Sẽ hoàn thành quy hoạch nông thôn mới trong năm 2013

Chủ nhật, ngày 30/12/2012 15:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, thành viên Ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) khi trao đổi với PV NTNN về quy hoạch NTM.
Bình luận 0

Thưa bà, tính đến thời điểm này, công tác quy hoạch NTM trên cả nước đã được thực hiện đến đâu?

- Vừa qua, Ban Chỉ đạo T.Ư cũng đã họp và đánh giá kết quả sau 2 năm thực hiện các đề án xây dựng NTM, trong đó có việc đánh giá lại công tác quy hoạch tại các xã. Đến thời điểm này, trên địa bàn cả nước mới có 68% số xã hoàn thành quy hoạch, chậm hơn so với tiến độ đề ra là 80% số xã hoàn thành vào cuối năm 2012.

Tuy nhiên, đây cũng là một nỗ lực rất lớn của các địa phương. Gần 10.000 xã trải dài trên địa bàn rộng với những khó khăn về vốn, trình độ tư vấn chưa đảm bảo, nên tiến độ bị chậm lại. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song tại cuộc họp vừa qua, Ban Chỉ đạo T.Ư đã đặt mục tiêu sẽ hoàn thành quy hoạch NTM cho toàn bộ các xã trong năm 2013.

Qua làm việc với địa phương, bà có phát hiện ra hiện tượng sao chép bản quy hoạch giữa các địa phương? Nếu có, cần giải pháp gì khắc phục hiện tượng này?

- Thực ra cũng có. Bộ Xây dựng cũng đã làm việc với Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM ở các địa phương để nhắc việc này. Để khắc phục, các ban chỉ đạo ở địa phương cần nâng cao trách nhiệm trong công tác này. Theo quy định, khi bắt đầu tiến hành lập quy hoạch, các địa phương đặt ra cho nhà tư vấn cần phải quy hoạch cái gì, quy hoạch như thế nào và các nhà tư vấn phải thực hiện theo đúng yêu cầu đó. Do đó, ở mỗi xã, huyện sẽ có những bản quy hoạch riêng, không thể để tình trạng nơi nào cũng giống nơi nào được.

img
Đường nông thôn mới ở ấp 9 , xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Mặt khác trong thông tư liên tịch giữa các bộ về việc hướng dẫn lập quy hoạch đã có yêu cầu các địa phương phải lập ra Hội đồng thẩm định quy hoạch, Hội đồng này sẽ có chức năng thẩm định, giám sát chất lượng các bản quy hoạch NTM.

Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm: Cần huy động trí thức nông thôn

Quy hoạch NTM bắt buộc phải có sự tham gia của người dân ở địa phương mới đảm bảo sát thực tế, hiệu quả. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng đủ trình độ để đóng góp, thẩm định quy hoạch. Do vậy, cần huy động cả trí thức ở nông thôn. Trí thức ở nông thôn ở đây là giáo viên cấp I, II, là y bác sĩ, là đảng viên lão thành ngay tại xã. Chỉ cần tập huấn một buổi, cũng với kinh nghiệm thực tế, họ sẽ có những ý kiến đóng góp chất lượng.

Quy hoạch NTM là quy hoạch tổng thể, đa ngành, song trên thực tế do năng lực của các địa phương, đơn vị thực hiện quy hoạch còn hạn chế, nên vẫn còn nặng về quy hoạch chung, chưa có quy hoạch chi tiết. Bộ Xây dựng sẽ có giải pháp gì để khắc phục, thưa bà?

- Hướng dẫn của các bộ, ngành đã nói rõ, quy hoạch NTM gồm: Quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch sản xuất. Ba nội dung đó không thể nói cái nào quan trọng hơn mà cả ba cái đều quan trọng như nhau để đảm bảo sự phát triển ổn định của nông thôn.

Chính vì thế, Ban Chỉ đạo T.Ư đã đề nghị 3 Bộ: Xây dựng, NNPTNT và Tài nguyên - Môi trường ban hành một thông tư liên tịch. Tuy nhiên, do hệ thống quản lý ở cơ sở cũng chưa đảm bảo, việc thực hiện hướng dẫn còn những điểm khác nhau.

Các địa phương vẫn “kêu” thiếu kinh phí cho quy hoạch do đơn giá quy hoạch thấp. Đây có phải là nguyên nhân dẫn đến chất lượng quy hoạch NTM còn nhiều bất cập?

- Thủ tướng đã chỉ đạo, cần ưu tiên trước hết nguồn vốn cho quy hoạch. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào việc cân đối tài chính của các địa phương. Bộ Tài chính vừa qua cũng có quyết định hỗ trợ cho quy hoạch nông thôn. Đây là hỗ trợ rất lớn của Chính phủ. Về đơn giá quy hoạch, do quy mô các xã khác nhau, nên đơn giá là khác nhau.

Tôi cho rằng, trong quy hoạch NTM không cần quy hoạch chi tiết tất cả các vùng của xã. Các vùng sản xuất chỉ quy hoạch chung; đối với những khu dân cư mới, cần quy hoạch chi tiết. Song cũng phải thừa nhận, đơn giá 100 triệu đồng để quy hoạch cho 1 xã hiện nay là không đủ; đơn giá đó chưa tính cho lồng ghép tất cả 3 nội dung quy hoạch như đã nói. Sắp tới, sẽ cần có sự điều chỉnh về vấn đề này.

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem