Trước đó, ngày 21/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1773/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án cảng hàng không Sa Pa.
Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch nằm sát cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giai đoạn 1 rộng gần 300 ha, công suất 1,5 triệu hành khách mỗi năm, mức đầu tư 4.183 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước cho giải phóng mặt bằng và hỗ trợ thi công là 1.193 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 2.990 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 mở rộng lên 3 triệu hành khách, tổng mức đầu tư 2.765 tỷ đồng.
Việc đầu tư xây dựng Dự án cảng hàng không Sa Pa có ý nghĩa rất quan trọng, tạo bước đột phá lớn về hạ tầng giao thông đối với tỉnh Lào Cai và Vùng trung du, miền núi phía bắc, góp phần cụ thể hóa triển khai Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định phát triển tỉnh Lào Cai thành cực tăng trưởng, là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.
Cảng hàng không Sa Pa sẽ là cầu nối quan trọng để tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
Thủ tướng đã đi thăm hỏi đời sống, động viên các hộ gia đình nhường mặt bằng cho dự án, yêu cầu các cơ quan hết sức quan tâm tới công tác tái định cư cho người dân, bảo đảm đời sống sau tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ và năm sau tốt hơn năm trước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đưa việc tái định cư cho dự án này thành hình mẫu cho các dự án khác trên địa bàn.
Thủ tướng cũng đề nghị xây dựng sân bay Sa Pa theo hướng lưỡng dụng, phục vụ cả dân sự và quân sự; tìm hiểu phương án xây dựng nút giao kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với sân bay này.
Tiếp đó, Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT. Với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, tuyến đường sẽ rút ngắn hành trình từ thành phố Lào Cai đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa và tránh được nhiều khúc cua nguy hiểm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công song phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Vì tuyến đường xây dựng ở địa hình khó khăn, đèo dốc hiểm trở, dễ sạt lở về mùa mưa; cùng với đó, tuyến đường và các cầu qua sông trên tuyến lại là công trình phục vụ du lịch và là các điểm nhấn về cảnh quan...
Thủ tướng yêu cầu các tuyến cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, theo tinh thần "qua sông thì bắc cầu, qua núi thì đào hầm và qua đồng ruộng thì đổ đất"; không bám theo các khu dân cư để tránh phải dành chi phí lớn cho giải phóng mặt bằng và tạo ra không gian phát triển mới.
Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.
Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.
Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.
Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM
Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.
Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.