Giá heo tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt đầu tăng trở lại trong tháng 12/2021, lên mức gần 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá này vẫn thấp hơn so với mặt bằng giá cùng kỳ năm ngoái.
Ông Nguyễn Công Tài chăn nuôi heo ở xã Hòa Hưng (huyện Xuân Lộc) cho biết, khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây các hộ chăn nuôi vì chi phí thức ăn, thuốc thú y không ngừng tăng cao.
Giá cám hiện tăng lên khoảng 30.000 đồng mỗi bao. Giá heo giống lúc trước chỉ 700.000 - 800.000 đồng/con nhưng nay lên 2,1 - 2,2 triệu đồng/con. Giá heo hơi vì thế phải trên 50.000 đồng/kg thì nông dân mới bắt đầu hòa vốn và có lời. "Thị trường tết lại sắp đến gần. Thế nhưng tôi và các hộ dân xung quanh không mạnh dạn tái đàn mà chỉ ráng nuôi cầm chừng, chờ đợt tăng giá cuối năm", ông Tài nói.
Đầu tháng 12/2021, giá heo hơi ở Đồng Nai cũng bắt đầu tăng trở lại, đạt từ 47.000 - 50.000 đồng/kg.
Giá tăng khiến người chăn nuôi phấn khởi, tạo thêm động lực, kỳ vọng giá sẽ còn tăng cao hơn trong dịp tết. Thế nhưng từ đầu thắng đến nay, giá heo hơi gần như dậm chân tại chỗ.
Ông Nguyễn Văn Trung, chủ trại heo ở xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) cho biết, mọi năm, với mức giá như hiện nay, người nuôi heo đã có lợi nhuận. Nhưng hiện tại, người nuôi heo hầu như không có lời, thậm chí lỗ, vì giá thức ăn tăng quá cao.
"Người chăn nuôi đang mong ngóng đàn heo có đầu ra ổn định, giá tốt, và chi phí đầu vào cũng ở mức hợp lý mới yên tâm đầu tư sản xuất", ông Trung nói.
Giá heo hơi sẽ còn giảm
Trái với kỳ vọng của nông dân, nhiều thông tin và nhận định cho thấy thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.
Theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, sức tiêu thụ thịt theo tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) hiện rất chậm. Tổng số lượng heo tiêu thụ tại chợ cứ quanh quẩn ở mức 4.500 - 4800 con/ngày.
Giá bán thịt heo vẫn giữ nguyên sau nhiều ngày không đổi. Phiên giao dịch đầu ngày, giá heo mảnh loại ngon dao động từ khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg. Cuối buổi chợ, giá chỉ còn khoảng từ 40.000 - 41.000 đồng/kg.
Ghi nhận mới nhất vào sáng ngày 27/12, chợ đầu mối Hóc Môn tiêu thụ 4.450 con heo. Sức tiêu thụ và giá bán cũng không khả quan hơn những ngày trước đó.
Theo Công ty CP phân tích và dự báo thị trường Việt Nam – AgroMonitor, tuần trước, các công ty chăn nuôi lớn lo ngại tiêu thụ thịt sẽ chậm lại đáng kể sau dịp lễ Noel, cùng với dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Nhiều công ty chăn nuôi đồng loạt điều chỉnh giảm giá heo từ 1.000 - 2.000 đồng/kg; kéo giá heo về quanh 47.000 - 48.000 đồng/kg.
Trong tuần trước, giá heo hơi tại miền Trung và miền Nam cũng giảm nhẹ, phổ biến quanh mức 46.000-48.000 đồng/kg. Mức giá 49.000 - 50.000 đồng/kg vẫn có nhưng chỉ áp dụng cho heo loại đẹp.
Đánh giá triển vọng thị trường thời gian tới, công ty AgroMonitor cho biết, giá heo ở thị trường miền Bắc khó bật tăng như kỳ vọng. Nguyên nhân là sức tiêu thụ giảm dù trước đó, đàn heo thịt của miền Bắc giảm khoảng 30% do ảnh hưởng của dịch tả châu Phi.
Vì giá heo miền Bắc không tăng nên lượng heo từ miền Trung và miền Nam vận chuyển ra Bắc cũng sẽ không tăng mạnh. Người chăn nuôi ở miền Trung, miền Nam lại đang xả bán heo ra nhiều hơn, càng tạo áp lực với giá heo.
Vì thế, giá heo miền Trung và miền Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm nhẹ nếu nhu cầu tiêu thụ nội vùng vẫn thấp.
Trong dài hạn, tình hình dịch tả châu Phi bùng phát trên cả nước thời gian qua, ở cả trại công ty lẫn nông hộ, khiến lượng heo thịt của Việt Nam có thể giảm mạnh.
Giai đoạn quý I/2022, giá heo mới có thể tăng lên mức quanh 60.000 đồng/kg, công ty AgroMonitor nhận định.
“Cùng TTC – mát lòng mùa nắng hạn” là hoạt động nằm trong chương trình mang nước sạch đến với bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày nắng hạn do Tập đoàn TTC phát động.
Tổng dư nợ cho vay bất động sản tại VPBank hiện nay khoảng 90.000 tỷ đồng, chiếm 34-35% tổng số dư nợ của nhà băng này, lãnh đạo VPBank cho biết tại Đại hội đồng cổ đông 2024 của ngân hàng vào hôm nay 29/4.
Người dân TP.HCM bắt đầu đổ về các điểm tham quan, vui chơi nhiều hơn vào ngày 29/4, tức ngày thứ ba của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bất chấp nắng nóng. Suối Tiên, Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhộn nhịp, khách chuộng những nơi có nhiều khu vực "giải nhiệt".
Bốn công ty giải pháp tài chính -- Zalopay, Lotte Finance, FE Credit và bảo hiểm OPES -- vừa trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của công ty công nghệ bảo hiểm Igloo từ Singapore.
49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.
Dịp nghỉ lễ này, thời tiết nắng nóng nên nhiều gia đình ở TP.HCM không đi chơi xa và buổi tối thường đi đến các chợ đêm (còn gọi là phố ẩm thực) để vui chơi, mua sắm, ăn uống. Có chợ đêm lượng khách tăng gần gấp đôi ngày thường.