Sợ thiếu xăng, Bộ Công Thương lại yêu cầu tăng nhập xăng dầu hết 6 tháng 2023
Bộ Công Thương tiếp tục yêu cầu tăng nhập khẩu xăng dầu
Theo báo cáo từ Bộ Công Thương trong tháng 10, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong quý IV/2022, Bộ Công Thương đã họp với họp với Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu quý IV/2022.
Trong thẩm quyền và trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương khẳng định đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (đầu mối là Sở Công Thương) chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu; duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp...
Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.
Bộ Công Thương cũng kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); đồng thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua...
Đáng chú ý, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối thực hiện nghiêm túc hạn ngạch nhập khẩu xăng dầu đã được phân giao từ đầu năm và bổ sung.
Bộ Công Thương đã chỉ đạo các nhà máy lọc dầu trong nước tăng cường năng lực sản xuất và các doanh nghiệp nhà nước tăng số lượng nhập khẩu ít nhất đến tháng 6 năm 2023, đồng thời, tiếp tục rà soát đề xuất cập nhật kịp thời chi phí phát sinh vào công thức tính giá cơ sở để tiếp tục điều chỉnh (nếu có).
Trước đó, Bộ Công Thương đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 ngàn m3, tấn; kịch bản 2 tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 ngàn m3, tấn.
Năm 2022, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đầu mối xăng dầu tăng cường nhập khẩu xăng trong quý II về bán trong nước do các nhà máy xăng dầu trong nước không đủ đáp ứng. Tuy nhiên, do giá thành thế giới cao, biến động tăng rồi giảm nhanh, khiến hàng loạt doanh nghiệp nhập xăng dầu rơi cảnh mua cao, bán thấp, chịu lỗ lớn. Vì thế nên thị trường xăng dầu trong nước rơi vào cảnh dị biệt, khủng hoảng thiếu nguồn cung cục bộ, xuất hiện hiện tượng hết xăng, chiết khấu âm, 0 đồng...