Tiết lộ bất ngờ về hệ thống phòng thủ DEW của Mỹ tại Bắc cực

Thành Trung Thứ ba, ngày 03/03/2020 20:30 PM (GMT+7)
Lo sợ sự tấn công từ Liên Xô, Mỹ và Canada đã xây dựng hệ thống cảnh báo tầm xa, hay còn gọi tuyến phòng thủ DEW. Tuyến phòng thủ này trải dài trong phạm vi 200 dặm Anh ở vị trí 69 độ vĩ tuyến Bắc của Bắc Cực.
Bình luận 0

Cuối những năm 40 của thế kỷ XX, Liên Xô đã có vũ khí hạt nhân, hơn nữa Moskva lại phát triển với quy mô lớn máy bay ném bom chiến lược tầm xa. Tình hình an ninh nước Mỹ có sự thay đổi rất lớn. Trước tình hình đó, năm 1947,  Không quân Mỹ đã đề nghị chi 600 triệu USD để xây dựng mạng lưới ra đa gồm 411 ra đa và 18 hệ thống kiểm soát.

Nhưng mãi đến năm 1950, Không quân Mỹ mới xây dựng được hệ thống rađa lâm thời mang tên Lashup bố trí gần các thành phố lớn của Mỹ. Hệ thống rađa này do 44 trạm ra đa rất ưu việt tạo thành và khi đó có năng lực hơn bất cứ hệ thống rađa nào.

img

Một trạm ra đa ở Bắc Cực của Mỹ và Canada.

Tuy nhiên, hệ thống này có phạm vi phủ sóng không lớn, chỉ có thể cung cấp sự cảnh báo gần. Vì vậy, Không quân Mỹ vẫn nuôi hy vọng có được những hệ thống ra đa cảnh báo tầm xa.

Đầu những năm 50, Mỹ và Canada bắt đầu tiến hành xây dựng hệ thống trạm rađa liên hợp bố trí khoảng 30 ra đa trên tuyến biên giới giữa hai nước. Vào năm 1954, hệ thống ra đa này hoàn thành và Mỹ đảm nhận 2/3 kinh phí.

Cùng với việc này, Canada cũng đã bỏ tiền xây dựng một hệ thống tuyến phòng thủ khác ở khu vực phía Bắc Canada nằm ở 55 vĩ độ Bắc. Tuyến phòng thủ này chủ yếu do các thiết bị cảnh báo sóng nhỏ với kỹ thuật đơn giản hợp thành, nhưng do thường bị các loại chim quấy nhiễu, nên có khi nó phát tín hiệu cảnh báo sai.

Từ việc xây dựng của Canada, một số quan chức Mỹ cho rằng, nước Mỹ phải xây dựng được hệ thống cảnh báo tương tự tại khu vực Bắc Cực. Nếu như xây dựng được một hệ thống cảnh báo tại Bắc Cực thì nước Mỹ có thể ngăn cản được các âm mưu tấn công không phận nước Mỹ bằng không quân.

Lúc đầu, các quan chức cao cấp của Không quân Mỹ không hứng thú với phương án này. Họ cho rằng, phương án xây dựng và duy trì, bảo dưỡng các trạm ra đa công nghệ cao tại khu vực với điều kiện khí hậu như vậy là không khả thi, hơn nữa việc thử nghiệm hệ thống này cũng rất tốn kém, ngốn rất nhiều kinh phí của lực lượng Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, sau đó họ lại cung cấp thiết bị và các cố vấn cho việc thử nghiệm hệ thống này tại đảo Barter gần đông bắc Alasca.

Các nhân viên kỹ thuật của Phòng thực nghiệm Lincon và Công ty Điện khí miền Tây đã thành công trong việc sử dụng hai loại ra đa là AN/FPS-19 và AN/FPS-23 đã cải tiến khắc phục được những khó khăn do đặc trưng bức xạ của khu vực Bắc Cực tạo ra. Sau thử nghiệm, phía Mỹ và Canada đã triển khai ngay phương án thiết kế công trình này.

Những người đầu tiên đến xây dựng công trình phòng thủ này đã đi bằng đường bộ từ Canada, đi bằng xe trượt tuyết và máy bay từ Alasca đến. Dưới sự giúp đỡ của các máy xúc đất do trực thăng vận tải đưa tới, những người này đã dọn tuyết trên một hồ nước thành một con đường dài để đi lại và để máy bay vận tải C-124 cất hạ cánh.

Các trạm ra đa được cất giấu dưới các dãy nhà làm bằng những tấm gỗ có chiều dài 28 thước Anh, chiều rộng 0,6 thước và chiều cao 10 thước, và những căn nhà này giống như đoàn tàu hỏa liên kết với nhau bằng những chiếc cầu cao.

Một số trạm rađa quan trọng được lắp đặt trong các dãy nhà dài tới 400 thước Anh, có kết cấu hình chữ H. Phía dưới các ngôi nhà này được chèn bằng các hòn đá lớn, buộc vào các cọc gỗ phòng ngừa khi băng tan vẫn giữ vững vị trí. Ngoài ra, ở hai bên tuyến phòng thủ này còn có các loại tàu chiến, máy bay trinh sát và ra đa tại bang Texas cùng phối hợp cảnh báo và phòng thủ từ xa.

Trên nóc các căn nhà này là những đỉnh tháp làm bằng thép, lắp đặt các ăngten trắc thám độc nhất vô nhị. Các trang thiết bị điện tử được bố trí trong các văn phòng làm việc khác nhau.

Trong những căn nhà này còn có phòng ngủ, phòng thông tin, phòng ăn, cửa hàng ăn uống. Nhà ăn ở đây thường có hai chức năng có thể là trung tâm giải trí và có thể là quán rượu. Những căn phòng thường xuyên được sưởi ấm bằng các loại nhiên liệu từ máy bay vận tải đưa xuống, vì vậy bên trong rất ấm áp trong khi nhiệt độ ở bên ngoài có thể là 65o.

Trong thời gian xây dựng đã có hàng nghìn người và khoảng 46 tấn vật liệu được vận chuyển đến đây. Những người này phải trải qua thử thách trong sự cô đơn, giá lạnh để giữ vững vị trí chiến đấu nhằm bảo vệ nước Mỹ khỏi bị tấn công.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem