TP.HCM đề xuất tự nạo vét luồng hàng hải sông Soài Rạp

Quang Phương Thứ năm, ngày 20/08/2020 12:22 PM (GMT+7)
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi là Ban Giao thông TP.HCM) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề xuất giao cho TP.HCM chủ động thực hiện công tác nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp.
Bình luận 0

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TP.HCM, cho biết trong thời gian qua, tổng số phí đảm bảo hàng hải thu được hàng năm từ các luồng hàng hải trên cả nước không đủ để Bộ GTVT duy trì  phân bổ duy tu cho các luồng hàng hải theo định kỳ hằng năm. Từ đó, dẫn đến việc nạo vét luồng không thường xuyên vì thiếu kinh phí, làm giảm hiệu quả khai thác luồng, giảm uy tín với các hãng tàu quốc tế, cũng như ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu và nguồn thu ngân sách của TP.HCM cũng như các tỉnh trong khu vực…

Đề xuất để TP.HCM tự nạo vét luồng hàng hải sông Soài Rạp - Ảnh 1.

Một đoạn sông Soài Rạp

Ông Phúc cho rằng, khi kết thúc thời gian thực hiện cơ chế ủy quyền (cuối năm 2020) việc nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp từ năm 2021 giao lại Bộ GTVT. Trước mắt, ngân sách TP.HCM không phải bố trí kinh phí nạo vét duy trì cao độ đáy luồng. 

Bởi theo dự án được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt và Ban Giao Thông đang thực hiện vào ngày 31/7/2020, luồng Soài Rạp đã nạo vét xong giai đoạn đầu kỳ đến cao độ -9,0m, sẽ còn duy tu định kỳ để giữ cao độ này 1 năm sau thời điểm đưa vào khai thác, ước tính kinh phí giai đoạn này khoảng 80 tỷ đồng. 

"Năm tiếp theo nếu hạ cao độ từ -9,0m xuống cao độ chuẩn tắc luồng -9,5 mét, kinh phí là 270 tỷ đồng. Những năm sau, nếu duy trì tiếp cao độ này sẽ khoảng 230 tỷ đồng/năm", ông Phúc cho biết thêm.

Đại diện Ban Giao thông TP.HCM cho biết, việc TP.HCM chủ động duy trì duy tu nạo vét luồng Soài Rạp sẽ mang lại nhiều hiệu quả to lớn như: Thúc đẩy các nhà đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển trên sông Soài Rạp; Giảm sự quá tải hàng hóa thông quan cảng TP.HCM tại khu vực Cát Lái, tận dụng được lợi thế khai thác của các cảng mới đầu tư qua mô hiện đại (Cảng SPCT, Tân Cảng Hiệp Phước, cảng Sài Gòn – Hiệp Phước). 

Về lâu dài, việc đảm bảo thông suốt luồng Soài Rạp sẽ tạo điều kiện thúc đẩy nhanh tiến trình đầu tư khu đô thị cảng biển Hiệp Phước, các dự án về cảng biển, bến phao dọc sông Soài Rạp, các logictic và các khu công nghiệp trong khu vực, làm đòn bẩy tạo đà phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong giai đoạn 2021 – 2025.

Được biết, ngày 4/8, Sở GTVT TP.HCM đã có công văn lấy ý kiến các đơn vị liên quan về việc tổng kết đánh giá thực hiện cơ chế thí điểm thu, sử dụng phí đảm bảo hàng hải Soài Rạp. 

Sở GTVT TP.HCM cũng kiến nghị cấp trên chọn phương án giao cho TP.HCM nạo vét, duy tu hàng năm nhằm đảm bảo chuẩn tắc luồng Soài Rạp giai đoạn 2021-2025 từ nguồn thu phí đảm bảo hàng hải luồng Soài Rạp và ngân sách thành phố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem