Thử thuốc đặc trị Covid-19 remdesivir: Bệnh nhân ở Mỹ phục hồi nhanh, ở TQ lại khác

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ sáu, ngày 24/04/2020 11:40 AM (GMT+7)
Cổ phiếu công ty Gilead Sciences sụt giảm trước thông tin thử nghiệm thuốc đặc trị Covid-19 ở Trung Quốc đã thất bại, không đạt kết quả như kì vọng.
Bình luận 0

Theo SCMP, công ty sinh học Gilead Sciences có trụ sở tại Mỹ thử nghiệm thuốc remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Kết qua thử nghiệm tại Mỹ khá tích cực, người bệnh sử dụng thuốc remdesivir hồi phục nhanh, có thể ra viện chỉ sau một tuần, STAT News đăng thông tin hôm 17.4.

Mới đây nhất, STAT News đăng thông tin cho biết thuốc remdesivir thử nghiệm tại Trung Quốc “không làm thay đổi tình trạng sức khỏe của người bệnh, dù là người bệnh ở dạng nhẹ hay có nguy cơ tử vong”.

Kết quả này khiến cổ phiếu của Gilead giảm 4%, từ 77,78 USD xuống còn 75,35 USD.

img

Một liều thuốc remdesivir do công ty Gilead sản xuất ở Mỹ.

Cụ thể, STAT News cho biết, có 237 bệnh nhân ở Trung Quốc được điều trị bằng thuốc remdesivir. Kết quả cho biết remdesivir không giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn.

Có 13,9% số bệnh nhân được dùng thuốc remdesivir và sau đó tử vong. Tỉ lệ này đối với nhóm người được điều trị thông thường là 12,8%, theo STAT News.

Công ty Gilead đã lên tiếng giải thích rằng kết quả trên không thể hiện đúng bản chất vấn đề. Gilead nói thử nghiệm ở Trung Quốc đã sớm chấm dứt vì không có đủ số lượng bệnh nhân cần thiết. 237 người bệnh tham gia thử nghiệm ở Trung Quốc là con số quá ít để có thể đưa ra kết quả mang tính phổ quát.

img

Cổ phiếu của Gilead đã giảm 4% sau khi thông tin thử nghiệm ở Trung Quốc thất bai được đăng tải.

Hôm 17.4, cổ phiếu của Gilead tăng 9,7% khi các nhà khoa học Mỹ công bố báo cáo cho thấy hiệu quả ở người bệnh dùng thuốc remdesivir.

Khi đó, Gilead thông báo “các dữ liệu cho thấy người bệnh có phản ứng tích cực với remdesivir, đặc biệt là ở nhóm bệnh nhân được điều trị từ sớm”.

Trung Quốc từng cấp phép cho Gilead tham gia vào hai cuộc thử nghiệm. Một trong số đó là nhóm người bệnh rất khó chữa bằng thuốc kháng virus vì tình trạng nhiễm virus đã lâu, có bộc lộ tổn thương phổi.

Hệ miễn dịch của các bệnh nhân này có thể đã phản ứng quá mức vì lây nhiễm kéo dài, dẫn đến việc thuốc remdesivir không có tác dụng.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sớm kiểm soát dịch bệnh ngay từ tháng 2 nên thử nghiệm của Gilead không đạt được số lượng người bệnh như dự kiến.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, với số người tham gia thử nghiệm hạn chế, kết quả cho thấy thuốc remdesivir không tạo ra hiệu ứng kháng virus mạnh mẽ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng vẫn đang đánh giá nghiên cứu trước khi chính thức đưa ra bình luận.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Mỹ: Người nhiễm Covid-19 hồi phục nhanh sau vài ngày dùng thuốc thử nghiệm

Các bệnh nhân nhiễm Covid-19, đang sử dụng thuốc thử nghiệm Remdesivir, đã có kết quả hồi phục tích cực, được về nhà...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem