Tình hình dịch Covid-19 tại 3 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất Đông Nam Á

Vương Nam – Straitstimes, CNA Thứ hai, ngày 13/04/2020 03:55 AM (GMT+7)
Diễn biến dịch Covid-19 tại 3 quốc gia đang hết sức phức tạp, số ca nhiễm mới và tử vong do virus liên tục tăng cùng với đó là các biện pháp chống dịch ngày càng được siết chặt.
Bình luận 0

Ngày 12.4, Indonesia đã ghi nhận thêm 399 ca nhiễm Covid-19 mới, mức tăng kỷ lục trong ngày, nâng tổng số ca nhiễm virus tại nước này lên 4.241 người. Tổng số người tử vong vì Covid-19 tại Indonesia hiện đã lên tới 373 trường hợp – cao nhất Đông Nam Á.

Indonesia hiện đang nỗ lực áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại trước cuộc di cư hằng năm của người dân nước này để về nhà trong tháng ăn chay Ramadan. Xe bus, tàu hỏa, máy bay và tàu biển tại Indonesia hiện chỉ được phép bán nửa số vé, xe máy không được phép chở thêm người thứ 2.

Indonesia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào tháng trước nhưng số ca nhiễm Covid-19 vẫn đang gia tăng nhanh chóng.

img

Phun thuốc khử trùng tại Indonesia (ảnh: Reuters)

Tổng thống Indonesia - ông  Joko Widodo, đã từ chối áp dụng lệnh phong tỏa thủ đô hoặc cả nước vì lo ngại ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Indonesia cũng đang thực hiện nhiều gói trợ cấp cho những lao động nhập cư tại các thành phố lớn do lo ngại họ đổ về quê khi gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm và có thể tăng nguy cơ lây lan Covid-19.

Malaysia hôm 12.4 cũng ghi nhận thêm 153 trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong ngày, nâng tổng số ca nhiễm virus của nước này lên 4.683 người – vẫn cao nhất Đông Nam Á.

Đáng chú ý, tổng số người vong vì Covid-19 tại Malaysia là 76 trường hợp, ở mức khá thấp so với tổng số ca nhiễm.

“Hiện đang có 66 người dương tính với Covid-19 được chăm sóc trong phòng điều trị đặc biệt, trong đó, có 37 trường hợp cần thở máy”, Tổng giám đốc Y tế Malaysia – ông Noor Hisham Abdullah, thông báo hôm 12.4.

img

Nhân viên y tế mang theo các bộ xét nghiệm Covid-19 tại Malaysia (ảnh: CNA)

Ông Noor Hisham Abdullah cho biết thêm rằng, đã có 113 người nhiễm Covid-19 được cho xuất viện, nâng tổng số người hồi phục lên 2.108 người. Điều này chứng tỏ hệ thống y tế của Malaysia đang làm việc hiệu quả.

Hôm 10.4, chính phủ Malaysia đã tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa kéo dài ít nhất đến ngày 28.4.

Cùng ngày 12.4, Bộ Y tế Philippines cho biết, nước này vừa ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 tăng kỷ lục trong ngày với 50 trường hợp. Philippines hiện đang ghi nhận tổng cộng 4.648 ca nhiễm Covid-19 với 297 người tử vong.

Chính phủ Philippines tuyên bố, họ sẽ thực hiện xét nghiệm virus hàng loạt vào ngày 14.4, điều này dự kiến sẽ khiến số ca nhiễm mới Covid-19 tăng vọt.

Philippines ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 30.1. Nước này không thể thực hiện xét nghiệm virus quy mô lớn do thiếu nghiêm trọng bộ dụng cụ.

Philippines đã nhận thêm hàng chục nghìn bộ xét nghiệm Covid-19, chủ yếu đến từ Trung Quốc và Singapore. Một trường đại học tại nước này hiện cũng đã có thể tự sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm virus.

img

Người dân Philippines ra đường trong dịch Covid-19 (ảnh: Straitstimes)

Bộ trưởng Nội các Philippines – ông Karlo Nograles, cho biết, chính phủ đang có kế hoạch thực hiện 10.000 xét nghiệm/ngày kể từ ngày 20.4 và tăng lên gấp đôi từ ngày 27.4.

Tuần trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gia hạn phong tỏa khu vực phía bắc nước này cho đến cuối tháng 4 do các chuyên gia y tế vẫn chưa đánh giá được tác động của Covid-19.

Ngày 12.4, ông Nograles cho biết, chính phủ Philippines đã quyết định sẽ công khai thông tin cá nhân của những bệnh nhân dương tính với Covid-19.

“Điều này sẽ tăng cường khả năng truy vết tiếp xúc nguồn lây lan của chính quyền”, ông Nograles giải thích.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem