Thủ tướng Nhật Bản khuyến khích quân đội "không chỉ phòng vệ"

Chủ nhật, ngày 27/10/2013 20:47 PM (GMT+7)
“Các bạn sẽ phải hoàn toàn tự thoát khỏi quan niệm thông thường là sự tồn tại của một lực lượng quân sự chỉ có thể phòng vệ” - Thủ tướng Nhật Bản Abe nói với quân đội trong chuyến thị sát hôm nay (27.10).
Bình luận 0
Hôm nay (27.10), Thủ tướng Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực để thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực, trong khi đó có thông tin Tokyo đã phái chiến đấu cơ để phản ứng với máy bay quân sự Trung Quốc bay gần Okinawa.

Lo ngại Trung Quốc thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực

“Khẩu chiến” giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đang có tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Nhật gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở Hoa Đông lại leo thang khi Bắc Kinh cảnh báo Tokyo rằng bất kỳ hành động thù địch nào trên bầu trời đối với máy bay không người lái của Trung Quốc sẽ được hiểu là “hành động chiến tranh”.

Nhật báo Trung Quốc dùng vũ lực, phái chiến đấu cơ đối phó
Thủ tướng Nhật phát biểu tại một cuộc kiểm tra lực lượng bộ binh tại khu tập huấn Asaka vào ngày hôm nay (27.10).

“Chúng ta sẽ thể hiện ý định của chúng ta với tư cách là một nhà nước, không tha thứ cho bất kỳ thay đổi nào đối với tình trạng hiện nay bằng vũ lực. Chúng ta sẽ tiến hành mọi hoạt động như do thám và tình báo cho mục đích đó”, ông Abe phát biểu với quân đội vào ngày hôm nay. “Môi trường an ninh quanh Nhật đang ngày một nghiêm trọng. Đây là sự thực”, ông nói. “Các bạn sẽ phải hoàn toàn tự thoát khỏi quan niệm thông thường là sự tồn tại của một lực lượng quân sự chỉ có thể phòng vệ”.

Ông Abe hôm nay đã dẫn đầu một cuộc kiểm tra quân sự trong đó lần đầu tiên có sự xuất hiện của cỗ máy tấn công lưỡng cư của Mỹ. Đây là dấu hiệu có vẻ như cho thấy ý định tăng cường khả năng bảo vệ các đảo ở xa của Nhật.

Bộ Quốc phòng Nhật đã lên kế hoạch thành lập một đội lưỡng cư đặc biệt để bảo vệ các đảo ở miền nam và tái chiếm trong trường hợp bị xâm lược.

“Đã có lo ngại Trung Quốc đang nỗ lực thay đổi tình trạng hiện nay bằng vũ lực, thay vì bằng luật pháp”, ông Abe trước đó đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Phố Wall, sau một loạt các hội nghị thượng đỉnh vào tháng này với các nhà lãnh đạo khu vực. “Nhưng nếu Trung Quốc chọn con đường đó, thì họ sẽ không thể nào có được hòa bình”, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn được công bố ngày hôm qua. “Vì vậy họ không được chọn con đường đó và nhiều nước mong chờ Nhật bày tỏ mạnh mẽ quan điểm này. Họ hi vọng cuối cùng, Trung Quốc sẽ có hành động trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Nhật triển khai chiến đấu cơ đối phó máy bay Trung Quốc

Ngày hôm nay, hãng tin Jiji Press Kyodo của Nhật đưa tin nước này đã triển khai chiến đấu cơ trong suốt 2 ngày để phản ứng với 4 máy bay quân sự Trung Quốc bay trên vùng biển quốc tế gần quần đảo Okinawa.

Theo các hãng tin này, 2 máy bay cảnh báo sớm Y-8 và 2 máy bay ném bom H6 đã bay từ Hoa Đông tới Thái Bình Dương và bay trở lại, nhưng không vi phạm không phận Nhật.

Bộ Quốc phòng Nhật hiện chưa đưa ra xác nhận thông tin.

Quân đội Nhật đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao khi Tokyo và Bắc Kinh “khẩu chiến” trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông và nằm giữa Okinawa và Đài Loan.

Vào ngày thứ bảy, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ trước thông tin cho rằng Nhật đã soạn thảo kế hoạch bắn hạ máy bay không người lái nước ngoài xâm phạm không phận nước mình nếu các máy bay này phớt lờ cảnh báo của Nhật.

Theo Kyodo, Tokyo đã đưa ra đề xuất trên khi một máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào vùng ADIZ (các máy bay được đặt dưới sự theo dõi, kiểm soát, nhận dạng) của Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư vào tháng trước.

“Tôi khuyên các bên liên quan không đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia Trung Quốc của quân đội Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng cho biết trong một bình luận trên trang web của bộ này.

“Nếu Nhật có biện pháp dùng vũ lực như bắn hạ máy bay, như họ nói, đó sẽ là khiêu khích nghiêm trọng, là hành động chiến tranh và chúng tôi sẽ phải đáp trả mạnh. Mọi hậu quả sẽ do bên khiêu khích chịu trách nhiệm”.

Trong bối cảnh căng thẳng Senkaku/Điếu Ngư tăng cao, một trong những quyết định đầu tiên của ông Abe khi lên làm thủ tướng là lần đầu tiên trong 11 năm tăng ngân sách quân sự. Tokyo cũng lên kế hoạch tổ chức tập trận lớn trên không và trên biển vào tháng tới nhằm củng cố khả năng bảo vệ các đảo xa.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Phố Wall, ông Abe cho rằng Nhật đã quá hướng nội trong suốt 15 năm qua, nhưng khi sức mạnh kinh tế tăng lên “chúng tôi cũng muốn đóng góp hơn nữa để thế giới tốt đẹp hơn”.

Tờ tạp chí cho biết, ông đã nói rõ, một trong những cách để Nhật “đóng góp” là sẽ đối phó với Trung Quốc ở Châu Á.

Theo Dân Trí ( Theo Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem