Sớm chấn chỉnh việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Thủ đô

Hải Đăng Thứ năm, ngày 25/04/2019 06:10 AM (GMT+7)
“Hà Nội đang có nhiều nông sản nổi tiếng, chất lượng tốt như nhãn Đại Thành, cam Canh... Nhưng theo tôi, việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu, đóng gói, tem nhãn mác cho sản phẩm còn kém, dẫn đến chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Đây là điều mà các đơn vị liên quan phải chấn chỉnh ngay để dần hướng tới đưa các sản phẩm này xuất khẩu”.
Bình luận 0

Bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020” nhấn mạnh như vậy tại hội nghị sơ kết quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2019 của Ban chỉ đạo.

Cam, gà… bán giá cao vì có thương hiệu

img

img

Người dân chăm sóc gà đồi ở Bà Vì (Hà Nội).  Ảnh: Hải Đăng

Các cấp, các ngành thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, liên kết, phát huy vai trò của các hợp tác xã, phát triển những mô hình ứng dụng công nghệ cao để tạo ra sản phẩm có giá trị. Tín hiệu đáng mừng là một số doanh nghiệp nước ngoài đang triển khai các thủ tục liên kết với nông dân trên địa bàn thành phố trồng chuối tiêu hồng, lúa hữu cơ, cam Canh… để xuất khẩu.

Là một trong những địa phương được hưởng lợi nhiều từ chương trình xây dựng thương hiệu cho nông sản của Hà Nội. Hiện, toàn xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) có gần 3.300 hộ dân, thì có tới hơn 1.500 hộ trồng chè với tổng diện tích toàn huyện là 675ha.

Theo bà Đào Thị Quý - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp xã Bắc Sơn: “Từ năm 2012, được sự hỗ trợ của Sở NNPTNT Hà Nội, nhãn hiệu tập thể “Chè an toàn Bắc Sơn” đã được công nhận. Nhờ thế, nhiều năm trở lại đây, cây chè phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng không thua kém các thương hiệu sẵn có trên thị trường, trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ trong xã”.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Kim An Đỗ Hùng Cường chia sẻ, từ khi áp dụng quy trình VietGAP và được công nhận nhãn hiệu tập thể, cam Canh ở xã Kim An được giá và luôn ổn định đầu ra. Trung bình mỗi ha cam Canh cho thu 700 triệu đồng. 

Không riêng cam Canh ở xã Kim An, các sản phẩm như gạo hữu cơ của xã Đồng Phú (huyện Chương Mỹ), nhãn chín muộn xã Đại Thành (huyện Quốc Oai) và nhiều nông sản sau khi được công nhận nhãn hiệu, đều có giá bán cao gấp đôi so với sản phẩm thông thường và thị trường tiêu thụ ổn định.

Cần chấn chỉnh việc xây dựng thương hiệu

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho biết, xây dựng thương hiệu chính là cách tốt nhất giúp sản phẩm của địa phương có sức cạnh tranh và chỗ đứng trên thị trường. Đến nay, Hà Nội đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn chín muộn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê...

Tuy vậy, ông Trường cũng thừa nhận, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa trên địa bàn thành phố vẫn gặp một số khó khăn liên quan đến tổ chức sản xuất, quản lý và sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. Những sản phẩm đặc sản có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, nhưng chưa thể tổ chức sản xuất với quy mô lớn để xây dựng thành hàng hóa có nhãn hiệu, thương hiệu.

Để khắc phục hạn chế trên, ông Tường cho hay, ngay từ đầu năm 2019, cùng với việc phát triển các mô hình theo chuỗi khép kín, các mô hình ứng dụng công nghệ cao, ngành nông nghiệp Hà Nội tập trung xây dựng nhãn hiệu cho các nông sản đặc sản có giá trị kinh tế cao.

Theo đó, Hà Nội tiếp tục quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, ưu tiên các nông sản có tiềm năng và căn cứ theo thế mạnh từng vùng miền, địa phương. Đơn cử, thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm măng tây (huyện Phú Xuyên), bưởi chua đầu tôm (huyện Quốc Oai), bưởi đỏ (huyện Mê Linh), chuối tiêu hồng (huyện Ba Vì), gà đồi Đông Yên và trứng gà Cấn Hữu (huyện Quốc Oai), gà đồi Trần Phú (huyện Chương Mỹ)…

“Nhãn chín muộn của Hà Nội đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu, các nông sản đặc sản khác của Hà Nội hoàn toàn có thể vươn ra thị trường thế giới nếu làm tốt việc xây dựng thương hiệu” - ông Tường nhấn mạnh.

Nói về việc này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho rằng, để xây dựng thương hiệu tốt cho các sản phẩm đặc sản, các đơn vị liên quan, đặc biệt là Sở NNPTNT, Sở Khoa học – Công nghệ... cần tích cực đi thăm quan, tìm hiểu các mô hình của các tỉnh bạn như Hưng Yên, Hải Dương... để có thêm kinh nghiệm thiết kế logo, nhãn mác... đưa về áp dụng vào việc xây dựng thương hiệu cho cam Canh, nhãn Đại Thành...

"Đây là vấn đề bức thiết, đề nghị các đơn vị liên quan cần triển khai làm ngay để nâng cao giá trị cho sản phẩm và tăng thu nhập cho bà con" - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem