Thắng lớn ở thị trường Mỹ và Trung Quốc, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản mang về gần 13 tỷ USD trong quý I/2022
8 mặt hàng nông, lâm thủy sản tăng giá trị xuất khẩu
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt trên 4,7 tỷ USD, tăng 6,0% so với tháng 3/2021, tăng 47,1% so với tháng 2/2022.
Tính chung quý I/2022, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt gần 5,5 tỷ USD, tăng 12,8%; lâm sản chính đạt 4,3 tỷ USD, tăng 4,4%; thủy sản ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 38,7%; chăn nuôi ước đạt 75,6 triệu USD, giảm 22,4%.
Đáng chú ý, trong quý I/2022, có đến 8 mặt hàng nông, lâm thủy sản tăng giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ, nhờ sức mua tăng mạnh từ các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc.
Một số ngành hàng có giá trị tăng vượt bậc như cà phê, cá tra. Cụ thể, giá trị xuất khẩu cà phê tăng tới 50,4% so với cùng kỳ, đạt khoảng 1,2 tỷ USD; cao su đạt khoảng 746 triệu USD (tăng 10,7%); gạo đạt 715 triệu USD (tăng 10,5%); hồ tiêu khoảng 252 triệu USD (tăng 40,8%); sắn và sản phẩm sắn đạt 420 triệu USD (tăng 15,5%).
Đặc biệt, mặt hàng cá tra, sau nhiều năm gặp khó thì kim ngạch xuất khẩu trong 3 tháng năm 2022 đã đạt 606 triệu USD, tăng tới 82%; tôm đạt 929 triệu USD (tăng 39,7%), gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 3,9 tỷ USD (tăng 3,0%).
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Mỹ đạt 3,5 triệu USD
Theo thống kê, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam với kim ngạch đạt gần 3,5 tỷ USD (chiếm 27,1% thị phần), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,2% tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào Mỹ.
Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc với kim ngạch trên 2,1 tỷ USD (chiếm 16,6% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm cao su chiếm 29,0% tỉ trọng.
Đứng thứ 3 là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt gần 872 triệu USD; thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 562 triệu USD.
Theo kế hoạch, trong quý II, Bộ NN&PTNT tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tại địa phương sản xuất nông nghiệp trọng điểm và tại các cửa khẩu chính với Trung Quốc; kịp thời cung cấp các thông tin, quy định thị trường, kiểm soát xuất nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc; chuẩn bị tổ chức đoàn giao thương, quảng bá chuỗi cung ứng trái cây, thủy sản tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước...