Thủ tướng Anh tiếp tục thất bại trong nỗ lực cứu vãn tiến trình Brexit?

23/05/2019 06:57 GMT+7
Thủ tướng Anh Theresa May mới đây vừa thực hiện một nỗ lực gần như cuối cùng nhằm thuyết phục các nhà lập pháp nước này nhằm phá vỡ thế bế tắc của tiến trình Brexit.

Vào hôm 21/5 vừa qua, bà Theresa May đã đưa ra một thỏa thuận mới dựa trên nền tảng điều chỉnh sửa đổi đề xuất cũ từng bị Quốc hội bác bỏ 3 lần.

Theo nội dung thỏa thuận mới, nước Anh sẽ không rời khỏi EU trừ phi Brexit nhận được sự ủng hộ của đa số Đảng phái trong Quốc hội. Bà Theresa May cũng đề cập đến việc có nên hay không tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về Brexit để tìm ra lối thoát cho tình hình bế tắc hiện tại.

Đồng thời, bà đưa ra những đảm bảo mới về quyền lợi của người lao động, cam kết bảo vệ môi trường cũng như hiệp ước đường biên giới được ủng hộ bởi Bỉ và Ireland, như một “sự thỏa hiệp” hải quan.

Bà Theresa May trong bài phát biểu hôm 21/5 tại London về dự thảo mới liên quan đến tiến trình Brexit

Có vẻ như, bà May đang muốn luật hóa Thỏa thuận Brexit trước khi đưa luật pháp này trình Quốc hội Anh vào tháng 6/2019. Đây được xem là nỗ lực mới nhất và cũng có thể là cuối cùng của nữ Thủ tướng trong việc cứu vãn tiến trình Brexit.

Đảng Lao Động Anh ngay sau đó đã tuyên bố không thể ủng hộ dự thảo mới nhất này. “Về cơ bản, đây là bản chỉnh sửa những vấn đề mà chúng tôi đã thảo luận trước đó” - ông Jeremy Corbyn, người cầm đầu Đảng Lao Động phát biểu. Với sự bác bỏ này, tiến trình Brexit thêm lần nữa đi vào bế tắc.

Trước đó, ông Jeremy Corbyn cho hay đã nỗ lực trong cuộc đàm phán kéo dài 6 tuần cùng bà Theresa May nhằm phá vỡ thế bế tắc Brexit, nhưng cuộc đàm phán sau đó kết thúc mà không có một thỏa thuận nào được thông qua.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục