Ngày 27-10, Hiệp hội Du lịch TP HCM, Ban tổ chức Lễ hội "Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" đã gặp gỡ báo chí thông tin thêm về sự kiện vừa diễn ra cuối tuần qua ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM).
Lễ hội có tổng cộng 90 gian hàng ẩm thực của các vùng miền giới thiệu những món ăn đặc trưng tới du khách, người dân TP HCM.
Các gian hàng ẩm thực là một trong những hoạt động của lễ hội, bao gồm công bố cuộc thi chế biến và trưng bày 126 món ăn trên Bản đồ ẩm thực Việt Nam.
Kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món ăn này cũng được xác lập, lần đầu tiên trưng bày những món ăn độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực các vùng miền trên cả nước.
Dù vậy, khách tham quan phản ánh việc có nhiều gian hàng bán cá viên chiên, xúc xích, thịt xiên que các loại là những đồ ăn có thể "gặp ở bất cứ đâu"…
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết chỉ có 7 gian bán ẩm thực đường phố nằm ở lối đi khu D của lễ hội nhưng trưng bày nhiều làm khách đến lễ hội cảm thấy ngộp.
Theo bà Khánh, tỉ lệ này trong tổng số 90 gian hàng của cả sự kiện lễ hội không quá nhiều. Cá viên viên, xúc xích, thịt xiên que… là những loại thức ăn đường phố, đáp ứng nhu cầu từ bình dân tới cao cấp của khách quan tham.
"Ẩm thực đường phố là một phần trong ẩm thực, có đăng ký một số gian hàng trong lễ hội. Tuy nhiên, có những gian đăng ký là bánh xèo, bánh khọt; tới lễ hội, gian hàng này lại trưng bày ẩm thực đường phố gồm cá viên, bò viên, thịt xiên ra ngoài, bánh xèo bày bên trong, ai mua họ mới đổ bánh… Dù vậy, ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức tiếp theo" - bà Nguyễn Thị Khánh nói.
Riêng phản hồi về giá cả các món bún, phở cao, chất lượng chưa ngon, giá cao, đại diện ban tổ chức nói sẽ ghi nhận để cải thiện trong những lễ hội tới. Đổi lại rất nhiều món ăn đặc sản vùng miền khác đắt khách như: phở, chả cá Hà Nội, bún nước lèo Sóc Trăng…
Một số nơi như Tây nguyên, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long cũng muốn đưa đặc sản về tham dự nhưng điều kiện bảo quản không cho phép hoặc do tình hình mưa lũ, ảnh hưởng di chuyển.
Theo Hiệp hội Du lịch TP HCM, ban tổ chức luôn nhắc các gian hàng không tăng giá, bảo đảm chất lượng và cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Lễ hội đã thu hút khoảng 50.000 lượt khách đến, góp phần quảng bá, tôn vinh văn hóa ẩm thực vùng miền và cả nước.
Theo Người Lao Động
Mới đây, thành phố Dijon, Pháp trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi kỷ lục Guinness mới được xác lập cho chiếc bánh mì baguette dài nhất thế giới. Chiếc bánh mì "khổng lồ" này đã chính thức soán ngôi vị quán quân với độ dài 140,53 mét, vượt xa chiếc bánh mì 130 mét sản xuất tại Ý vào năm 2020.
Sự phát triển của các mạng xã hội với những video ngắn hấp dẫn đang khiến văn hóa đọc tại Việt Nam gặp nhiều thách thức.
Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM từ đầu năm đến nay. 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu ngành du lịch thành phố ước khoảng 60.046 tỷ đồng.
Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.
Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.
Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.