Tình trạng thiếu giáo viên ngày càng nghiêm trọng: Bậc học, tỉnh thành nào thiếu giáo viên nhiều nhất?

Anh Tuấn Thứ ba, ngày 26/03/2024 15:06 PM (GMT+7)
Theo Bộ GDĐT, các bậc học hiện nay đều thiếu giáo viên nhưng thiếu nhiều nhất là bậc mầm non. Tình trạng thiếu giáo viên một số bộ môn tích hợp, môn học mang tính đặc thù khiến mới đây, Bộ GDĐT phải có đề xuất tuyển giáo viên có trình độ cao đẳng.
Bình luận 0

Thiếu bao nhiêu giáo viên mầm non, Tiểu học, THCS, THPT năm 2024?

Theo Bộ GDĐT, tính đến hết năm học 2022 - 2023, thống kê sơ bộ trên cơ sở dữ liệu ngành, tổng số giáo viên mầm non, phổ thông là 1.234.124 người. Tính đến năm học 2022-2023, cả nước thiếu 118.253 giáo viên các cấp (mầm non: 51.955, tiểu học: 33.112; THCS: 19.304; THPT: 13.882), số giáo viên thiếu tăng thêm 11.308 người so với năm học 2021 - 2022.

Tỉnh, thành thiếu giáo viên nhiều nhất là Thanh Hóa và Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An, Bình Dương…

Còn theo dự báo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) năm học 2023 - 2024, toàn ngành cần hơn 1,1 triệu giáo viên các cấp (trong các cơ sở giáo dục công lập). Cả nước cần tuyển bổ sung hơn 81.500 giáo viên các cấp. Số lượng biên chế được giao chưa tuyển dụng ở các địa phương là hơn 74.100 giáo viên; trong đó, hơn 24.400 giáo viên tiểu học; trên 15.500 giáo viên THCS và hơn 5.500 giáo viên THPT.

Trước tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng, thời gian qua, Bộ GDĐT cho biết, đã phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số liệu thừa thiếu giáo viên và đề xuất chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình đến năm 2026.

Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022- 2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập, năm học 2023-2024 giao bổ sung 27.860 biên chế.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, đến hết học kì I năm học 2022-2023, các địa phương tuyển dụng được 55,5% chỉ tiêu được giao (15.450/27.850 biên chế), trong đó cấp mầm non là 5.673/13.015 đạt tỷ lệ 43,6%, tiểu học 5.398/8.162 đạt tỷ lệ 66%; THCS 2.906/4.665 đạt tỷ lệ 62,3%; THPT 1.474/2.008 tỷ lệ 73,4%.

Như vậy có thể thấy, bậc học nào cũng thiếu giáo viên nhưng bậc mầm non là bậc thiếu nhiều giáo viên nhất.

Tình trạng thiếu giáo viên ngày càng nghiêm trọng: Bậc học, tỉnh thành nào thiếu giáo viên nhiều nhất?- Ảnh 1.

Phú Thọ hiện nay đang thiếu hơn hàng nghìn giáo viên ở bậc học mầm non. Ảnh minh họa: Phương Thanh

Thiếu giáo viên năm 2024 ở những bộ môn nào?

Theo dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội mới đây của Bộ GDĐT, đến cuối năm học 2022-2023, riêng ở bậc phổ thông, tổng số giáo viên phổ thông trong cả nước là 862.1082. Tuy nhiên, số lượng giáo viên chưa đáp ứng được định mức theo quy định. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là thiếu giáo viên dạy các môn tích hợp (Lịch sử- Địa lý, Khoa học tự nhiên), môn học mang tính đặc thù (Công nghệ, tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) nhưng chậm được khắc phục do nhiều nguyên nhân. Vì vậy, Bộ GDĐT đề xuất tuyển dụng người có trình độ cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy các môn trên.

Đa số các trường THPT chưa có giáo viên môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) để học sinh lựa chọn môn học theo quy định trong Chương trình GDPT 2018 từ năm học 2022-2023. Số lượng giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp THCS có trình độ đại học trở lên vẫn chưa đủ để bố trí giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học đối với ngành sư phạm Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Sư phạm Âm nhạc và Sư phạm Mỹ thuật chưa kịp để đáp ứng nguồn giáo viên cho công tác tuyển dụng.

Mặc dù địa phương cũng đã có chính sách ưu đãi nhưng vấn đề tuyển dụng vẫn gặp khó. Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 của Bộ GDĐT, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái Đỗ Văn Duy cho biết, địa phương này tuyển dụng có ưu đãi cho giáo viên Tiếng Anh, Tin học ở các trường vùng cao với mức 100 triệu/giáo viên nhưng vẫn không tuyển mới được giáo viên nào.

Theo Bộ GDĐT, việc bố trí biên chế, tuyển dụng, hợp đồng, điều chuyển giáo viên, xây dựng đề án vị trí việc làm… còn khó khăn, quy mô dân số hàng năm tăng, tăng dân số cơ học ở các khu vực trung tâm, thành phố lớn, khu công nghiệp, việc di dân tự do của đồng bào miền núi phía Bắc vào vùng Tây Nguyên; chính sách chung về biên chế, lương so với mức sống tại thành phố không phù hợp nên khó tuyển dụng…

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân mà các địa phương chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao là thiếu nguồn tuyển dụng, đặc biệt là môn Công nghệ, Lịch sử và Địa lý, Khoa học Tự nhiên và các môn học có tính đặc thù như Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật).

Dự báo đến năm học 2024-2025, cấp tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên Tin học và 5.780 giáo viên Ngoại ngữ; cấp THCS môn Công nghệ thiếu 11.598 giáo viên; môn Khoa học tự nhiên thiếu 2.366 giáo viên; môn Nghệ thuật thiếu 4.321 giáo viên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem