Thế giới ảo Metaverse là gì? Cơ hội và thách thức từ góc nhìn chuyên gia Việt

PV Thứ tư, ngày 03/11/2021 14:26 PM (GMT+7)
Hiểu đơn giản, Metaverse là một thế giới ảo được tạo nên từ mạng Internet. Chính vì vậy, Metaverse mở ra một thế giới mới cùng vô vàn thách thức và cơ hội cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp và quốc gia.
Bình luận 0

Metaverse là gì?

Metaverse là một thế giới ảo được tạo nên từ mạng Internet và các công cụ hỗ trợ thực tế ảo tăng cường, điển hình như các thiết bị kính thông minh ứng dụng VR/AR/MR/XR, nhằm giúp người dùng có được những trải nghiệm chân thật nhất. 

Có 4 lớp Layer cơ bản cấu tạo nên thế giới Metaverse bao gồm: Foundation Layer, Infrastructure Layer (lớp phần cứng bao gồm các thiết bị kính VR/AR/MR/XR), Content Layer và True Metaverse.

Metavers là gì? Cơ hội và thách thức từ góc nhìn chuyên gia - Ảnh 1.

Facebook đổi tên công ty mẹ thành Meta và định hướng sản phẩm trở thành vũ trụ ảo metaverse. Ảnh: MT

Như đã biết, tương lai của công nghệ chính là kính thông minh. Hiện nay các ông lớn về công nghệ trên thế giới như Microsoft, Amazon, Google, Snap, Facebook Apple, Magic Leap và nhiều ông lớn công nghệ khác đang nghiên cứu phát triển kính thông minh hoặc các thiết bị headset giúp con người thay đổi cách nhìn về thế giới Metaverse.

Thay vì rút điện thoại ra để trò chuyện, chơi game hay tương tác cùng mọi người hoặc sử dụng các ứng dụng, con người có thể sử dụng lời nói, cử chỉ tay hay ánh mắt để thực hiện những thao tác này với kính thông minh; ngoài ra có thể kéo thả, viết, vẽ, chia sẻ, dịch chuyển tài sản của mình giữa thế giới thực và thế giới Metaverse một cách dễ dàng.

Cơ hội và thách thức với Metaverse 

Theo ông Lê Hoàng Anh Co-founder/CEO Century nhận định: "Tôi cho rằng cho rằng thách thức nằm ở chỗ đâu là hãng đầu tiên sản xuất được chiếc kính thời trang, gọn nhẹ và phù hợp để bất kì ai cũng có thể mang theo cả ngày, đi bất kì đâu".

Metavers là gì? Cơ hội và thách thức từ góc nhìn chuyên gia - Ảnh 2.

Lê Hoàng Anh Co-founder/CEO Century - Công ty chuyên nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm trên nền tảng Metaverse. Ảnh NVCC

Mới đây, Mark Zuckerberg - CEO của Facebook - công bố quyết định chính thức đổi tên công ty thành Meta Platforms Inc., gọi tắt là Meta. Meta thực tế được bắt nguồn từ metaverse - thuật ngữ chỉ "đa vũ trụ ảo" - một trào lưu trong công nghệ và kinh doanh mới nhất hiện nay. 

Hiểu theo nghĩa đen, Meta nghĩa là "vượt ra ngoài”, còn Verse là viết tắt của từ Universe là "vũ trụ". Do đó, Metaverse có thể hiểu đơn giản là một thế giới nằm ngoài vũ trụ thực. Trong thế giới ảo này, người tham gia có thể xây dựng và sống trong đó với nhiều hoạt động như kết nối, gặp gỡ, làm việc, giải trí, sử dụng các thiết bị VR/AR/MR/XR.

Với metaverse, người dùng có thể đi xem một buổi hòa nhạc ảo, một chuyến dã ngoại trực tuyến, ngắm nhìn hay tạo ra tác phẩm nghệ thuật, mặc thử và mua quần áo kỹ thuật số. Bởi vì Cốt lõi của ý tưởng Metaverse là mọi người đều là một “hình đại diện”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra hiện nay và số ca nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, metaverse cũng có thể là một yếu tố thay đổi thói quen bởi mọi người không chỉ nhìn thấy nhau qua những cuộc gọi online mà còn có thể cùng tham gia vào một cuộc họp với một văn phòng ảo. Metaverse đang mở ra một nền kinh tế hoàn toàn mới cho những người tham gia sẵn sàng hòa mình vào các cộng đồng toàn cầu đang xây dựng chúng.

Cũng theo ông Lê Hoàng Anh, Metaverse ngoài lợi ích mang lại cho mọi người thì nó cũng có nhiều rủi ro nhất định như trải nghiệm khi dùng Metaverse sẽ tạo ra những vấn đề mới cho xã hội:

"Người dùng sẽ có cảm giác nhập vai sống động như đang trực tiếp sống trong thế giới ảo. Từ đó, họ sẽ quên đi thực tại. Thanh thiếu niên trong độ tuổi phát triển có thể bị tác động xấu khi mải mê với Metaverse. Ngoài ra, nhiều người có thể lợi dụng việc này để sản xuất các loại "chất cấm kỹ thuật số" gây nghiện.

Những nguy cơ tiềm tàng trên đồng nghĩa với việc Chính phủ các nước cần ban hành quy định và hướng dẫn rõ ràng để điều hướng sự phát triển của Metaverse.

Khi vũ trụ ảo bắt đầu vượt qua biên giới quốc gia, các vấn đề và thách thức của nó sẽ trở thành chủ đề tiềm năng cho nền chính trị thế giới tương lai. Có thể sẽ xuất hiện lỗ hổng về quy định liên quan đến những thứ như chống rửa tiền, lệnh trừng phạt, giám sát tài chính và quyền sở hữu trí tuệ. Việc này sẽ thúc đẩy cộng đồng quốc tế cùng nhau hợp tác để giải quyết vấn đề.

Hiện nay ở Việt Nam, công ty Century của chúng tôi là đơn vị duy nhất đang phát triển các dòng kính thông minh bao gồm cả thiết kế, sản xuất phần cứng và hệ sinh thái phần mềm Metaverse bao gồm Century Wallet, Century Lending, NFT Gaming Metaverse, token payment gateway...

Metavers - Ảnh 1.

Hệ sinh thái Century - Công ty chuyên nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm trên nền tảng Metaverse.

Chúng tôi tự hào rằng đã có nhiều năm kinh nghiệm về thiết kế và sản xuất kính đeo mắt thông minh ứng dụng công nghệ VR/AR, đây là tiền đề để chúng tôi có thể tạo ra thiết bị Metaverse đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi dự định sẽ bán thiết bị kính Metaverse với giá gốc để mọi người có thể trải nghiệm hệ sinh thái Century của chúng tôi một cách hoàn hảo nhất".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem