Thuê pin ô tô điện VinFast, khách hàng phân tích ngạc nhiên

PV (Tổng hợp) Chủ nhật, ngày 28/03/2021 12:51 PM (GMT+7)
Với mẫu ôtô điện đầu tiên, VinFast đã áp dụng chính sách cho thuê pin theo tháng. Hiểu đơn giản là chiếc xe khách hàng mua sẽ không cần trả tiền sở hữu pin, tuy nhiên vẫn được gắn bộ pin trên xe.
Bình luận 0

Khách hàng nói gì về chính sách thuê pin của ô tô điện VinFast?

Trước chính sách trên của VinFast, một số ý kiến tỏ ra lăn tăn về mức giá thuê pin phải trả hàng tháng là 1,45 triệu đồng với quãng đường di chuyển tối đa 1.400 km, tức trung bình 46 km mỗi ngày. Dưới góc độ của người tiêu dùng, anh Hưng Lê bày tỏ quan điểm trên Hội cộng đồng yêu xe Việt:


"Thứ nhất, khi làm kinh doanh, mỗi doanh nghiệp đều phải giải bài toán của họ. Việc cho thuê pin với giá bao nhiêu đi nữa nhưng chắc chắn 100% rằng họ sẽ lỗ cục pin đó sau khi đến hạn chai pin phải thay thế. 

Sau 10 năm chỉ thu lại được khoảng 60 triệu đồng (khoảng 2.000 đô), trong khi pin ô tô hiện tại đa phần khoảng 6.000 - 8.000 đô. Vì vậy thực tế cái gọi là thuê pin cũng tương tự như việc cho người mua xe trả góp cục pin đó trong vòng 10 năm".

Mua ô tô điện VinFast phải thuê pin, người dùng nói điều bất ngờ - Ảnh 1.

Cho thuê pin của ô tô điện là nước đi khôn ngoan của VinFast


"Nếu không thuê pin mà tính giá pin vào giá xe thì phải chênh thêm khoảng 200 triệu, lúc đó chiếc xe rơi vào khoảng 860 triệu (khoảng chênh lệch 60 triệu vì thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT đánh lên giá xe và pin). Từ đó khó có khả năng cạnh tranh với ô tô xăng, dầu về giá. 

Thuê pin là bước đi thông minh và cực kỳ sáng tạo của VinFast. Người mua xe không khác gì trả góp phần quan trọng nhất của ô tô điện là cục pin mà không phải lo rủi ro lớn nhất khi xài pin là chai pin. Còn Vin tăng khả năng cạnh tranh về giá với xe xăng trên thị trường. Chắc chắn phần chi phí tài chính đối với VinFast sẽ rất nặng, vì cứ mỗi xe phải cho khách hàng thuê cục pin, chỉ khi nào có tiềm lực vốn mạnh và dám duy trì dài hạn thì mới đưa ra bước đi như vậy. 

Nhưng liệu VinFast có đủ sức để làm vậy khi quy mô bán xe lên được 1 triệu xe không? Lúc đó số tiền phải ứng cho khách lên tới 6 tỷ đô riêng tiền pin. Hoặc có thể việc thuê pin chỉ áp dụng như là 1 đặc quyền cho khách hàng ở Việt Nam để lấy thị trường sân nhà, tạo bước đà để tiến ra toàn cầu? 

"Thứ hai, nếu xem việc thuê pin như trả góp cục pin và chi phí thuê pin chỉ bằng chi phí đổ xăng hàng tháng khi đi cùng số km nhất định thì có thể nói người mua xe được lời nhiều nhất khi họ được sở hữu 1 chiếc xe điện vận hành tốt hơn xe xăng. 

Ngoài ra họ có thể mua xe điện giá rất rất tốt so với xe xăng cùng phân khúc (rẻ hơn Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hay Hyundai Kona). Một điểm nữa là giúp người mua xe "né" thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và VAT 10% vì pin không phải sở hữu của mình, không bị đưa vào giá xe nên không phải nộp thuế 25% của giá cục pin này, tính ra cũng khoảng 50 triệu tiền thuế/xe. 

Hãng buộc phải đưa ra mức tối thiểu phải thu hàng tháng để thu lại vốn cho cục pin đã đầu tư cho khách hàng.  Thử tính, muốn mua xe giá 590 triệu rồi trả thêm 2 triệu/tháng (bằng chi phí nuôi xe khi xài xăng), hay muốn trả 800 triệu sở hữu luôn pin để rồi nếu pin chai thì coi như phải bỏ nhiều tiền thay cục pin mới? 

"Còn một điều đáng nói: Nếu người dùng vô tình hoặc cố tình làm hỏng pin do tai nạn, phá huỷ thì hãng xử lý ra sao? Đây là thắc mắc lớn nhất".



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem