Thi tìm hiểu về xây dựng NTM: Hấp dẫn từ những chuyện đời thường

Thứ bảy, ngày 18/08/2012 09:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc thi “Tìm hiểu Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) TP.HCM lần thứ II - năm 2012” vừa diễn ra với gần 700 thí sinh từ các đội Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ tham gia.
Bình luận 0

“Cuộc thi không chỉ hữu ích đối với trên 600 thí sinh tham dự chính thức, mà hơn 3.000 cổ động viên là bà con nông dân 57 xã, thị trấn trên địa bàn TP.HCM cũng có cơ hội hiểu thêm về NTM, ông Nguyễn Văn Phụng – Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM chia sẻ.

img
Trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại hội thi.

Thuộc nằm lòng 19 tiêu chí

“Hò ơ….! Nông thôn đổi mới từ đây. Chung tay xây dựng nên ngày thắm tươi…”. Đó là những tiếng ca, tiếng hò của các “nghệ sĩ nhà nông” đã cất lên trên sân khấu diễn ra cuộc thi. Ngoài hành lang, những dò lan, chậu cảnh, mấy rổ rau cải, rau muống hay tổ yến sào, cặp kỳ nhông… cũng được bà con bày biện gọn gàng, đẹp mắt, chuẩn bị cho phần thi trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu.

Dù là người mở đầu, nhưng ông Lê Văn Lâm – thí sinh xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) trả lời rất suôn sẻ các câu hỏi trong phần thi kiến thức xây dựng NTM. 3 thành viên đội Củ Chi giành điểm tuyệt đối trong sự cổ vũ nhiệt tình của hơn 100 cổ động viên huyện nhà. “Tui có tuổi rồi, học mấy kiến thức mới như chủ trương, tiêu chí rồi giải pháp xây dựng NTM khó nhớ lắm. Nhưng được cái mấy năm nay tiếp xúc nhiều với cán bộ địa phương rồi nên hiểu rõ” - ông Lâm nói.

Trong khi đó, dù đã học bài rất kỹ trước đó, nhưng do phải thức dậy sớm để chuẩn bị các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tham gia trưng bày cũng như phải vượt đường xa đến dự thi, đội Cần Giờ có phần lúng túng trong phần thi trả lời tự luận các kiến thức về NTM. Tuy nhiên, theo các thí sinh của đội này, điểm số không quan trọng, mà vấn đề là ai nấy đều đã thuộc nằm lòng 19 tiêu chí xây dựng NTM và đang quyết tâm chung sức để Cần Giờ về đích sớm.

Phần thi được các cổ động viên cổ vũ nhiệt tình nhất chính là thi tiểu phẩm. Các thí sinh không chỉ đua tài am hiểu những kiến thức về NTM, về đổi mới sản xuất, xây dựng đời sống văn minh, tiến bộ mà còn có cơ hội thể hiện tài năng diễn xuất, viết kịch... Chủ đề được chọn hầu hết là những vấn đề thực tế trong cuộc sống như vận động bà con hiến đất làm đường, vận động thành lập hợp tác xã sản xuất kiểu mới để nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho nông dân…

Những tuyên truyền viên tương lai

Dù thời gian dự thi không nhiều, việc luyện tập cũng hạn chế do các thành viên đều bận công việc, nhưng phần thi của cả 5 đội đều khá xuất sắc, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của bà con. “Tụi tui tập được có mấy bữa do người này rảnh thì người kia bận, nhưng nhờ nội dung tiểu phẩm quen thuộc nên dễ nhớ. Hồi trước mấy cán bộ xuống vận động nhà tui hiến đất làm đường ra sao, tui đồng ý như thế nào... giờ diễn lại y như thế mà bà con ủng hộ rầm rầm” - ông Hai Bá – thí sinh đội Bình Chánh chia sẻ.

TP.HCM phấn đấu đến cuối năm 2015 có 100% số xã trên địa bàn cơ bản đạt tiêu chí quốc gia về NTM và đặc thù trên địa bàn TP.HCM.

Bà Lê Hồng Hoanh – Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết: “Sau 2 năm tổ chức, cuộc thi không chỉ nhằm mục đích tuyên truyền những chủ trương, chính sách về xây dựng NTM, mà thực sự đã trở thành sân chơi bổ ích của bà con nông dân vùng ngoại ô TP.HCM”.

Cũng theo bà Hoanh, đây còn là cơ hội để nông dân cùng cán bộ địa phương gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng NTM. Ngoài ra, hơn 1.000 hội viên nông dân sau cuộc thi sẽ tiếp tục được đào tạo để trở thành những tuyên truyền viên cấp cơ sở, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM của TP.HCM.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội huyện Nhà Bè, giải Nhì thuộc về đội Củ Chi, đội thí sinh huyện Hóc Môn đoạt giải Ba.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem