TP. HCM: Chung tay lo tết cho ND nghèo

Thứ sáu, ngày 25/01/2013 14:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỗi khi xuân về, Hội Nông dân (ND) và Đài Truyền hình TP.HCM lại phối hợp tổ chức Chương trình Tết làm điều hay vì ND nghèo. Qua chương trình, nhiều hộ ND nghèo đã được hỗ trợ nhà ở, dùng nước sạch, cấp thẻ BHYT…
Bình luận 0

Chương trình “Tết làm điều hay vì ND nghèo” được thực hiện từ năm 2009, nhằm vận động kinh phí giúp các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo.

img
Hội viên ND TP. Hồ Chí Minh đập heo đất ủng hộ Chương trình “Tết làm điều hay vì ND nghèo” năm 2013.

15 tỷ đồng giúp hộ nghèo

Bà Lê Thị Huệ - Phó Chủ tịch Hội ND TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong 4 năm qua, Chương trình “Tết làm điều hay vì ND nghèo” đã huy động được trên 15 tỷ đồng. Từ chương trình này, Hội đã xây trên 180 căn nhà tình thương, tặng trên 4.000 thẻ bảo hiểm y tế, hơn 2.000 tivi màu, trên 2.000 bồn nước… cho ND nghèo. Nhờ các hoạt động đó, hơn 15.000 ND nghèo đã được vui xuân, đón tết và đời sống thuận lợi hơn.

Bà Lương Thị Gốm (71 tuổi), ngụ khu phố 5, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, là một trong những hộ đã được nhận sự hỗ trợ từ chương trình, tâm sự: “Tôi chỉ có nghề đan lát kiếm sống. Làm lụng vất vả quanh năm cũng chỉ đủ sống qua ngày. Cuộc sống của gia đình tôi bao năm nay gắn liền với căn nhà nhỏ vách lá, mái tôn dột khắp nơi. Năm 2011, gia đình tôi được tặng căn nhà tình thương từ Chương trình “Tết làm điều hay vì ND nghèo”. Cả đời tôi chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ được ở trong căn nhà đẹp như vậy...”.

Cùng với được cấp nhà tình thương, nhiều hộ còn được cấp bồn chứa nước sạch. “Trước đây, bể nước sinh hoạt bị lá cây, bụi bẩn rơi đầy, nhà tôi vẫn phải dùng. Năm 2012, được Hội ND tặng bồn nước, chúng tôi không còn nỗi lo bệnh tật vì phải dùng nước bẩn” - chị Phan Thị Ngọc Thu (xã Xuân Thới Thượng) chia sẻ. Chị Thu cho biết, gia đình chị còn được cấp thẻ BHYT nữa.

Phấn đấu năm 2017 không còn hộ ND nghèo

Ông Dương Văn Nhân - Phó Chủ tịch Hội ND TP.Hồ Chí Minh cho biết, căn cứ vào thực tế, chương trình đưa ra chủ đề cho từng năm. Như năm 2009 là “Xóa đói thông tin”; năm 2010 là “Mỹ quan đô thị”; năm 2011 là “Xây nhà tình thương cho ND nghèo”; năm 2012 có chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn” và năm 2013, chương trình lấy chủ đề “Xây dựng nhà tình thương cho các xã nông thôn mới” với chỉ tiêu xây 100 căn nhà tình thương, vận động 1.000 phần quà tết, 2.000 thẻ bảo hiểm y tế, và 300 suất học bổng.

Tối 25.1, tại Nhà hát Truyền hình TP.Hồ Chí Minh, đêm văn nghệ “Tết làm điều hay vì ND nghèo Xuân Quý Tỵ 2013” được truyền hình trực tiếp trên HTV9. Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Theo ông Nhân, điều đáng mừng là cùng với đóng góp của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, chương trình còn thu hút được sự tham gia của đông đảo ND thành phố với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Qua từng năm, chương trình ngày càng thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân. Chương trình luôn xác định và thực hiện trao tặng đúng người, đúng hoàn cảnh, nhà tài trợ thấy được hiệu quả nên tích cực ủng hộ.

“Hiện thành phố còn 7.328 hộ ND nghèo cần được hỗ trợ. “Tết làm điều hay vì ND nghèo” chỉ là một trong những chương trình Hội đang thực hiện cùng nhiều hoạt động hỗ trợ ND khác. Mục tiêu, đến năm 2017, thành phố không còn hộ ND nghèo” - ông Nhân cho biết.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem