Thiếu vật liệu sẽ nghiền đá để đắp nền cao tốc Bắc - Nam?

05/03/2021 13:12 GMT+7
Hiện nay, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều đang được các nhà thầu gấp rút triển khai, tuy nhiên, một số dự án đang gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn cấp nguyên vật liệu, Bộ GTVT đang tìm cách tháo gỡ.

Theo Bộ GTVT, trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai, thì có 2 dự án chuẩn bị khởi công vào tháng 6 là dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu).

Hai dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 01/3/2021 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 04/02/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Thiếu vật liệu sẽ nghiền đá để đắp nền cao tốc Bắc - Nam? - Ảnh 1.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Để đảm bảo tiến độ triển khai theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 2 (Đại diện CĐT tại dự án QL45 - Nghi Sơn) và Ban QLDA 6 (Đại diện CĐT tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) khẩn trương, hoàn thành trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021.

Đối với 9 dự án còn lại đang được triển, thì có một số dự án đang gặp khó khăn về nguồn cấp vật liệu, dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ. Cụ thể, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Để tháo gỡ những khó khăn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận và đề nghị tỉnh Bình Thuận nghiên cứu việc khai thác cải tạo đất cằn nông nghiệp để xem xét tận dụng làm đất đắp đường. Đồng thời, yêu cầu các huyện có tuyến cao tốc đi qua vận động, tuyên truyền để những người dân chưa giao mặt bằng gấp rút bàn giao mặt bằng.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, hiện công tác GPMB và tái định cư của dự án đã cơ bản hoàn thành. Đến nay đã bàn giao được 99,8/100,8Km, hiện vẫn còn 20/1.977 hộ dân (diện tích khoảng 7,3ha) chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Trong quá trình nhà thầu triển khai, có khoảng 26 hộ dân cản trở thi công.

Liên quan việc khan hiếm vật liệu đất đắp, nhà thầu thi công gói thầu XL01 đã kiến nghị tận dụng đá đổ thải để nghiền sàng dùng làm vật liệu đắp nền đường. Theo kết quả tính toán sơ bộ, không làm phát sinh chi phí đầu tư.

Việc tận dụng nguồn đá từ thi công đào nền sẽ giải quyết được một số khó khăn, vướng mắc hiện nay như: Khan hiếm vật liệu đắp nền, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản, hạn chế tối đa ảnh hưởng về môi trường do đổ thải... Gần đây một số dự án giao thông cũng đã áp dụng thành công việc tận dụng đá đổ thải để nghiền sàng dùng làm vật liệu đắp nền đường. Quy trình, chỉ dẫn kỹ thuật quy định cũng đã có.

Thế Anh