Thai Airways suýt phá sản, hàng không Trung Quốc lại báo hiệu phục hồi
Dữ liệu hàng tháng mới cập nhật cho thấy nhu cầu du lịch đang trở lại tại Trung Quốc đại lục sau khi các nhà chức trách Bắc Kinh tuyên bố đã kiểm soát được đại dịch Covid-19.
Hệ số vận tải hành khách của hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Trung Quốc Spring Airlines đã tăng trở lại 70% trong tháng 4. Hệ số này đo lường mức lấp đầy số ghế hành khách trong khoang bay. Dù vẫn thấp hơn mức 82% hồi tháng 1, đây được xem là sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu vận tải hàng không sau nhiều tháng ròng trì trệ vì cuộc khủng hoảng dịch bệnh.
Spring Airlines cũng báo cáo RPK - khách luân chuyển (doanh thu hành khách/km) tăng mạnh 9,8% trong tháng 4. Cụ thể, RPK tháng 4 của Spring Airlines tăng mạnh 30% trong các tuyến nội địa so với tháng 3, nhưng giảm tới 97% ở các tuyến bay quốc tế. RPK là chỉ số đo lường dung lượng khách vận chuyển của một hãng hàng không. RPK tăng phản ánh hãng hàng không đang vận chuyển nhiều hành khách hơn trên chặng bay dài hơn.
Shen Xiaofeng, nhà phân tích hàng không tại Huatai Securities nhận định Spring Airlines “ít chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 hơn các doanh nghiệp cùng ngành. Chúng tôi cho rằng các chuyến bay nội địa sẽ phục hồi nhanh chóng khi đại dịch được kiểm soát tại Trung Quốc”.
Hệ số vận tải hành khách của hãng hàng không tư nhân Juneyao Airlines cũng đã vượt mốc 70% trong tháng 4. RPK tháng 4 giảm 4% so với hồi tháng 3 nhưng tăng mạnh 55% so với hồi tháng 2, thời điểm đại dịch bùng phát tại Trung Quốc khiến Bắc Kinh buộc phải thực hiện phong tỏa nhiều tỉnh thành, hạn chế di chuyển. Tất nhiên, tại các đường bay quốc tế của Juneyao Airlines, RPK vẫn giảm mạnh 73% so với tháng 3 và 82% so với tháng 2 do tình hình dịch bệnh bùng phát tại các quốc gia trên thế giới.
3 hãng hàng không lớn thuộc sở hữu nhà nước là China Southern Airlines, China Eastern Airlines và Air China đều báo cáo hệ số vận tải hành khách hồi phục trở lại khoảng 60% trong tháng 4.
Trong đó, China Eastern báo cáo công suất vận tải hành khách tăng 9% và lưu lượng chuyến bay tăng 22% so với hồi tháng 3. “Nhu cầu và tâm lý của hành khách du lịch đã tăng trở lại so với những tháng trước đó” - ông Wang Jian, đại diện China Eastern nói trong một tuyên bố hồi tuần trước.
Trong khi các hãng hàng không đại lục chứng kiến sự phục hồi tại thị trường nội địa, hãng hàng không Cathay Pacific Airlines có trụ sở tại Hồng Kông lại dấn sâu hơn vào khủng hoảng khi hệ số vận tải hành khách giảm mạnh xuống 21,7% từ mức cao 84,7% hồi tháng 1. Lệnh cấm quá cảnh và hạn chế di chuyển ở nhiều quốc gia trên thế giới đang khiến Cathay Pacific Airlines điêu đứng. Có thời điểm trong tháng 4, hãng vận chuyển chưa tới 500 hành khách mỗi ngày.
"Ở giai đoạn này, chúng tôi vẫn không thấy có dấu hiệu phục hồi ngay lập tức, theo Ronald Lam, giám đốc thương mại của Cathay Pacific Airlines. Hãng vận tải Hồng Kông tiết lộ họ đã lỗ khoảng 4,5 tỷ HKD (khoảng 580 triệu USD) trong 4 tháng đầu năm từ hai thương hiệu Cathay Pacific và Cathay Dragon.
Kelvin Lau, nhà phân tích hàng không tại Daiwa Capital Market, Hồng Kông nhận định: “Nhu cầu du lịch quốc tế chắc hẳn sẽ mất nhiều năm để phục hồi trở lại. Lau xếp hạng cổ phiếu của Cathay Pacific ở mức trung lập, trong khi xếp hạng mua với cổ phiếu 3 hãng hàng không lớn tại Trung Quốc.
Dù vậy, Kelvin Lau chỉ ra rằng sự phục hồi hoàn toàn vẫn chưa đến với các hãng hàng không đại lục chừng nào nhu cầu du lịch quốc tế chưa tăng trở lại. “Ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài và khó khăn phải đi để trở lại mức hiệu suất ban đầu”.