Tổng giám đốc VPBank: Nhiều khách hàng xin cấu trúc khoản vay, kết quả kinh doanh quý I/2020 vẫn tích cực
Tổng giám đốc VPBank ông Nguyễn Đức Vinh vừa gửi thông điệp trước đại dịch Covid-19 tới cổ đông, các đối tác và nhà đầu tư.
Ông Vinh nhận định, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp trên thế giới, bất chấp nỗ lực ngăn chặn của nhiều chính phủ và đội ngũ y tế. Trong hoàn cảnh đầy cấp bách đó, Việt Nam đã ứng phó rất nghiêm túc với Covid-19 trên tinh thần thận trọng, không chủ quan với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện "mục tiêu kép": vừa quyết liệt phòng chống khống chế dịch vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.
Là một ngành thiết yếu của xã hội, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra các văn bản, chính sách như Thông tư 01/2020/TT-NHNN, Chỉ thị 02/CT-NHNN, Công điện 03/CĐ-NHNN...là cơ sở pháp lý giúp các tổ chức tín dụng và công ty tài chính kịp thời hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch tễ. Các giải pháp cụ thể bao gồm: điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, tỷ giá, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, giảm đồng thời các mức lãi suất điều hành để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, miễn, giảm phí thanh toán.
Trong bối cảnh trên, VPBank đã nhanh chóng triển khai một loạt các biện pháp nhằm kịp thời ứng phó với tình hình diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh.
Trong đó, riêng về hoạt động, lãnh đạo VPBank cho biết, ngay từ đầu mùa dịch đã triển khai chương trình giảm lãi suất tới 1,5%/năm cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19; đồng thời, cẩn trọng đánh giá tác động tới doanh nghiệp nhằm đưa ra giải pháp giãn nợ, tái cấu trúc nợ kịp thời. Đến cuối tháng 3 vừa qua, VPBank công bố tiếp gói hỗ trợ thứ 2 với mức giảm lãi suất tới 2%/năm cho các khách hàng doanh nghiệp có lịch sử trả nợ và xếp hạng tín dụng tốt.
Đối với khách hàng cá nhân, VPBank áp dụng mức giảm tối đa 3% với thời gian hỗ trợ ban đầu từ 3- 6 tháng tùy theo các gói vay. Ở mảng tài chính tiêu dùng, FE Credit cũng triển khai gói hỗ trợ khách hàng, miễn trừ tới 10% tổng lãi trả góp hàng tháng hay miễn giảm một phần lãi cho khách hàng thuộc nhóm nợ từ 2 đến 5. Ngoài ra thời gian qua ngân hàng đã đẩy mạnh khuyến khích khách hàng giao dịch không dùng tiền mặt. Kết thúc quý I/2020, giá trị giao dịch qua các kênh số hóa của ngân hàng này đã tăng 25% và số lượng giao dịch tăng 50% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, tính đến đầu tháng 4 năm 2020, VPBank có nhiều khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp đã nộp hồ sơ xin cấu trúc lại khoản vay do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên về tổng số lượng khách hàng và dư nợ xin được cơ cấu chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục của Ngân hàng. Do vậy, tác động thực tế của Covid-19 vẫn còn khá nhỏ. Hiện tại, rất khó để đánh giá ảnh hưởng tổng thể lên danh mục tài sản, tuy nhiên VPBank đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ khách hàng, tái cấu trúc khoản nợ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Thông điệp của ông Nguyễn Đức Vinh cũng nhấn mạnh, mặc dù có bị ảnh hưởng ban đầu bởi Covid-19 nhưng ngân hàng vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2020 về tăng trưởng tín dụng, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất.
Thế nhưng, trong bối cảnh dịch bệnh còn ẩn chứa nhiều diễn biến phức tạp, ông Vinh nhận định các mục tiêu kinh doanh cả năm 2020 thực sự là thách thức không nhỏ với VPBank. Hiện nay các kịch bản ứng phó cho các tình huống khống chế dịch bệnh ở VPBank đã được xây dựng để có phương án ứng xử kinh doanh, vận hành hiệu quả nhất.
"VPBank hy vọng kịch bản lạc quan với sự ổn định của tình hình dịch bệnh ở Việt Nam và các nước vào cuối Quý II/2020 và các hoạt động phục hồi cuộc sống và kinh tế sẽ diễn ra sau đó. Đây sẽ là cơ hội để sản xuất kinh doanh phục hồi và từ đó ngân hàng lấy lại đà tăng trưởng. Trong tình huống bệnh dịch kéo dài sang Quý III hoặc muộn hơn, và kinh tế tiếp tục đình trệ, mục tiêu của VPBank là đảm bảo an toàn vốn, tài sản và ổn định nguồn thu cùng với việc triệt để tiết kiệm chi phí đảm bảo ngân hàng có đủ thanh khoản và sẵn sàng ứng phó với các rủi ro phát sinh. Song song với đó, ngân hàng chủ động đánh giá và lên các kế hoạch thúc đẩy kinh doanh chuẩn bị cho hậu Covid-19", ông Vinh nhấn mạnh.
Liên quan đến hoạt động của VPBank và FE Credit, trước đó vào ngày 7/4, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's thông báo, Moody's đang xem xét hạ tín nhiệm 3 công ty tài chính và 2 ngân hàng trong đó có VPBank và FE Credit. Việc xem xét của Moody's phản ánh tác động của Covid-19 tới các công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam và ngân hàng mẹ của những công ty này về sự suy giảm chất lượng tín dụng do dịch Covid-19.
Cụ thể, việc xem xét hạ bậc tín nhiệm của FE Credit của Moody's phản ánh quan điểm cho rằng, cú sốc kinh tế do dịch Covid-19 gây ra có thể tác động tiêu cực đến chất lượng tài sản, lợi nhuận và thanh khoản của các công ty tài chính do những rủi ro từ phía người vay.
Ngoài ra, thanh khoản của các công ty tài chính tiêu dùng có thể xấu đi khi họ không được nhận tiền gửi từ cá nhân mà chủ yếu dựa vào các khoản tài trợ từ các tổ cức như vay liên ngân hàng, phát hành chứng chỉ tiền gửi. Sự phụ thuộc này khiến họ gặp rủi ro tái cấp vốn tiềm ẩn, nếu sự gián đoạn đối với thị trường tài chính vẫn còn hiện hữu.
Trong khi đó, việc xem xét hạ bậc xếp hạng của VPBank là do ảnh hưởng của FE Credit tới ngân hàng hợp nhất. Các khoản vay của FE Credit chỉ chiếm 22% trong tổng cho vay của ngân hàng hợp nhất, nhưng là nhân tố thúc đẩy doanh thu chính, đóng góp tới 43% lợi nhuận trước thuế cho ngân hàng vào năm 2019. Bất kỳ sự suy yếu nào từ FE Credit đều có thể gây áp lực lên chất lượng tài sản và lợi nhuận của VPBank.