Thành phố Trung Quốc bị chỉ trích vì đạo nhái logo Disney
Cục Văn hóa và Du lịch Thành phố Đại Liên hồi tuần trước đã chọn ra một tác phẩm chiến thắng trong cuộc thi thiết kế logo, đồng thời khen ngợi logo mới được chọn đã “thể hiện sinh động những nét đặc trưng của thành phố chỉ qua vài chi tiết”.
Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc sau đó đã phản ứng dữ dội với logo mới được chọn của thành phố Đại Liên khi so sánh nó với logo của Disney - một trong những hãng phim hoạt hình lớn nhất thế giới với mạng lưới 7 kênh TV và nhiều công viên giải trí lớn trên toàn cầu. Đặt bên cạnh logo của công ty con Disney tại Trung Quốc - doanh nghiệp đang vận hành công viên Disney Trung Quốc và những hoạt động truyền thông khác, sự tương đồng càng trở nên rõ rệt.
Vụ việc rầm rộ đến nỗi trên Weibo (mạng xã hội riêng của Trung Quốc, tương tự như Twitter) tràn ngập hashtag “logo thành phố Đại Liên”, trong đó thiết kế chữ “D” và “i” trong logo nhận sự chỉ trích nặng nề nhất về việc đạo nhái ý tưởng.
Một số bình luận nhận được sự đồng tình lớn trên Weibo liên quan đến vụ việc:
“Chẳng lẽ Cục Văn hóa và Du lịch thành phố chưa bao giờ nhìn thấy logo Disney?”
“Chúng ta có cần kêu gọi một cuộc điều tra không? Đây rõ ràng là một sự vi phạm bản quyền trắng trợn”.
…
Đáng nói là đây không phải vụ việc đầu tiên về vấn nạn sao chép logo các thương hiệu toàn cầu tại Trung Quốc. Năm 2016, tỷ phú bóng rổ nổi tiếng toàn cầu Michael Jordan từng thắng kiện một công ty đồ dùng thể thao Trung Quốc dùng logo chính nhái lại hình ảnh logo dòng giày Air Jordan thuộc thương hiệu Nike. Tòa án tối cao Trung Quốc sau đó đưa ra phán quyết buộc công ty này ngưng sử dụng tên của Jordan, kể cả trong các ký tự Trung Quốc.
Nhiều nhãn hiệu toàn cầu thậm chí còn trao thưởng cho bất cứ ai nộp đơn khiếu nại đầu tiên với chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền về một hành động đạo nhái như vậy.
Jason Y. Ng, luật sư tập đoàn Progressive Lawyers Group có trụ sở tại Hồng Kông nhận định rằng trường hợp logo của thành phố Đại Liên nên được xem xét như lời cảnh báo cho các công ty nước ngoài về vấn nạn đạo nhái tại Trung Quốc. “Vụ việc đã thổi phồng một trong những nguy cơ lớn từ việc kinh doanh tại Trung Quốc, nơi mà hoạt động thương mại biến tướng thành nhiều quy tắc và mánh khóe tinh vi” - vị luật sư cho hay.
Đáp lại phản ứng của cộng đồng mạng, các nhà chức trách thành phố Đại Liên cho hay họ đang bắt tay điều tra vụ việc, đồng thời nhấn mạnh rằng logo mới chưa được sử dụng chính thức trong các hoạt động quảng bá hay tuyên truyền hình ảnh thành phố. “Chúng tôi đã xem xét những quan điểm của cư dân mạng rằng tác phẩm logo mới có thể là một bản sao logo Disney. Theo quy tắc của cuộc thi, tất cả những thiết kế dự thi cần đảm bảo về vấn đề bản quyền” - ban tổ chức cuộc thi bình chọn logo lên tiếng. Đồng thời, cơ quan này cảnh báo người thắng cuộc có thể sẽ bị tước danh hiệu nếu cuộc điều tra chỉ ra có yếu tố đạo nhái trong tác phẩm.
Trung Quốc là một trong những thị trường lớn của Disney. Năm 2016, Disney đã đầu tư xây dựng một công viên giải trí Disneyland tại Thượng Hải với tổng vốn đầu tư lên tới 5,5 tỷ USD. Hiện Disney Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc.