Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi các đơn vị liên quan, về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu (bước chuẩn bị) cho Vành đai 4 TP.HCM.
Theo đó, Sở GTVT TP.HCM cho biết theo chỉ đạo của UBND TP về việc chuẩn bị dự án đường Vành đai 4 đoạn qua địa bàn thành phố (đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai), theo phương thức đối tác công tư (PPP), Sở GTVT đã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (bước chuẩn bị dự án).
Tổ công tác chuẩn bị dự án cho dự án vành đai 4 TP.HCM phải chịu trách nhiệm với các thủ tục, hồ sơ, số liệu thẩm định, phê duyệt... TP.HCM sẽ lựa chọn nhà thầu chuẩn bị dự án cho dự án vành đai 4 theo ba gói thầu.
Gói thầu 1: Tiến hành lập hồ sơ mời thầu và đánh giá Hồ sơ dự thầu gói thầu gói thầu khảo sát và nghiên cứu tiền khả thi dự án. Gói thầu này sẽ bắt đầu lựa chọn nhà thầu trong quý 4/2022, thời gian thực hiện trong 30 ngày, theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.
Gói thầu thứ 2: Khảo sát và lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án. Gói thầu này sẽ bắt đầu lựa chọn nhà thầu trong quý 4/2022, thời gian thực hiện trong 90 ngày. Hình thức đấu thầu rộng rãi trong cả nước.
Gói thầu thứ 3: Thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sẽ bắt đầu lựa chọn nhà thầu trong quý 2/2023, hoàn thành trong 30 ngày.
Được biết, dự án Vành đai 4 TP.HCM có quy mô 6-8 làn xe. Dự kiến tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng và được thực hiện theo phương thức PPP. Dự kiến, dự án vành đai 4 TP.HCM được khởi công vào tháng 9/2024, thi công hoàn thành, thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào tháng 12/2027.
Hiện nay, Sở GTVT TP.HCM đang làm việc với các địa phương để nghiên cứu, bổ sung các phương án hướng tuyến mới để giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.
Được biết, dự án Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Giai đoạn một, tuyến sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ theo thiết kế, rộng khoảng 74,5 m nhưng chỉ làm trước 4 làn xe cùng đường song hành hai bên. Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo kế hoạch đã được 5 địa phương thống nhất, cuối năm nay sẽ hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và quyết định chủ trương đầu tư tháng 3 năm sau. Việc chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành giữa năm 2024 để khởi công dự án. Công trình dự kiến thi công trong ba năm và khai thác, thu phí hoàn vốn từ quý 1/2028.
Một dự án trọng điểm khác là cầu Thủ Thiêm 4, cũng mới được Sở GTVT TP.HCM phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện bước chuẩn bị dự án.
Tương tự như các dự án trọng điểm khác cũng được TP.HCM khởi động. Theo đó, dự án cầu Thủ Thiêm 4 cũng thực hiện 3 gói thầu. Trong đó, gói thầu 1, lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu khảo sát và nghiên cứu tiền khả thi. Gói thầu sẽ bắt đầu lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2022.
Gói thầu thứ hai là lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý 4/2022, hoàn thành trong 120 ngày. Gói thầu thứ ba là thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý 2/2023, hoàn thành trong 120 ngày.
Tổng mức đầu tư cho ba gói thầu này là 708 triệu đồng theo hình thức chỉ định thầu, từ nguồn ngân sách thành phố. Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức với khu trung tâm hiện hữu của Thành phố và quận 4, quận 7. Dự án có tổng mức đầu tư 5.300 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành cây cầu này sẽ giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, TP.Thủ Đức qua phía các quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè.
Theo các chuyên gia, 2 dự án trọng điểm tuyến đường Vành đai 4 và cầu Thủ Thiêm đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tính kết nối liên vùng, giúp phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM nói riêng và của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% trong năm 2024 và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%. Ngân hàng này cũng ghi tên mình vào nhóm các nhà băng có tỷ lệ chia cổ tức cao.
Trả lời cổ đông tại đại hội về sự vụ gần đây liên quan đến chủ thẻ thẻ tín dụng nợ hơn 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, ông Nguyễn Hoàng Hải, Quyền CEO Eximbank cho biết đây là một bài học lớn.
Giá lúa gạo, cà phê và các loại nông sản khác tăng đẩy nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao. CEO Phân bón Bình Điền Ngô Văn Đông tiết lộ quý I/2024, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Phân bón Bình Điền lên đến 91 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 40 tỷ đồng.
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HoSE đưa hệ thống KRX vào vận hành chính thức vào 2/5 tới.
Tính đến 31/12/2023, tổng tài sản của HD Saison đạt 17.593 tỷ đồng, trong đó cho vay khách hàng đạt 16.086 tỷ đồng. Hệ số an toàn vốn (CAR) tỷ lệ an toàn vốn cuối năm 2023 là 22,5%, cao hơn 13,5% so với quy định tối thiểu 9,0% của Ngân hàng Nhà nước.
Ông Dương Công Minh – Chủ tịch Sacombank chia sẻ: "Khi Sacombank cho Bamboo vay tiền, tôi phải làm cố vấn cho khoản tín dụng của Bamboo không mất vốn. Khi đó, ông Thắng có đòi 200 tỷ đồng cho cá nhân, nhưng sau đó ông Thắng nghỉ trước khi nhà đầu tư mới vào đầu tư. Tôi có đề nghị ông Thắng làm việc với đối tác mớI".