Thế giới Di động (MWG) dự trình lãi 4.200 tỷ đồng trong năm 2023, ngừng mở chuỗi An Khang

18/03/2023 07:27 GMT+7
Công ty CP Thế giới Di động (MWG) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 8/4 tại TP.HCM.

Theo tài liệu dự trình, năm 2023, MWG đặt mục tiêu doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023).

Theo MWG, kế hoạch năm 2023 dựa trên nhận định tình hình vĩ mô không thuận lợi, sức cầu yếu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi nhanh chóng trong năm nay.

Thế giới Di động (MWG) dự trình lãi 4.200 tỷ đồng trong năm 2023, ngừng mở chuỗi An Khang - Ảnh 1.

Theo tài liệu dự trình, năm 2023, MWG đặt mục tiêu doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022.

Với bối cảnh này, công ty sẽ tập trung kiểm soát chi phí bao gồm kiểm soát tuyển dụng mới và tuyển thay thế, điều chỉnh giờ công nhân viên phù hợp với tình hinh doanh thu thực tế. Công ty cũng sẽ kiểm soát chi phí thuê và cân nhắc khả năng di dời mặt bằng nếu tiết kiệm được chi phí đáng kể. Song song đó, MWG sẽ ứng dụng công nghệ, thiết bị IoT để kiểm soát việc sử dụng điện. Ngoài ra, công ty sẽ kiểm soát tồn kho hiệu quả để giảm rủi ro và chi phí giữ hàng, giảm chi phí tài chính.

Công ty xác định Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính, đóng góp 75 - 80% doanh thu cho MWG. Tuy nhiên, MWG ước tính biên lợi nhuận gộp của các chuỗi TGDĐ và ĐMX trong năm 2023 có thể thấp hơn giai đoạn 2021 - 2022 do sức mua yếu và MWG tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi để bán hàng.

Bách hóa xanh (BHX) dự kiến đóng góp 20 - 25% doanh số cho MWG và được kỳ vọng sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận trong quý IV/2023. BHX sẽ tập trung vào tăng giá trị giỏ hàng, tăng tần suất mua hàng của các khách hàng hiện hữu và tăng lưu lượt khách hàng mới từ kênh chợ và siêu thị.

Bên cạnh đó, MWG chủ trương thay đổi cách thức vận hành kho vận vừa giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm hao hụt, hủy hàng tươi sống tạo dư địa tăng biên lợi nhuận gộp, vừa giúp cải thiện hiệu suất logistics.

Đối với An Khang hay AVAKids, Công ty đánh giá thị trường lớn nhưng các chuỗi này hiện chưa có lợi nhuận. Do đó, Công ty sẽ tạm ngừng mở rộng, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm lỗ và đưa về điểm hòa vốn cho toàn chuỗi.

Một nội dung đáng chú ý, Công ty cho biết nếu tình hình dòng tiền cho phép và giá cổ phiếu hấp dẫn, Công ty dự kiến sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ để giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Ngược lại, nếu tình hình dòng tiền không cho phép và giá cổ phiếu không đủ hấp dẫn, Công ty sẽ không thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/3, cổ phiếu MWG đóng cửa giá tham chiếu 39.400 đồng/cổ phiếu.


An Vũ
Cùng chuyên mục