Toyota Innova bị khách Việt quay lưng, và dấu mốc "ngã ngựa"

Tuấn Phương Thứ hai, ngày 28/06/2021 09:13 AM (GMT+7)
Lựa chọn đầu tiên khi nhắc đến mua xe MPV, khách Việt đã không còn gọi tên Toyota Innova và thay vào đó là Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7... Vậy vì đâu nên nỗi và Toyota Innova cần phải làm gì để lấy lại vị thế “ông hoàng MPV”?
Bình luận 0
Toyota Innova đang rất cần một cuộc "đại phẫu" vì điều này - Ảnh 1.

Doanh số Toyota Innova và Mitsubishi Xpander tại Việt Nam.

Khoảng 5 năm trước, Toyota Innova độc chiếm phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam và không có bất kỳ đối thủ nào có đủ sức ngáng đường Innova trên đường đua doanh số. Cụ thể, năm 2017 và năm 2018, Innova đều lọt Top 10 xe bán chạy nhất (đứng thứ 4 và thứ 3) với doanh số trung bình khoảng 1.000 xe/tháng. Tất nhiên, mẫu MPV số 1 phân khúc cũng là Toyota Innova với khoảng cách doanh số cực lớn so với các mẫu xe ở các vị trí sau.

Mọi thứ bắt đầu bị xáo trộn vào cuối năm 2018 khi Mitsubishi Xpander chính thức mở bán tại Việt Nam và tuyên chiến với Innova. Năm 2019, Xpander bất ngờ ghi danh Top 10 xe ăn khách nhất toàn thị trường ở vị trí thứ 2, trong khi Innova chỉ xếp thứ 9. Nhờ đó, đối thủ người đồng hương đã “cướp ngôi vua MPV” và Innova cũng “ngã ngựa” từ đây.

Toyota Innova đang rất cần một cuộc "đại phẫu" vì điều này - Ảnh 2.

Kể từ năm 2020, danh sách Top 10 đã vắng mặt Innova và đại diện duy nhất của phân khúc chính là Xpander. Điều đáng nói là chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, Innova thậm chí còn không thể giữ nổi vị trí thứ 2 phân khúc khi bị Suzuki XL7 qua mặt.

Điều gì khiến Toyota Innova bị khách Việt quay lưng?

Giá “chát” nhất phân khúc

Tính đến thời điểm tháng 6/2021, TMV đang niêm yết giá xe Toyota Innova 2021 dao động từ 750 - 997 triệu đồng cho 04 phiên bản với các màu sắc khác nhau, cao nhất phân khúc. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất của các đối thủ cũng chưa bằng phiên bản thấp nhất của Innova. Cụ thể như sau:

Rõ ràng, giá bán đã trở thành một trong những rào cản lớn để khách Việt tiếp cận Toyota Innova. Với 750 triệu đồng đã bao gồm chi phí lăn bánh, khách hàng sẵn sàng lựa chọn mẫu xe khác, thay vì mua bản thấp nhất của Innova và phải mất thêm cả trăm triệu đồng nữa cho chi phí lăn bánh.

Chậm cập nhật, nâng cấp

Toyota Innova thế hệ mới trình làng Việt Nam vào năm 2017 và phải chờ tới 4 năm, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời mới lộ diện. Toyota luôn vậy và đây được xem là tình trạng chung của tất cả các mẫu xe thương hiệu Toyota.

Toyota Innova đang rất cần một cuộc "đại phẫu" vì điều này - Ảnh 3.

“Người anh em” Toyota Corolla Altis cũng là một ví dụ điển hình. Nếu Thái Lan đã đón nhận thế hệ mới từ năm 2018 thì phải chờ đến tận năm 2020, người Việt Nam mới có cơ hội mua bản nâng cấp của thế hệ cũ.

Có lẽ, Hyundai đã làm việc này tốt hơn Toyota tại Việt Nam khi khách Việt không phải chờ đợi quá lâu về một sản phẩm mới dành cho thị trường quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.

Thiết kế nội ngoại thất “già nua”

Dù tung là bản nâng cấp nhưng Toyota Innova không có quá nhiều thay đổi đột phá ở ngoại thất hay cả nội thất . Nhìn chung, đó vẫn là thiết kế bảo thủ, già nua chỉ tập trung cho nhóm khách hàng chạy dịch vụ mà thiếu đi phong cách trẻ trung, năng động cho các gia đình trẻ hiện nay.

Toyota Innova đang rất cần một cuộc "đại phẫu" vì điều này - Ảnh 4.

Cho đến nay, chắc chỉ còn sản phẩm nhà Toyota duy trì màn hình giải trí trung tâm đặt chìm, thay vì đi theo xu hướng đặt nổi hiện đại, tiện dụng.

Các đối thủ tân binh như Xpander/Xpander Cross hay XL7 đều khắc phục triệt để nhược điểm của Innova khi mang đến một phong cách “trẻ hóa” mới lạ, khác biệt và thể thao hơn từ trong ra ngoài.

Tiện nghi và công nghệ nghèo nàn

Hệ thống chiếu sáng có phần lạc hậu bởi trong tầm tiền trên 750 triệu đồng hiện nay, khách Việt hoàn toàn có thể trải nghiệm đèn LED từ trước ra sau, từ trong ra ngoài thay vì Halogen hay bóng thường.

Về hệ thống ghế ngồi, trừ bản cao cấp có giá cả tỷ đồng, tất cả các phiên bản còn lại của Toyota Innova đều sử dụng ghế bọc nỉ và chỉnh cơ. Trong khi đó, các đối thủ với tầm giá 600 triệu đồng đã sở hữu ghế ngồi bọc da “sang xịn” hơn.

Hàng ghế thứ 3 trên Innova chỉ gập và treo lên, không thể gập phẳng...

Khả năng cách âm và vận hành đủ dùng

Dưới nắp ca-pô Toyota Innova là động cơ 2.0L VVT-i cho 137 mã lực/183 Nm tại 4.000, hộp số tự động 6 cấp hoặc sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Hướng đến một phong cách vận hành tiết kiệm và thực dụng nên người dùng khó có thể đòi hỏi cảm giác lái thú vị hay bốc ở mẫu MPV đến từ Nhật Bản.

Giới chuyên gia đánh giá khả năng cách âm của Toyota Innova chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được. Dẫu vậy, đây lại là điểm cộng lớn dành cho Xpander.

Có nhiều lựa chọn thay thế Toyota Innova trong tầm giá

Toyota Innova không còn là độc tôn trong phân khúc, vì vậy, người dùng giờ đã có thêm rất nhiều lựa chọn MPV mới giá mềm hơn như: Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7, Toyota Rush hay Toyota Avanza…

Toyota Innova đang rất cần một cuộc "đại phẫu" vì điều này - Ảnh 5.

Ngoài ra, trong tầm giá từ 700-1.000 triệu đồng hiện nay, khách Việt có thể quan tâm đến SUV cỡ nhỏ đến lớn như: Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hoặc bản thấp Ford Everest, Toyota Fortuner, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe…

Tuy không thể phủ nhận những ưu điểm vốn có của Toyota nhưng Innova thực sự cần một cuộc “đại phẫu” để chinh phục lại khách hàng Việt. Chắc chắn, Toyota Innova và Toyota Fortuner là những “ông vua ngã ngựa”, bài học đắt giá để thức tỉnh TMV về cuộc cách mạng sắp tới.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem