Thái Lan: Rủ nhau tụ tập dù có người ốm, 11 người trong nhóm bị nhiễm Covid-19

Nguyễn Thái - Bangkok Post Thứ năm, ngày 12/03/2020 20:25 PM (GMT+7)
Bộ Y tế Thái Lan cho biết, khi tụ tập cùng nhau, 11 người bị nhiễm Covid-19 đều có một điểm chung. 
Bình luận 0

Bangkok Post hôm 12/3 đưa tin, Bộ Y tế Thái Lan cho biết nhiều ca  nhiễm mới được phát hiện tại ổ dịch đầu tiên ở xứ chùa vàng kể từ khi dịch Covid-19 "tấn công" nước này. 

Toàn bộ 11 người có kết quả dương tính với virus Corona chủng mới đều là công dân Thái Lan, trong đó có 5 nam giới và 6 phụ nữ, tuổi từ 25-38. Những người này là thành viên của một nhóm 15 người đã tụ tập chè chén cùng nhau hồi tháng Hai. 4 thành viên còn lại trong nhóm có kết quả âm tính với virus.

img

Bộ Y tế Thái Lan tổ chức họp báo hôm 12/3. Ảnh: FB Bộ Y tế Thái Lan

Sukhum Karnchanapimai, thứ trưởng Bộ Y tế công cộng Thái Lan, cho biết, một số thành viên trong nhóm đã tiếp xúc với du khách tới từ Hong Kong (Trung Quốc) hôm 21/2. Sau đó 4 ngày, các thành viên này bị sốt, đau đầu và ho. 

Dù bị ốm nhưng những người này vẫn tụ tập chè chén với nhóm bạn thân vào 2 ngày 27/2 và 29/2. Số người trong nhóm bị nhiễm Covid-19 đều uống chung cốc và hút chung thuốc lá. Những người âm tính với virus cho biết họ không uống hay hút thuốc khi tụ tập. Ngày 4/3, các thành viên có dấu hiệu được đưa tới bệnh viện, theo ông Sukhum.

img

Một cặp đôi đi trên tàu điện trên cao ở thủ đô Bangkok của Thái Lan. Quốc gia Đông Nam Á tính tới sáng 12/3 có 70 ca nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Thái Lan tuyên bố đây là trường hợp "siêu lây lan" ở quốc gia Đông Nam Á này. Khoảng 70 thành viên gia đình của 11 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được lấy mẫu kiểm tra. Theo Bangkok Post, tất cả đều có kết quả âm tính. 

11 ca nhiễm mới đưa tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Thái Lan lên con số 70, theo Bộ Y tế Thái Lan. Trong số này, 34 trường hợp đã được xuất viện, 35 trường hợp vẫn đang được điều trị và một người đã tử vong. 

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem