Tài xế mua xe Fadil "tố" FastGo lừa đảo vì tỷ lệ thành công cuốc đánh đố, FastGo khởi kiện
FastGo kiện tài xế vì lạm dụng chính sách kinh doanh và vu không
Liên quan đến việc 3 tài xế sử dụng 3 xe VinFast Fadil treo băng rôn với nội dung “FastGo lừa đảo mua xe Fadil làm cho tài xế vỡ nợ”, đại diện công ty FastGo cho biết, đây là 3 tài xế cá biệt trong số nhiều đối tác tài xế mua xe VinFast Fadil và tham gia làm tài xế FastGo theo thoả thuận hợp tác với công ty FastGo.
Theo thoả thuận này, đối tác tài xế tham gia sẽ được cam kết doanh thu lên đến 25 triệu đồng/tháng nếu đáp ứng được các điều kiện hoạt động của công ty. Tuy nhiên trong tháng 10/2019, 3 đối tác lái xe gây ra sự việc nêu trên chưa đáp ứng các điều kiện cam kết, đặc biệt là tỷ lệ hoàn thành chuyến đi rất thấp (nhận cuốc xong lại huỷ không đón khách hoặc không đón được khách).
FastGo cho biết, do 3 đối tác tài xế nêu trên không đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh đã thống nhất nên theo đúng hợp đồng hợp tác thì 3 tài xế này sẽ không được hưởng chính sách theo cam kết. Tuy nhiên, trên tinh thần hỗ trợ cao nhất, công ty FastGo vẫn xem xét và hỗ trợ một phần doanh thu cho các đối tác tài xế.
"Vậy nhưng sau khi nhận được đối soát doanh thu, 3 đối tác tài xế đó không đồng ý và doạ biểu tình. Mặc dù công ty FastGo đã nhiều lần mời đến làm việc nhưng 3 đối tác tài xế đó không đến mà có hành vi gây rối bằng cách treo băng rôn phản đối như sự việc phản ánh ở trên", đại diện hãng FastGo thông tin thêm.
Đồng thời, FastGo cũng khẳng định, thoả thuận hợp tác và cam kết với các đối tác lái xe là hoàn toàn tự nguyện, minh bạch và đầy đủ thông tin. Trong quá trình hoạt động, FastGo luôn ưu tiên và dành các quyền lợi tốt nhất cho các đối tác sử dụng xe Fadil để phục vụ khách hàng.
Trong suốt thời gian diễn ra chương trình, FastGo nhận được sự ủng hộ của nhiều đối tác lái xe, ngoại trừ 3 đối tác nêu trên đã không thực hiện đúng các quy định nhưng cố tình đòi hỏi đầy đủ quyền lợi bằng cách cố tình đưa thông tin sai sự thật và kêu gọi những đối tác tài xế khác cùng tham gia phản đối nhằm phá hoại hình ảnh và uy tín của FastGo và các đối tác liên quan, có dấu hiệu vu khống danh dự và uy tín của doanh nghiệp.
"Là nạn nhân của sự việc lạm dụng chính sách kinh doanh và có dấu hiệu vu khống gây thiệt hại nặng nề cho hình ảnh uy tín và thương hiệu, công ty FastGo quyết định khởi kiện để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công ty và ngăn chặn các hoạt động phá hoại khác có thể xảy ra", đại diện hãng ứng dụng xe nhấn mạnh.
Tỷ lệ thành công của FastGo đánh đố tài xế
Ngay sau thông tin FastGo gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an và làm thủ tục khởi kiện 3 tài xế sử dụng 3 xe VinFast Fadil treo băng rôn khẩu hiệu tố “FastGo lừa đảo mua xe VinFast Fadil làm cho tài xế vỡ nợ”, trao đổi với phóng viên Etime, các tài xế nêu trên cho rằng thông tin do FastGo cung cấp không đúng so với thoả thuận ban đầu giữa hai bên.
Một tài xế cho biết: Trong Quyết định về việc thông qua và triển khai Chính sách cho tài xế VinfastCar ngày 17/8/2019, tại mục Quy định về cam kết hỗ trợ doanh thu, các tài xế phải có nghĩa vụ đảm bảo tỷ lệ nhận chuyến trên hoặc bằng 90% cũng như tuân thủ quy chế cho tài xế thông thường khác của FastGo. Tuy nhiên, hoàn toàn không có điều khoản tài xế phải đảm bảo tỷ lệ thành công trên hoặc bằng 90% (không tính các cuốc hủy)... Như vậy, không thể nói rằng, các tài xế chưa đáp ứng các điều kiện cam kết.
Chưa kể, trong quá trình vận chuyển hành khách, tài xế đang thực hiện chuyến đi mà vẫn nhận được chuyến đến. Rõ ràng, trong trường hợp đó, tài xế sẽ phải thực hiện hủy chuyến nếu không đảm bảo thời gian đón trả khách.
Ngoài ra, trên ứng dụng FastGo ban đầu cũng có mục tỷ lệ nhận chuyến. Nhưng không hiểu tại sao sau khi cập nhật ứng dụng không còn hiển thị mục này mà thay vào đó là mục tỷ lệ thành công. Để đạt được tỷ lệ thành công như vậy là cực kỳ khó khăn. Ngay cả những hãng vận tải công nghệ như Grab, Be cũng không làm tỷ lệ thành công.
"Nếu như có tỷ lệ thành công thì trong hợp đồng phải ghi tỷ lệ thành công chứ không phải là tỷ lệ nhận chuyến. Tỷ lệ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bất kỳ lái xe công nghệ nào và với tỷ lệ thành công như vậy thì không bao giờ có thể đạt được. Bởi hiện nay có rất nhiều trường hợp khách hàng book ảo, khách hàng huỷ chuyến.
Ngoài ra, khi chúng tôi ký cam kết với FastGo sẽ có chế độ tự động nhận chuyến. Khi đã tự động thì không bao giờ có thể trôi được cuốc nào. Vì vậy tỷ lệ nhận chuyến của chúng tôi luôn là 100%", tài xế taxi cung cấp.
Cũng trong ngày hôm nay, các tài xế này đã có buổi trao đổi trực tiếp với đại diện FastGo, tuy nhiên 2 bên không thống nhất được quan điểm.
Etime sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Sáng này 13/11, một vài chiếc xe Fadil dán dòng chữ FastGo lừa đảo mua xe Fadil làm cho tài xế vỡ nợ"ở phía trước và sau xe quanh tòa nhà số 18 đường Tam Trinh. Hình ảnh này nhanh chóng lan truyền đi trên mạng xã hội và khiến không ít người bất ngờ.
Theo ghi nhận ban đầu, có 4 chiếc Fadil dán khẩu hiệu được các tài xế cho đậu tại khu vực này. 1 trong 4 tài xế tập trung tại đây cho biết do chính sách FastGo đưa ra ban đầu hấp dẫn không thu % hoa hồng, cam kết doanh thu 25 triệu đồng/tháng nên rất nhiều tài xế đã bán xe để mua xe Fadil chạy FastGo. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng chạy xe, doanh thu của các tài xế này không đủ dù online 12 tiếng mỗi ngày. Nguyên nhân tài xế này cho hay là do "FastGo không có khách". Mua xe trả góp nhưng doanh thu không đủ khiến các tài xế bị áp lực trong việc trả lãi ngân hàng và dẫn đến sự việc nói trên.