Tổng thống mãn nhiệm Bờ Biển Ngà thương lượng

Thứ năm, ngày 07/04/2011 08:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 6.4, Tổng thống mãn nhiệm của Bờ Biển Ngà - ông Laurent Gbagbo -đã thương lượng với Liên Hợp Quốc (LHQ) về việc từ bỏ quyền lực.
Bình luận 0

Reuters đưa tin, sáng 6.4, lực lượng ủng hộ Tổng thống đắc cử được quốc tế công nhận - ông Alassane Ouattara - đã huy động tổng lực tấn công vào "thành trì" của tổng thống mãn nhiệm Gbagbo ở thủ đô Abidjan, trong đó có dinh tổng thống.

img
Lực lượng ủng hộ Tổng thống đắc cử Ouattara tràn ngập thủ đô Abidjan.

Phát ngôn viên của phe tấn công là Affousy Bamba tuyên bố: "Chúng tôi đã tiến vào trong tư dinh của Gbagbo và đang trong quá trình bắt giữ những nhân vật ủng hộ".

Trong khi đó, Tham mưu trưởng quân đội Pháp, Tướng Edouard Guillaud cho biết, vị tổng thống thất thế đã phải chui vào hầm ngầm ở Abidjan để thương lượng với LHQ về việc từ chức. Theo Tướng Guillaud, ông Gbagbo đang phải chịu sức ép mãnh liệt và có thể sẽ từ chức trong vài giờ tới".

img
Ông Gbagbo

Trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình Pháp tối 5.4, ông Gbagbo đã bác bỏ yêu cầu của Pháp đòi ông từ chức và công nhận ông Outtara làm Tổng thống mới của Bờ Biển Ngà.

Ông Gbagbo tuyên bố không công nhận chiến thắng của ông Outtara trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11.2010 và từ chối ký một văn kiện từ chức do Pháp soạn thảo.

Ông Gbagbo cho biết, quân đội Bờ Biển Ngà đã kêu gọi ngừng bắn, song bác bỏ các thông tin nói rằng sẵn sàng đầu hàng và khẳng định rằng ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống cuối năm ngoái.

Tuyên bố của ông Gbagbo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Pháp A.Juppe thông báo trước Quốc hội Pháp rằng, nước này và LHQ đã thống nhất đặt ra các điều kiện để tổng thống mãn nhiệm của Bờ Biển Ngà ra đi và yêu cầu ông Gbagbo ký vào văn kiện từ chức. Trong đó, ông Gbagbo phải cam kết chuyển giao quyền lực và công nhận ông Outtara là Tổng thống hợp hiến của Bờ Biển Ngà.

Tổng thống Mỹ B.Obama, Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) đã kêu gọi ông Gbagbo từ chức ngay lập tức và lực lượng ủng hộ ông này hạ vũ khí nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực hậu bầu cử hiện nay. Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) tuyên bố sẽ bảo đảm "một sự ra đi an toàn và trong danh dự" nếu ông Gbagbo quyết định từ bỏ quyền lực.

Theo ông Juppe, Tổng thống Pháp N.Sarkozy đã gọi điện cho Tổng thống đắc cử Outtara, hối thúc ông này thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc càng sớm càng tốt.

Trong khi ông Gbagbo đàm phán với LHQ thì ở bên ngoài, binh sĩ Pháp và phe ủng hộ Tổng thống Outtara tiếp tục nã đạn vào dinh tổng thống ở Abidjan. Các nhân chứng cho biết, đã nhìn thấy 2 trực thăng chiến đấu Puma của Pháp xả súng vào khu dinh thự. Các lính bắn tỉa cũng liên tục nã đạn về phía tòa nhà này từ nóc của Đại sứ quán Pháp ở gần đó.

Một số tay súng trung thành với ông Gbagbo cũng bắn trả nhưng khá yếu ớt. Trước đó, lệnh ngừng bắn đã được áp dụng vài giờ trong ngày 5.4 sau lời kêu gọi của ông Gbagbo. Hiện người dân ở Abidjan vẫn chưa dám ra đường vì sợ "tên bay đạn lạc".

Một quan chức LHQ cho biết, giao tranh trong vài ngày qua ở Abidjan đã làm hàng chục người chết và tình hình nhân đạo ở thành phố này vẫn nguy kịch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem