Thương chiến kéo dài, tỷ lệ sinh viên Trung Quốc thất nghiệp tăng cao

18/06/2019 13:22 GMT+7
Thị trường việc làm Trung Quốc được cho là đang chịu tác động lớn bởi sự chuyển dịch của các công ty khỏi thị trường Trung Quốc trước áp lực thuế của ông Trump.

Một số công ty Trung Quốc đang có xu hướng cắt giảm nhu cầu tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp đại học do tác động tiêu cực từ căng thẳng thương mại Mỹ Trung - theo báo cáo từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia nước này. Việc thắt chặt nhu cầu cầu tuyển dụng đang tăng trưởng rõ rệt trong ngành công nghiệp viễn thông, ngành tài chính và một số ngành công nghiệp khác.

Trong một tuyên bố chính thức hồi đầu tháng 6, Bắc Kinh nhấn mạnh những tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại với Trung Quốc, nhưng đồng thời khẳng định xung đột thương mại là điều “không tránh khỏi”.

Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại đang gây áp lực lên thị trường việc làm của Trung Quốc, bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc duy trì nền kinh tế ổn định, tăng trưởng. Một số công ty đã đình chỉ các kế hoạch tuyển dụng sắp tới trong khi một số khác cắt giảm tỷ lệ tuyển dụng ngay thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, báo cáo từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia vẫn khẳng định tình hình thị trường việc làm năm 2019 vẫn ở mức ổn định.

Thương chiến kéo dài, sinh viên Trung Quốc nhiều khả năng thất nghiệp

Từ hồi đầu năm 2018, chiến tranh thương mại đã nhen nhóm giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Những căng thẳng leo thang hồi tháng 5 vừa qua với hàng loạt lệnh trừng phạt và trả đũa thuế quan đang gây nên những tác động nặng nề cho kinh tế toàn cầu. Trong khi hơn 600 doanh nghiệp Mỹ cùng ký vào thông điệp khẩn cầu Tổng thống Trump ngừng xung đột thuế quan, phía Trung Quốc cũng thừa nhận những chỉ số kinh tế giảm tốc.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ sang Trung Quốc giảm 31.8% xuống mức 28.5 tỷ USD trong quý I, còn kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc sang Mỹ giảm 13.9% xuống còn 106 tỷ USD cùng kỳ, theo số liệu từ Viện thương mại Quốc tế, Bộ Thương mại Trung Quốc.

Cũng theo cơ quan này, mặt hàng xuất xứ từ Mỹ bị ảnh hưởng nhiều nhất trong thương chiến là đậu tương, dầu mỏ, linh kiện máy bay trong khi mặt hàng xuất xứ Trung Quốc chịu tác động nghiêm trọng có thể kể tới các loại bảng mạch điện tử, bộ định tuyến, modem...

Thị trường việc làm cũng đang chịu tác động lớn bởi sự chuyển dịch của các công ty khỏi thị trường Trung Quốc trước áp lực thuế của ông Trump.

Theo báo cáo, tỷ lệ thất nghiệp chính thức của Trung Quốc hiện vẫn giữ ở mức thấp, khoảng 5% trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên vừa tốt nghiệp đại học lại khá cao, lên tới 8.5%, theo nguồn tin từ Tân Hoa Xã. Tờ báo này cũng ước tính năm 2019, Trung Quốc có khoảng 8.34 triệu người dự kiến sẽ tốt nghiệp đại học, tăng 0.14 triệu so với con số hồi năm ngoái.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục