Thế Giới Di Động tính toán lại "át bài chủ" Bách Hóa Xanh

Hồng Phúc Thứ sáu, ngày 08/07/2022 08:54 AM (GMT+7)
Bách Hóa Xanh được đánh giá là "át bài chủ" của Thế Giới Di Động trong tương lại. Nhưng hệ thống cửa hàng bán lẻ thực phẩm này đang có những thay đổi chưa từng có.
Bình luận 0

Thay đổi người điều hành, không mở mới cửa hàng trong năm nay và mạnh tay đóng nhiều điểm bán là những thay đổi lớn nhất tại chuỗi Bách Hóa Xanh.

Không mở mới, mà còn khai tử nhiều Bách Hóa Xanh

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) đang mạnh tay khai tử nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP.HCM. Đáng chú ý, trong danh sách các cửa hàng phải đóng, có nhiều điểm bán mới khai trương được hơn một năm.

Cửa hàng Bách Hóa Xanh nằm tại góc đường Trần Nhật Duật và Hoàng Sa (quận 1, TP.HCM), mới mở sau đợt dịch Covid-19 lần thứ tư vào năm ngoái, tức đến nay chưa tròn một năm nhưng sắp sửa phải đóng cửa. Hiện cửa hàng này ngưng kinh doanh thực phẩm tươi sống, dồn hết hóa mỹ phẩm, đồ khô các loại ở tầng 1 và tầng 2 xuống tầng trệt, bán với giá khuyến mãi sâu. Nhân viên cho biết sẽ đóng cửa vào ngày 10/7.

Thế Giới Di Động tính toán lại "át bài chủ" Bách Hóa Xanh - Ảnh 1.

Cửa hàng Bách Hóa Xanh tại quận 1 đang xả kho, bán hết các mặt hàng với giá khuyến mãi. Ảnh: Hồng Phúc

Trao đổi với Dân Việt, đại diện Thế Giới Di Động xác nhận phía tập đoàn đang đóng bớt các cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả. Khai tử các cửa hàng nằm trong chiến lược của tập đoàn. Bách Hóa Xanh sẽ đi theo một mô hình cửa hàng mới. Phía doanh nghiệp rà soát nếu các cửa hàng nào không đáp ứng yêu cầu mô hình mới thì sẽ chuyển đổi hoặc đóng cửa.

Đóng bớt cửa hàng, tạm ngưng phát triển chuỗi được đánh giá là động thái lạ trong lịch sử hình thành và phát triển thần tốc của Bách Hóa Xanh suốt 6 năm qua, kể từ khi có mặt trên thị trường.

Sự thay đổi này đến sau khi ông Trần Kinh Doanh - người được xem là linh hồn của chuỗi Bách Hóa Xanh rời khỏi vị trí điều hành vào đầu năm nay. Người thay thế ông Trần Kinh Doanh trực tiếp dẫn dắt Bách Hóa Xanh là ông Trần Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG.

Thế Giới Di Động tính toán lại "át bài chủ" Bách Hóa Xanh - Ảnh 2.

Bách Hóa Xanh đang rà soát lại, các cửa hàng không đáp ứng yêu cầu mô hình mới thì sẽ chuyển đổi hoặc đóng cửa. Ảnh: Hồng Phúc

Ông Tài cho biết chiến lược của chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2022 là tạm ngưng mở rộng ồ ạt như các năm trước, đồng thời phải tăng doanh thu và tăng số lượng khách hàng. Theo ông Tài, so với những "người anh em" khác của Bách Hóa Xanh như chuỗi điện thoại, điện máy, thì chuỗi này thiếu hiện đại và thân thiện bằng.

Do đó, từ đầu tháng 4, Bách Hóa Xanh bắt đầu thay đổi layout (cách bày trí cửa hàng) trên diện rộng theo mô hình một cửa hàng tiện lợi, thân thiện với khách hàng cũng như nhân viên. Tính đến cuối tháng 5, Bách Hóa Xanh đã thay đổi diện mạo cho khoảng 50% trong tổng số cửa hàng.

Cửa hàng Bách Hóa Xanh kiểu mới có hiệu quả?

Kết quả kinh doanh ban đầu của mô hình Bách Hóa Xanh mới theo Thế Giới Di Động là khá khả quan. Doanh thu trung bình theo ngày của các cửa hàng đã hoạt động ổn định tối thiểu 30 ngày với layout mới tăng khoảng 10% so với trước khi thay đổi.

Tại thời điểm cuối tháng 5, so với 3 tháng đầu năm, doanh thu bình quân một cửa hàng, tổng số lượt khách hàng và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng lần lượt là 14%, 30% và 50%. Điều này bước đầu đạt như kỳ vọng của Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài.

Thế Giới Di Động tính toán lại "át bài chủ" Bách Hóa Xanh - Ảnh 3.

Bách Hóa Xanh ngưng mở cửa hàng mới trong năm 2022. Biểu đồ: Hồng Phúc

Theo kế hoạch, "đế chế" bán lẻ của ông Tài sẽ hoàn tất thay đổi layout cho toàn bộ cửa hàng Bách Hóa Xanh trong quý III/2022 này. Dưới sự điều hành của ông, Bách Hóa Xanh sẽ rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, xử lý tồn kho phát sinh và giảm số lượng mã hàng kinh doanh tại điểm bán, chỉ tập trung vào 2.000-3.000 mã có nhu cầu tiêu dùng cao và thường xuyên.

Đến cuối quý IV/2022, Bách Hóa Xanh kỳ vọng sẽ cơ bản hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end bao gồm: dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng loại cửa hàng, cảnh báo và kiểm soát thất thoát, tinh gọn quy trình vận hành... và nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Bách Hóa Xanh cũng tự tin đặt mục tiêu doanh thu bình quân mỗi cửa hàng sẽ tăng từ 1,1 tỷ đồng của tháng 5/2022 lên 1,3 tỷ vào cuối năm nay. Tính đến cuối tháng 5, Bách Hóa Xanh đang có 2.104 điểm bán, mang về 10.500 tỷ đồng, đóng góp 17,7% cơ cấu doanh thu của Thế Giới Di Động.

"Kinh doanh mô hình minimart này không dễ dàng. Tôi tin là sau khi chúng tôi đã hoàn thiện lại hệ thống back-end và cửa hàng được khách hàng chào đón, doanh thu tăng lên thì điểm hòa vốn sẽ xuất hiện", ông Nguyễn Đức Tài nói với nhà đầu tư tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, nhưng để đạt được hòa vốn trong năm nay là không phải dễ.

Theo ông, khi bước vào giai đoạn mở rộng sau khi cửa hàng và hệ thống back-end được hoàn thiện, thì từ năm 2023, Bách Hóa Xanh sẽ đóng góp đáng kể vào quy mô doanh thu, lợi nhuận của tập đoàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem