Thứ tư, 29/05/2024

Sầu riêng Việt Nam ngày càng đắt khách thế giới

23/07/2022 6:00 PM (GMT+7)

Đến nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí thống lĩnh trên thị trường lớn nhất châu Đại Dương - Úc.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, diện tích trồng sầu riêng ở nước ta gia tăng nhanh chóng. Nếu như trước kia, sầu riêng được trồng chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một vài nơi ở Đông Nam bộ, thì hiện nay, loại cây này đang có sự gia tăng diện tích mạnh mẽ tại Tây Nguyên.

 

Sầu riêng Việt Nam ngày càng đắt khách thế giới - Ảnh 1.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), năm 2021, sản lượng sầu riêng cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Kể từ ngày 11.7 vừa qua, sầu riêng của Việt Nam đã được xuất chính ngạch qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc.

Đến nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí thống lĩnh trên thị trường lớn nhất châu Đại Dương - Úc với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như ASEAN Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1...

Theo Cục Xúc tiến thương mại, khảo sát qua một vòng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney, bang New South Wales không khó để có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất. Từ chỗ là một sản phẩm ít người biết tới, cho đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên thị trường Úc, tạo lập được nhiều thương hiệu đặc trưng, có sức lan tỏa cao, khẳng định là loại "quả vua" trong các dòng sầu riêng bày bán ở thị trường này.

Tại Úc, sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi hoặc múi tách hạt đang là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Úc là rất lớn. Người gốc Á tại Úc thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Người gốc Tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ.

Theo dự báo của các chuyên gia, quy mô thị trường trái sầu riêng toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỉ USD vào năm 2025 và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,2% trong giai đoạn năm 2019-2025. Sự tăng trưởng của thị trường trái cây sầu riêng được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về ẩm thực, cùng với sự mở rộng của ngành du lịch.

"Để tìm kiếm thị trường mới, doanh nghiệp Việt cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu cho trái sầu riêng Việt Nam. Việc tham gia các phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng tìm hiểu sâu về thị trường, từ đó tăng cường xuất khẩu loại trái cây này. Ngày 22.7 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam. Phiên tư vấn được tổ chức trực tiếp tại Đắk Lắk, một trong những tỉnh có diện tích trồng sầu riêng lớn tại Tây Nguyên", đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đột ngột chuyển hướng bình ổn giá vàng, người dùng sẽ mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng Nhà nước

Đột ngột chuyển hướng bình ổn giá vàng, người dùng sẽ mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng Nhà nước

Đột ngột dừng đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước dự kiến triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để tổ chức bán vàng tới người dân có nhu cầu.

Vì sao FORTEC tiếp sức cho start-up và kết nối trong công nghệ?

Vì sao FORTEC tiếp sức cho start-up và kết nối trong công nghệ?

Nhiều giải pháp công nghệ và nỗ lực kết nối các công ty khởi nghiệp (start-up) trong và ngoài nước là yếu tố nổi bật tại diễn đàn FORTEC ở TP.HCM.

Đại gia Nhật Bản liên tục mở siêu thị, trung tâm thương mại, đánh chiếm thị phần bán lẻ tại Việt Nam

Đại gia Nhật Bản liên tục mở siêu thị, trung tâm thương mại, đánh chiếm thị phần bán lẻ tại Việt Nam

Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon đang liên tục mở rộng tại Việt Nam. Ngoài trung tâm thương mại, Aeon còn tính đến nhiều mô hình khác để bắt kịp xu hướng mua sắm của người Việt.

3 loại rau "thần dược" chữa lành cho gan, ít người biết, chợ nào cũng bán

3 loại rau "thần dược" chữa lành cho gan, ít người biết, chợ nào cũng bán

Rau dền, tề thái và rau đậu Hà Lan chứa nhiều vitamin không chỉ có tác dụng tăng cường thể lực mà còn giúp tinh thần sảng khoái, đặc biệt tốt cho gan được bán ở khắp các chợ, siêu thị.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản ở Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền"

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản ở Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền"

Lượng khách đến tham quan mua sắm tăng dần mỗi năm ở Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" đã giúp đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản ở các địa phương, giúp người dân tăng nguồn thu đáng kể.

Wedding Planner, nghề “hot” thu hàng chục triệu đồng mỗi dự án

Wedding Planner, nghề “hot” thu hàng chục triệu đồng mỗi dự án

Wedding planner, tạm dịch là người lên kế hoạch lễ cưới. Người làm công việc này sẽ áp dụng kiến thức và chuyên môn của mình để lên một bản kế hoạch gồm các giai đoạn khác nhau phù hợp với yêu cầu của khách hàng.