Sau Thế giới Di động, đến lượt Vinmart và Vinmart+ "đòi" giảm nửa giá thuê mặt bằng

Thúy Vy Thứ sáu, ngày 10/04/2020 16:25 PM (GMT+7)
Thị trường chứng khoán vừa chấm dứt chuỗi 7 phiên tăng điểm liên tiếp với việc VN-Index giảm nhẹ.
Bình luận 0

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 2,39 điểm (0,31%) xuống 757,94 điểm; UPCom-Index giảm 0,1% xuống 50,69 điểm và chỉ có HNX-Index giữ được sắc xanh khi tăng 1,05% lên 106,18 điểm nhờ lực kéo từ SHB, SHS. Giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt khoảng 3.600 tỷ đồng.

img

VN-Index giảm 2,39 điểm (0,31%) xuống 757,94 điểm.

Khối ngoại bán ròng trên cả 3 sàn, nhưng lực bán đã giảm đáng kể chỉ còn hơn 100 tỷ đồng, trong đó riêng VIC bị bán ròng 72 tỷ đồng.

Trong phiên hôm nay, nhóm hàng không thu hút dòng tiền khá tốt với HVN, VJC, ACV, NCS, SAS, SCS… tăng điểm, thậm chí bộ đôi HVN, VJC còn tăng trần. Thông tin VJC mở lại đường bay trong nước từ 16/4 đã hỗ trợ tích cực cho nhóm này.

Cũng trong phiên hôm nay, các cổ phiếu cao su như GVR, TRC, PHR, DPR…có nhịp tăng khá mạnh và không ít cái tên trong đó tăng trần.

Trong khi đó, nhóm FLC sau vài phiên dậy sóng đã bị bán mạnh và hầu hết giảm điểm. Trong đó, ROS khớp lệnh hơn 82 triệu cổ phiếu, chiếm 1/4 thanh khoản HoSE.

Đáng chú ý trong phiên này, MSN có tiếp tục có phiên tăng điểm với mức tăng nhẹ 800 đồng (tương đương 1,35%). Chốt phiên, MSN vững vàng ở mốc 60.200 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, tuần qua MSN tăng tới 22,3% giá trị.

img

 VinCommerce đã gửi lời đề nghị đến các đối tác cho thuê mặt bằng, xem xét giảm 50% giá thuê.

Có thể thấy, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam từ đầu năm 2020, MSN là một trong số ít mã cổ phiếu không mất giá. Thậm chí, tính chung qua 1 quý, MSN tăng tới 5,61% giá trị.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh ấn tượng này đó chính là mảng kinh doanh hàng thiết yếu cũng như hệ thống bán lẻ hàng đầu cả nước – hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng tiện ích VinMart khiến cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan khá ổn định.

Tuy nhiên, mới đây CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (công ty thành viên của Tập đoàn Masan), đơn vị quản lí vận hành hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng tiện ích VinMart đã gửi lời đề nghị đến các đối tác cho thuê mặt bằng, xem xét giảm 50% giá thuê hàng tháng cho thời gian còn lại của hợp đồng cho thuê như một biện pháp hỗ trợ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Trong thư, đại diện VinCommerce cho biết, ảnh hưởng của Covid-19 kéo dài trong ba tháng liên tục khiến doanh thu tại hệ thống cửa hàng của công ty này sụt giảm rõ rệt so với trước kia; người dân được khuyến cáo trong nhà để đảm bảo an toàn; nhiều cửa hàng của VinCommerce tại khu vực cách ly đã phải dừng hoạt động dẫn đến thiệt hại kinh tế. Mặt khác, giá cho thuê trên thị trường cũng đã đồng loạt sụt giảm. 

VinCommerce hiện đang quản lí, vận hành hơn 3.000 điểm bán VinMart và VinMart trên toàn quốc. Thời điểm hiện tại, các cửa hàng này vẫn đang được cho phép hoạt động do thực hiện cung cấp nhu yếu phẩm đến người dân. 

Trước đó, một doanh nghiệp khác trong lĩnh vực bán lẻ là CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cũng gửi văn bản yêu cầu đối tác giảm 50% giá thuê mặt bằng trong thời gian một năm. Nhưng khác với VinCommerce, các cửa hàng kinh doanh Thế giới Di động và Điện máy Xanh buộc phải đóng cửa trong thời gian cách ly xã hội (dự kiến 2 tuần). 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem