TikTok cấm các tài khoản chính trị khỏi việc gây quỹ, kiếm tiền

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 22/09/2022 12:00 PM (GMT+7)
Nền tảng truyền thông xã hội TikTok thực hiện các bước để hạn chế thông tin sai lệch về cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 của Hoa kỳ sắp tới.
Bình luận 0

Vốn dĩ, TikTok là một nền tảng giải trí, nơi mọi người đến để chia sẻ câu chuyện của họ và hiểu kinh nghiệm của người khác. Những câu chuyện đó có thể chạm đến tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của họ, bao gồm các sự kiện hiện tại như bầu cử và các vấn đề chính trị. Nhưng vì thế mà phương tiện truyền thông xã hội này cũng đã trở thành nơi sinh sôi của những thông tin sai lệch và quấy rối trong các chu kỳ bầu cử của Hoa Kỳ.

TikTok từ lâu đã phải đối mặt với sự giám sát của các nhà lập pháp Hoa Kỳ, những người đã đặt câu hỏi về các biện pháp bảo vệ dữ liệu người dùng của ứng dụng do Trung Quốc sở hữu. Ảnh: @AFP.

TikTok từ lâu đã phải đối mặt với sự giám sát của các nhà lập pháp Hoa Kỳ, những người đã đặt câu hỏi về các biện pháp bảo vệ dữ liệu người dùng của ứng dụng do Trung Quốc sở hữu. Ảnh: @AFP.

Đáng chú ý, Facebook và Instagram đã vô tình bán quảng cáo cho những kẻ xấu ở Nga nhằm mục đích gieo rắc mối bất hòa giữa các cử tri Mỹ trước cuộc tổng tuyển cử năm 2016. Bốn năm sau, thông tin sai lệch về tính hợp pháp của cuộc bầu cử đó lan truyền trên các trang mạng xã hội, trong khi những người theo chủ nghĩa trào lưu sử dụng các nền tảng như Facebook để dàn dựng một cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ. Giờ đây, các công ty truyền thông xã hội lớn đang cố gắng đưa ra các chính sách và quy trình kiểm duyệt để chống lại các bài viết xấu.

Mới đây, TikTok, ứng dụng truyền thông xã hội thuộc sở hữu của ByteDance Ltd, đang cấm gây quỹ và tất cả các cơ hội kiếm tiền khác cho các chính trị gia và tài khoản chính phủ trên nền tảng này.

Mạng video ngắn đã cấm quảng cáo chính trị, bao gồm bất kỳ bài đăng nào được trả tiền bởi những người có ảnh hưởng. Các chính sách mới cũng sẽ cấm các yêu cầu đóng góp, khả năng hoạt động thương mại điện tử và nhận quà tặng. Theo tuyên bố từ chủ tịch giải pháp kinh doanh toàn cầu của công ty, Blake Chandlee, các tài khoản chính trị sẽ tự động không đủ điều kiện để kiếm tiền thông qua Quỹ người sáng tạo TikTok.

Ứng dụng TikTok cũng đã tìm cách duy trì hình ảnh của mình như một nơi dành cho các video khiêu vũ và tiểu phẩm hài, đồng thời đã cấm quảng cáo chính trị kể từ năm 2019. Ảnh: @AFP.

Ứng dụng TikTok cũng đã tìm cách duy trì hình ảnh của mình như một nơi dành cho các video khiêu vũ và tiểu phẩm hài, đồng thời đã cấm quảng cáo chính trị kể từ năm 2019. Ảnh: @AFP.

TikTok cho biết họ sẽ cập nhật các chính sách của mình để cấm gây quỹ chiến dịch. Nội dung sẽ bị cấm theo chính sách mới bao gồm video của các chính trị gia kêu gọi quyên góp, hoặc các đảng phái chính trị hướng người dùng đóng góp trên trang web của họ.

Các tài khoản cũng sẽ bị cấm sử dụng các tính năng kiếm tiền có sẵn cho những người có ảnh hưởng trên ứng dụng, như thanh toán kỹ thuật số và quà tặng.

Điều này có nghĩa là các tài khoản của các chính trị gia và đảng phái chính trị sẽ tự động bị tắt quyền truy cập vào các tính năng quảng cáo, điều này sẽ giúp TikTok thực thi chính sách hiện tại của mình một cách nhất quán hơn.

Động thái này diễn ra khi TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc và các nền tảng mạng xã hội khác đang nỗ lực ngăn chặn những thông tin sai lệch chính trị trước cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11 tới đây, sau nhiều năm bị chỉ trích vì cho phép những nội dung như vậy phát triển mạnh trên các dịch vụ của họ.

Không những vậy, động thái này cũng sẽ cung cấp một thử nghiệm mới cho các công ty truyền thông xã hội và khả năng duy trì lập trường trung lập của họ khi các cuộc tranh luận - và các chiến dịch gây ảnh hưởng có khả năng phối hợp - bùng phát trên các dịch vụ của họ.

TikTok cũng đang bắt đầu thử nghiệm xác minh bắt buộc đối với các tài khoản thuộc các chính phủ, chính trị gia và đảng phái sẽ kéo dài cho đến giữa kỳ, công ty vừa cho biết. TikTok cho biết các tài khoản chính trị có thể gửi yêu cầu xác minh và công ty cũng sẽ làm việc để xác nhận tính xác thực của hồ sơ mà họ tin rằng thuộc về các chính trị gia hoặc đảng phái chính trị. Tài khoản đã được xác minh, được biểu thị bằng dấu kiểm màu xanh lam trên TikTok giống như trên các nền tảng khác như Twitter, có nghĩa là nền tảng đã xác nhận quyền sở hữu tài khoản.

TikTok là một nền tảng giải trí, nơi mọi người đến để chia sẻ câu chuyện của họ và hiểu kinh nghiệm của người khác. Những câu chuyện đó có thể chạm đến tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của họ, bao gồm các sự kiện hiện tại như bầu cử và các vấn đề chính trị. Ảnh: @AFP.

TikTok là một nền tảng giải trí, nơi mọi người đến để chia sẻ câu chuyện của họ và hiểu kinh nghiệm của người khác. Những câu chuyện đó có thể chạm đến tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của họ, bao gồm các sự kiện hiện tại như bầu cử và các vấn đề chính trị. Ảnh: @AFP.

"Bằng cách cấm chiến dịch gây quỹ và hạn chế quyền truy cập vào các tính năng kiếm tiền và xác minh tài khoản của chúng tôi, chúng tôi đang hướng tới sự cân bằng giữa việc cho phép mọi người thảo luận về các vấn đề liên quan đến cuộc sống của họ, đồng thời bảo vệ nền tảng giải trí, sáng tạo mà cộng đồng của chúng tôi mong muốn", Chandlee nói trong tuyên bố.

Người phát ngôn của công ty cho biết, những thay đổi này được thiết kế để thúc đẩy một môi trường tích cực và giảm sự phân cực phù hợp với sứ mệnh trở thành một nền tảng giải trí. TikTok cho biết các thay đổi sẽ được triển khai và / hoặc bắt đầu được thực thi trong "những tuần tới". Họ cũng xác nhận các chính sách mới đang được áp dụng trên toàn cầu.

"Như chúng tôi đã đề ra trước đây, chúng tôi muốn tiếp tục phát triển các chính sách thúc đẩy và thúc đẩy một môi trường tích cực gắn kết mọi người với nhau chứ không phải chia rẽ họ".

TikTok, vốn đã tìm cách tách mình khỏi công ty mẹ, đang trở lại tiêu điểm theo quy định ở Mỹ, hiện đang phải đối mặt với câu hỏi từ các thượng nghị sĩ về quyền truy cập vào dữ liệu người dùng của nhân viên ở Trung Quốc. Mối lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với chủ sở hữu của TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh cũng mở rộng sang các chiến dịch tuyên truyền tiềm năng, khi một tổ chức chính phủ chịu trách nhiệm về quan hệ công chúng đã cố gắng mở một tài khoản ẩn trên TikTok nhắm mục tiêu đến khán giả phương Tây vào năm 2020, điều mà công ty TikTok đã chống lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem