Quảng Ninh tổ chức thi sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP

28/05/2024 17:52 GMT+7
Cuộc thi kéo dài đến 20/8/2024 nhằm tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP phát triển và cải thiện bao bì, tem nhãn, giỏ quà để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Theo đó, cuộc thi dành cho tất cả các tác giả, nhóm tác giả chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, công dân, tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Mỗi tác giả, nhóm tác giả đăng ký dự thi không quá 3 tác phẩm đối với mỗi nội dung thi. Tất cả các tác phẩm phải là sản phẩm mới, chưa từng được công bố hoặc sử dụng trong bất kỳ cuộc thi nào trước đó.

Bên cạnh đó, tác phẩm dự thi phải có tính sáng tạo, hiệu quả trong truyền đạt thông điệp về sản phẩm; có tính thẩm mỹ, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Quảng Ninh tổ chức thi sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP- Ảnh 1.

Cuộc thi sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP Quảng Ninh dành cho tất cả các tác giả, nhóm tác giả chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, công dân, tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Ảnh: PV

Ngoài ra, các tác phẩm dự thi đều có quy định riêng về thiết kế, nội dung, vật liệu, màu sắc, ngôn từ…

Cụ thể, thiết kế bao bì và nhãn hàng hóa phải truyền đạt thông điệp hoặc câu chuyện và giá trị cốt lõi của sản phẩm một cách hiệu quả. Bao bì và nhãn hàng hóa phải sử dụng ngôn từ sáng tạo và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra ấn tượng tích cực. Đồng thời, bao bì và nhãn hàng hóa phải thể hiện được bản sắc văn hóa và địa phương của sản phẩm.

Đối với thiết kế giỏ quà tặng, hướng tới sử dụng vật liệu chất lượng cao, bền bỉ và thẩm mỹ như tre, gỗ, giấy mỹ thuật, hoặc các loại vải tự nhiên như lanh... Giỏ quả cần thiết kế sao cho có cấu trúc vững chắc, có khả năng chịu được trọng lượng của các sản phẩm bên trong mà không gây ra biến dạng hay móp méo trong quá trình vận chuyển và sử dụng.

Đối với câu chuyện sản phẩm, phải nêu rõ những giá trị và lợi ích đặc biệt mà sản phẩm mang lại, đặc biệt là những giá trị liên quan đến văn hóa và địa danh của địa phương. Tập trung vào những đặc điểm và lợi ích độc đáo để làm nổi bật sự khác biệt của sản phẩm.

Đặc biệt, nội dung câu chuyện sản phẩm phải phản ánh đúng thực chất, không sử dụng nội dung sai sự thật, quá hư cấu hoặc đề cao quá mức về tính năng tác dụng và những giá trị thật của sản phẩm.

Quảng Ninh tổ chức thi sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP- Ảnh 2.

Cuộc thi sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP Quảng Ninh nhằm tạo cải thiện bao bì, tem nhãn, giỏ quà để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm. Ảnh: PV

Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP nhằm tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP có cơ hội phát triển và cải thiện bao bì, tem nhãn, giỏ quà, từ đó nâng cao giá trị thẩm mĩ và chất lượng của các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trong thiết kế bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà, giúp sản phẩm OCOP thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn về sản phẩm OCOP được lựa chọn cũng góp phần nâng cao hình ảnh về nguồn gốc, xuất xứ, quá trình sản xuất và giá trị văn hóa của các sản phẩm, xây dựng và tăng cường hình ảnh thương hiệu cho sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh.

Cuộc thi được phát động vào tháng 5/2024; tiếp nhận tác phẩm dự thi từ tháng 5 đến ngày 20/8/2024; dự kiến tổng kết và trao giải, triển lãm các tác phẩm đoạt giải vào tháng 9/2024.

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay, Quảng Ninh đang có 417 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao. Hiện 100% sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3-5 sao của 212 chủ thể sản xuất (55 doanh nghiệp, 83 HTX, 74 hộ sản xuất) đều được đưa lên các sàn thương mại điện tử.

PV Đông Bắc
Cùng chuyên mục