhiên, một số trang mạng xã hội như 360game, Zing Mp3, Zalo vẫn chưa thể sử dụng.

Chị Nguyễn Tuyết - người dùng Zalo để bán hàng online bày tỏ: "Nếu tình trạng này kéo dài không biết tôi  và nhiều người khác có nên sử dựng ứng dụng này để làm việc".

Đáng chú ý, anh Nguyễn Thanh Phương (Nam Từ Liêm) lo lắng bởi trong khi đang giao dịch trực tuyến qua ứng dụng Zalo pay thì bị mất kết nối. “Tôi gửi tiền cho một người quen ở trong Sài Gòn qua ứng dụng Zalo pay. Mọi khi giao dịch rất nhanh, nhưng trưa nay trong khi đang gửi thì gặp sự cố, gọi điện cho người thân thì bảo là chưa nhận được” – anh Phương cho hay.

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc cho rằng, việc xảy ra sự cố tại trung tâm dữ liệu do mất điện là điều "khó chấp nhận". Bởi điện, mạng, hệ thống làm mát là ba điều căn bản của trung tâm dữ liệu và là lý do để khách hàng tới sử dụng dịch vụ thay vì đặt máy chủ tại nhà. 

Theo đó, thời gian bảo trì, khắc phục các sự cố như mất điện thể hiện khả năng và chất lượng của các trung tâm. Nếu downtime một phút là chuyện bình thường, 5 phút là sự cố lớn còn 30 phút tới một tiếng... là khó chấp nhận được.

Được biết, Zalo chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 12.2012 và sau khoảng thời gian 5 năm 5 tháng ứng dụng OTT này vừa đạt mốc 100 triệu người dùng trên toàn cầu.

Kể từ khi ra mắt đến thời điểm hiện tại Zalo không còn đơn thuần là một ứng dụng chỉ để liên lạc, mà còn được sử dụng trong các cơ quan Nhà nước để giải quyết các thủ tục hành chính. Đã có hơn 20 tỉnh thành gồm Đà Nẵng, Đồng Nai, Tiền Giang, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Thái Bình... chọn Zalo để giải quyết các thủ tục hành chính và tương tác với người dân, tính đến tháng 5.2018

Ngoài ra, người dùng có thể mua sắm hàng hóa trên Zalo, tra cứu xe bus để đi lại, mua vé máy bay, cập nhật các thông tin y tế, đặt lịch khám, thanh toán điện nước…

Hiện tại, mỗi ngày ứng dụng giúp người dùng gửi nhận khoảng 900 triệu tin nhắn, 50 triệu phút gọi, 45 triệu hình ảnh. Ngoài lãnh thổ Việt Nam, Zalo cũng đang được người dùng khắp thế giới dùng để liên lạc và tháng 6.2016 Zalo đã phát hành phiên bản riêng cho thị trường Myanmar và thu hút 2 triệu người dùng chỉ sau 4 tháng.

Như Dân Việt đã đưa tin, khoảng 11 giờ trưa 23.9, một số bạn đọc đã phản ánh trình trạng không thể truy nhập vào trang web, dịch vụ hay ứng dụng nào của VNG Corp.

Cụ thể, nhiều người phản ánh, kể từ thời điểm nói trên, họ không thể truy cập vào một số trang trực tuyến của VNG như Zalo, Zalo Pay, Zing MP3, các loại game như 360game, gamemobile, wegame... cũng bị vô hiệu hóa, không truy cập được.

Cùng thời điểm, trang baomoi.com và hàng loạt tờ được Báo Mới cung cấp cms và hỗ trợ kĩ thuật (gần 20 tờ), trong đó có nhiều tờ báo lớn như: VOV, Thanh Niên, Tiền Phong, Pháp luật TP.HCM, An Ninh Thủ Đô, Zing.vn... thậm chí, kể cả trang chủ của VNG cũng không thể truy cập được.

Ngay lập tức, Công ty VNG đã phát đi thông cáo báo chí về việc khó truy cập sản phẩm, dịch vụ sáng 23.9. Theo VNG, nguyên nhân dẫn đến sự cố là do hệ thống VNG đã gặp sự cố về điện trong thời điểm ngắt điện tại Công viên phần mềm Quang Trung (TP.Hồ Chí Minh).

Đến thời điểm 16h ngày 23.9 một số báo mạng điện tử như VOV, Zing New, Tiền Phong, An ninh Thủ đô, Thanh niên, Sài Gòn Giải phóng,... đã truy cập được bình thường... Tuy nhiên, một số trang mạng xã hội như 360game, Zing Mp3, Zalo vẫn chưa thể sử dụng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem